Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Boris Johnson giành chiến thắng lịch sử về Brexit tại quốc hội mới

Quốc hội mới của Anh đã phê chuẩn bước đầu thỏa thuận rời Liên minh châu Âu (EU) sửa đổi, mở đường cho Thủ tướng Boris Johnson để "hoàn thành Brexit" vào ngày 31/1.

Trang Financial Times gọi đây là chiến thắng lịch sử ở quốc hội của ông Boris Johnson.

Số phiếu 358 - 234 hôm 20/12 mở đường cho Thủ tướng Boris Johnson thực hiện lời hứa sau chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử để "hoàn thành Brexit" vào ngày 31/1. 

Nhưng nó cũng đẩy Anh và 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu còn lại đến gần bờ vực khác có thể chấm dứt hàng thập kỷ thương mại tự do khi giai đoạn chuyển tiếp sau Brexit (Anh rời EU) kết thúc vào cuối năm 2020.

Anh roi EU anh 1

Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: AP.

Cuộc bầu cử nhanh chóng vào tuần trước mang lại cho đảng Bảo thủ của ông Johnson, phe ủng hộ Brexit, đa số 365 ghế trong Hạ viện gồm 650 thành viên.

Đảng Lao động đối lập chính - mất quyền lực từ năm 2010 và bị đe dọa bởi các cuộc xung đột nội bộ về vị trí của Anh trên thế giới - chịu thất bại tồi tệ nhất kể từ năm 1935.

Theo AFP, chiến thắng của ông Johnson xua tan mọi nghi ngờ về việc Anh sẽ làm theo kết quả trưng cầu dân ý năm 2016 và trở thành quốc gia đầu tiên rời khỏi khối, chấm dứt gần nửa thế kỷ gia nhập EU.

"Bây giờ là lúc để cùng nhau hành động như một quốc gia đang hồi sinh, một Vương quốc Anh, tràn đầy niềm tin đổi mới vào vận mệnh quốc gia của chúng ta và cuối cùng quyết định tận dụng những cơ hội đang ở trước chúng ta", ông Johnson nói với các nhà lập pháp trước cuộc bỏ phiếu.

"Nó sẽ được thực hiện. Nó sẽ kết thúc. Câu chuyện nuối tiếc trong ba năm rưỡi qua sẽ kết thúc và chúng ta sẽ có thể tiến về phía trước", ông nói.

Chính phủ hy vọng sẽ tổ chức cuộc bỏ phiếu cuối cùng về các điều khoản thoát ly của ông Johnson vào ngày 9/1.

EU lo ngại Anh trở thành đối thủ đáng gờm sau Brexit

Các lãnh đạo châu Âu cảnh báo Anh có thể trở thành đối thủ cạnh tranh lớn chỉ vài giờ sau chiến thắng lịch sử cho phe Bảo thủ của Thủ tướng Boris Johnson trong tổng tuyển cử.

Brexit sẽ sớm hoàn tất sau chiến thắng lịch sử của Thủ tướng Johnson

Kết quả thăm dò sau bầu cử cho thấy đảng Bảo thủ của Thủ tướng Boris Johnson sẽ giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử ở Anh. Brexit có thể diễn ra vào ngày 31/1 tới.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm