Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TS Alan Phan: 'Tôi sẽ không bỏ một xu vào bất động sản Việt'

Là một trong những doanh nhân Việt kiều thành đạt và diễn giả được ưa chuộng tại Việt Nam, doanh nhân U70 Alan Phan nổi tiếng với những phát biểu khác người và gây tranh cãi.

TS Alan Phan: 'Tôi sẽ không bỏ một xu vào bất động sản Việt'

Là một trong những doanh nhân Việt kiều thành đạt và diễn giả được ưa chuộng tại Việt Nam, doanh nhân U70 Alan Phan nổi tiếng với những phát biểu khác người và gây tranh cãi.

Trong cuộc hội thảo bàn về "Cơ hội trong thời kinh tế suy thoái" tại Học viện Doanh nhân LP diễn ra mới đây, TS Alan Phan từng chia sẻ: "Nếu ví những khó khăn trong một ngày của bạn là một con cóc, thì ngay buổi sáng hãy nuốt nó đi, rồi làm việc khác, thay vì cứ ngồi nhìn nó và để phí hoài thời gian. Bởi dù có nhìn mãi thì con cóc cũng không đẹp đẽ hơn, không ngon lành hơn được".

Mới đây, vị doanh nhân Việt Kiều này đã từng gây "sóng gió" với phát ngôn "Nên để thị trường bất động sản rơi tự do". Theo ông, bất cứ phương án giải cứu thị trường nào cũng phải trả một cái giá, đồng thời mang lại những tác động tiêu cực cho các ngành khác có liên quan. Ông khuyên doanh nhân nên làm lại từ đầu nếu không tìm được hướng giải quyết những vướng mắc hiện tại, bởi chấp nhận thất bại cũng là cách để đạt được thành công khác.

"Tôi sẽ không bỏ một xu vào thị trường bất động sản Việt trong 10 hay 20 năm tới".

Nhận xét của TS Alan Phan ngay lập tức đã gặp phải sự tranh luận từ phía hiệp hội bất động sản và các doanh nghiệp trong ngành. 15 câu hỏi được gửi đến vị doanh nhân U70 này, yêu cầu được làm rõ tác động từ việc "để thị trường bất động sản rơi tự do". Đáp lại, ông Alan Phan hóm hỉnh cho biết "tôi không phải là cậu học trò phải thi trắc nghiệm... cuối tuần còn đưa vợ con ra biển chơi". Đến trưa ngày 31/3, vị này mới có thư phúc đáp 1.000 doanh nhân theo phong cách của riêng mình, trong đó nhấn mạnh việc doanh nghiệp bất động sản"đang ở nửa sau của trận bóng".

“Chắc quý vị còn nhớ, khi giá nhà đất lên cao cả mấy trăm %/năm từ 1995 - 2006, không ai kiến nghị Chính phủ phải can thiệp để cứu người tiêu dùng bằng cách ngăn chặn mọi sự tăng giá. Bây giờ vào nửa hiệp sau của trận bóng, các cầu thủ lại yêu cầu trọng tài áp dụng một luật chơi mới? Tính bất nhất này làm mọi biện luận của quý vị trở nên ngây ngô”, TS Phan nói.

Trong bài viết mới nhất đăng trên blog riêng của mình, TS Alan Phan khẳng định "sẽ không bỏ một xu vào thị trường bất động sản Việt trong 10 hay 20 năm tới".

Từng nhận mình là ông già đã không còn hứng thú với kinh doanh khi quyết định rời khỏi vị trí lãnh đạo quỹ đầu tư Viasa sau 10 năm gây dựng, TS Alan Phan ví công việc của mình khi đó với hình ảnh "sáng cắp ô đi, tối cắp ô về", như một công chức nhà nước. Ông từng chia sẻ với doanh nhân cách nhìn của mình về khủng hoảng như là một cơ hội, thay vì rào cản.

"Đây là thời đại biên giới quốc gia hầu như đã bị 'xóa' nhòa bởi Internet. Doanh nghiệp cũng không cần ngụp lặn trong vũng đầm nữa mà phải tiến ra biển khơi. Một khi đã ra tới biển, chúng ta chỉ cần tìm cho mình một góc nhỏ là sẽ có đủ cá để ăn cả đời", ông Alan Phan ví von.

Với TS Alan Phan, ở tuổi 68, điều ông thấy hạnh phúc nhất là mình có được những trải nghiệm kỳ thú, sau mỗi thất bại luôn biết cách đứng lên, xem "thất bại là bạn, chứ không phải kẻ thù".

Trần Anh (tổng hợp)

Theo Infonet

 

Trần Anh (tổng hợp)

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm