Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TSC và Dabaco hợp tác phát triển đàn lợn triệu con

Lễ ký kết hợp tác giữa TSC và Dabaco đánh dấu sự thành lập liên minh chăn nuôi với mục tiêu phát triển đàn lợn thịt lên đến 1 triệu con vào năm 2028.

Theo thống kê của Cục Chăn nuôi - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, tính đến quý III/2021, tổng đàn lợn của nước ta đạt 28 triệu con, tương đương với 90% tổng đàn trước khi dịch tả lợn châu Phi bùng phát. Do đó, nhiều doanh nghiệp có kế hoạch liên doanh, liên kết phát triển đàn lợn trong thời gian tới.

Một trong những sự kiện đáng chú ý là lễ ký kết hợp tác giữa Công ty Cổ phần Vật tư Kỹ thuật nông nghiệp Cần Thơ (TSC) và Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam (Dabaco) trong việc phát triển chăn nuôi đàn lợn 1 triệu con tại các tỉnh phía Nam từ Đà Nẵng trở vào cho đến năm 2028.

Theo thỏa thuận hợp tác, Dabaco chịu trách nhiệm cung cấp giống, thức ăn, thuốc thú y và kỹ thuật, còn TSC chịu trách nhiệm tìm địa điểm, xây dựng hệ thống chuồng trại và trang thiết bị chăn nuôi. Tổng vốn đầu tư của liên doanh lên đến 3.000 tỷ đồng, trong đó TSC đóng góp 55% và Dabaco đóng góp 45%.

Dabaco hop tac TSC anh 1

Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt - Chủ tịch HĐQT TSC và ông Nguyễn Khắc Thảo - Phó chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Dabaco ký thỏa thuận hợp tác tại Hà Nội.

Lý giải nguyên do đặt mục tiêu đàn lợn 1 triệu con năm 2028, ông Nguyễn Như So - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dabaco Việt Nam cho biết muốn có 1 triệu con lợn thịt thì cần có 40.000 cá thể lợn mẹ. “Phải mất 4 năm, tức năm 2026 chúng tôi mới có đủ 40.000 con lợn mẹ. Vì thế cần thêm 2 năm nữa liên doanh mới có tổng đàn lên đến 1 triệu con”, ông cho biết.

Ông So cũng đánh giá việc hợp tác phát triển đàn lợn phía Nam với TSC sẽ giúp kế hoạch phát triển tổng đàn của Dabaco lên đến 2,5 triệu con lợn, tương đương với việc cung cấp ra thị trường trên 10% sản lượng thịt vào năm 2028. Ngoài ra, Dabaco đã tìm và làm việc với nhiều địa phương như Bình Phước, Bình Dương để triển khai dự án.

Song song triển khai các dự án hiện có, liên doanh sẽ tiếp tục làm việc với lãnh đạo các địa phương để mỗi tỉnh thành từ Đà Nẵng trở vào đều có cơ sở chăn nuôi, giúp giảm tải khâu vận chuyển khi cung cấp ra thị trường. Đầu ra của liên doanh dự kiến không chỉ phục vụ thị trường trong nước mà hướng đến xuất khẩu thông qua các sản phẩm chế biến sâu từ thịt lợn, mang về giá trị cao hơn.

Dabaco hop tac TSC anh 2

Ông Nguyễn Như So - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dabaco Việt Nam - phát biểu tại lễ ký kết.

Tại lễ ký kết, ông Nguyễn Văn Sang, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FIT - Công ty mẹ của TSC, cho biết TSC là doanh nghiệp chuyên về ngành hàng cơ bản, nông nghiệp, thực phẩm,... Trong đó, đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi cũng nằm trong kế hoạch mở rộng phát triển và tối ưu hóa nguồn tài chính của doanh nghiệp từ trước.

Sự kiện hợp tác giữa TSC và Dabaco có ý nghĩa lớn trong việc tiết kiệm chi phí, công sức và giảm thiểu rủi ro về công nghệ, con giống và kỹ thuật chăn nuôi cho TSC trong lĩnh vực mới. Ngoài ra, việc hợp tác cũng giúp TSC nhanh chóng tiến tới mục tiêu phát triển thành công ty lớn trong tương lai. Về kế hoạch triển khai dự án, ông Sang cho biết trang trại đầu tiên sẽ được triển khai từ Bình Phước. Liên doanh cố gắng 6 tháng sau sẽ bắt tay xây dựng chuồng trại và 1 năm sau sẽ tiến hành chăn nuôi.

Dabaco hop tac TSC anh 3

Ông Nguyễn Văn Sang - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FIT - phát biểu tại lễ ký kết.

Dabaco hiện là đơn vị hoạt động, kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất thức ăn chăn nuôi, giống gia súc, gia cầm và chế biến thực phẩm. Công ty đạt được những thành công lớn trong việc phát triển chuỗi giá trị từ sản xuất con giống đến thức ăn chăn nuôi, gia công và chế biến thịt. Bên cạnh đó, Dabaco còn tiên phong nghiên cứu vaccine dịch tả lợn châu Phi tại Việt Nam.

Dabaco hop tac TSC anh 4

Lễ ký kết đánh dấu màn hợp tác của Dabaco và TSC.

Trong khi đó, TSC là một trong những doanh nghiệp nông nghiệp dẫn đầu về cung ứng cho thị trường các loại sản phẩm đa dạng từ hạt giống, phân bón, nông dược, nông sản cho đến thực phẩm. Trong đó, thương hiệu nước khoáng thiên nhiên Vikoda được ví như “mỏ kim cương” của TSC về độ quý hiếm của nguồn nước khoáng có độ pH 9.0.

Doanh nghiệp cũng sở hữu Công ty CP Chế biến Thực phẩm Xuất khẩu Miền Tây - Westfood và đang xây dựng vùng nguyên liệu dứa MD2 với diện tích hàng trăm hecta. Westfood cũng chú trọng đầu tư máy móc, thiết bị, cơ sở hạ tầng hiện đại, hoạt động nghiên cứu nhằm đa dạng hóa sản phẩm.

Trà Văn

Bình luận

Bạn có thể quan tâm