Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Truyền thông TQ được lệnh bác phán quyết về Biển Đông

Chính quyền Trung Quốc chỉ thị giới truyền thông nước này phản ứng kịch liệt trước phán quyết về vụ kiện Biển Đông dự kiến được Tòa Trọng tài Thường trực đưa ra thời gian tới.

Theo Kyodo, giới chức Trung Quốc dường như đang tìm cách chống chế trước các ý kiến chỉ trích trong nước nhằm vào chính phủ nếu Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague, Hà Lan ra phán quyết bất lợi cho Bắc Kinh trong vụ Philippines kiện nước này về yêu sách chủ quyền trên Biển Đông.

Trước thềm Đối thoại Shangri-La 2016, phía Trung Quốc lớn tiếng chỉ trích Philippines đang tìm cách phủ nhận "chủ quyền của Trung Quốc" trên Biển Đông, theo Reuters.

Bắc Kinh nhắm đến lập luận từ Manila trong vụ kiện đệ trình lên PCA, theo đó mô tả đảo Ba Bình chỉ là "bãi đá" chứ không phải là một hòn đảo. Đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hiện do vùng lãnh thổ Đài Loan chiếm giữ trái phép.

Bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, lớn tiếng chỉ trích: “Việc Philippines cố tình định nghĩa đảo Ba Bình là một bãi đá đã cho thấy mục tiêu thật sự của phiên tòa nhằm phủ nhận chủ quyền và các quyền liên quan của Trung Quốc trên quần đảo Trường Sa”.

Bà này còn ngang ngược khẳng định ngư dân Trung Quốc “được ghi trong sử sách” rằng "đã sinh sống, đánh bắt cá, đào giếng, trồng trọt và xây nhà trên đảo Ba Bình".

Tuyên bố trên trang mạng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc lời chỉ trích của Philippines "vi phạm luật pháp quốc tế và hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

Ngày 22/1/2013, Philippines đệ đơn lên PCA để kiện Trung Quốc theo UNCLOS về việc nước này đơn phương tuyên bố chủ quyền “đường 9 đoạn” đối với Biển Đông. Manila kiện Bắc Kinh cách giải thích và áp dụng Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982. Tòa quốc tế sẽ phán quyết cách giải thích của Trung Quốc về "đường lưỡi bò" có phù hợp hay không phù hợp UNCLOS.

Truyen thong TQ duoc lenh bai bac phan quyet PCA anh 1

Philippines đâm đơn kiện về yêu sách "đường lưỡi bò" của Trung Quốc. Đồ họa: 

BBC

 

Manila tranh luận rằng yêu sách “đường 9 đoạn” của Trung Quốc là không có hiệu lực vì nó vi phạm UNCLOS về vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và hải phận. Vụ kiện còn liên quan tới hàng chục mỏm đá, đảo san hô, bãi cát và đá ngầm, ví dụ bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham.

Sau hơn 2 năm, PCA sẽ đưa phán quyết cuối cùng về vụ kiện trong vòng vài tuần tới.

9 câu hỏi lớn trong vụ Philippines kiện Trung Quốc

Nếu Tòa Trọng tài tháng 6 ra phán quyết có lợi cho Philippines trong vụ kiện yêu sách "đường 9 đoạn" của Trung Quốc trên Biển Đông, Bắc Kinh sẽ bị mất mặt trên trên trường quốc tế.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm