Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Truyền thông quốc tế đưa tin về 70 năm Quốc khánh Việt Nam

Các hãng truyền thông quốc tế lớn như AFP, Reuters, Straits Times, Bangkok Post đồng loạt tường thuật chi tiết về lễ diễu binh chào mừng 70 năm Quốc khánh Việt Nam.

Hãng tin AFP của Pháp cho biết lễ diễu binh ngày 2/9 là một trong những sự kiện trọng đại nhất từng tổ chức ở Việt Nam trong các năm qua.

Hãng này dẫn lời ban tổ chức sự kiện cho biết, diễu binh nhằm phát huy "tinh thần ái quốc, tự lực tự cường và khát vọng hòa bình". Một số báo trong khu vực đã dẫn lại bản tin của AFP như Jakarta Globe (Indonesia), Asia One (Singapore)...

Truyền thông nước ngoài đưa tin về lễ diễu binh, diễu hành mừng 70 năm Quốc khánh của Việt Nam.

Channel News Asia (CNA), kênh truyền hình hàng đầu của Singapore, đưa tin chi tiết về lễ diễu binh diễn ra tại thủ đô Hà Nội vào sáng 2/9.

"Hơn 30.000 người tham gia lễ diễu binh và diễu hành ở Quảng trường Ba Đình, nơi mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tuyên bố khai sinh nước Việt Nam cách đây 70 năm", kênh này giới thiệu.

CNA cũng nêu rõ, chủ đề diễu binh là "Phát huy sức mạnh dân tộc, quyết tâm xây dựng, bảo vệ vững chắc nhà nước Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa".

Hãng Reuters của Anh cũng đưa tin về buổi diễu hành diễn ra tại quảng trường Ba Đình, Hà Nội. Sau 21 loạt pháo được bắn gần khu vực Hoàng Thành Thăng Long, đại diện các lực lượng vũ trang, cựu chiến binh, công nhân và các dân tộc trên khắp cả nước diễu hành quanh thành phố Hà Nội. 

"70 năm đã trôi qua kể từ khi đất nước tôi giành được độc lập. Người dân Việt Nam tự hào về chủ quyền, tự do và độc lập dân tộc. Dân tộc Việt Nam không chịu khuất phục trước mọi kẻ thù dù họ có mạnh tới đâu", Reuters dẫn lời ông Phan Khac Nhat, một người dân, cho biết.

Bà Nguyễn Thị Lập, 62 tuổi, chia sẻ với hãng tin của Anh: "May mắn được sống ở thời điểm đất nước hòa bình, tôi rất vui khi chứng kiến đất nước phát triển, quân đội Việt Nam hùng mạnh, sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc". 

Hình ảnh trong lễ diễu binh, diễu hành trên NBC News (Mỹ). Ảnh: AFP
Hình ảnh trong lễ diễu binh, diễu hành trên đăng trên trang NBC News (Mỹ). Ảnh: AFP

Bên cạnh đưa tin về niềm hân hoan của người dân trong lễ diễu binh, các báo nước ngoài cũng chú trọng lời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khi nói về tương lai phát triển của đất nước.

Việt Nam "đang đứng trước thời cơ, vận hội lớn; đồng thời cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức", tờ Bangkok Post trích lời ông.

Tờ báo của Thái Lan dẫn lại một số thách thức mà Chủ tịch Sang nêu ra như tình trạng tham nhũng, tệ quan liêu, tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.

Những phát biểu của Chủ tịch Sang được người dân vô cùng hưởng ứng. "Tôi rất tự hào về đất nước của tôi. Tôi hy vọng những lãnh đạo đương nhiệm và trong tương lai sẽ nỗ lực hết sức để bảo vệ tổ quốc", ông Nguyen Duc Gan, 68 tuổi, nói với hãng tin DPA (Đức). Ông Gan đã ra đường từ sáng để theo dõi trọn vẹn lễ diễu binh. 

Một số trang tin phổ biến như Economic Times (Ấn Độ) và NBC News (Mỹ) cũng đăng tải nhiều hình ảnh ấn tượng về các hoạt động trong lễ diễu binh 70 năm Quốc khánh của Việt Nam. 

Các nữ chiến sĩ thông tin trong lễ diễu binh sáng nay. Ảnh: AFP

Cũng trong ngày 2/9, báo Tehran Times của Iran đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Iran, ông Nguyễn Hồng Thạch. Bài viết có tiêu đề "Việt Nam, đối tác tích cực trong đời sống chính trị và kinh tế thế giới", xuất hiện ở trang nhất. Trong bài báo, Đại sứ Thạch khẳng định Việt Nam luôn hướng về tương lai, không trở thành "tù binh của quá khứ". 

"Ngày nay, Việt Nam là một đối tác tích cực trong việc đình hình những phát triển kinh tế và chính trị trên thế giới. Chúng tôi tham gia rất nhiều tổ chức về kinh tế và chính trị trong khu vực lẫn trên thế giới, từ Liên Hợp Quốc đến ASEAN, từ Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và sắp tới sẽ là Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP). Chúng tôi luôn muốn trở thành một thành viên năng động trong bất kỳ tổ chức nào mà Việt Nam tham gia", vị đại sứ nêu rõ.

Việt Nam rực rỡ cờ hoa trong Quốc khánh trên báo nước ngoài

Các hãng thông tấn quốc tế ghi lại hình ảnh những khối diễu binh oai nghiêm và đoàn diễu hành với cờ hoa rực rỡ trong Lễ kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Việt Nam sáng 2/9.

Cựu đại sứ sinh ngày 2/9: Yêu Việt Nam từ ngày đầu đặt chân

Ông Jens Otterbech, người xây dựng sứ quán Na Uy đầu tiên ở Hà Nội, chia sẻ với Zing.vn về kỷ niệm trong những năm sống và làm việc tại "đất nước có cùng ngày sinh".

Ngoại trưởng Mỹ chúc mừng Quốc khánh Việt Nam

Ngày 31/8, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã thay mặt Tổng thống Barack Obama và nhân dân Mỹ để gửi lời chúc mừng Quốc khánh tới người dân Việt Nam trong ngày Quốc khánh.

Minh Anh - Nguyễn Thái

Bạn có thể quan tâm