Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Truyện khiêu dâm được giới thiệu tràn lan trên TikTok

Trên nền tảng TikTok, nhiều nội dung về văn học 18+ thu hút lượng người xem lớn từ các độ tuổi khác nhau.

tiktok van hoc anh 1

Nội dung nhạy cảm được giới thiệu trên TikTok.

Các chính sách của TikTok quy định rất rõ về những nội dung nhạy cảm, từ hình ảnh cho đến từ ngữ. Tuy nhiên, nhiều người sáng tạo nội dung vẫn có thể lách luật và đăng tải nội dung của các bộ truyện online có chi tiết 18+ lên nền tảng này. Chúng được nhấn mạnh bằng những tiêu đề giật gân như “truyện H++”, “truyện H cực nặng”.

“H” là ký hiệu cho truyện chứa nội dung nhạy cảm, không dành cho trẻ dưới 18 tuổi.

Nội dung 18+ không giới hạn độ tuổi

Đối với nhiều thế hệ trước, khi điện thoại thông minh hay Internet còn hạn chế, những đoạn miêu tả chi tiết 18+ chỉ có thể tìm thấy ở một số ấn phẩm trôi nổi nhất định, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Mạng xã hội đã thay đổi điều đó, nền tảng nào cũng phải đối mặt với việc kiểm duyệt nội dung vượt quá độ tuổi người sử dụng. TikTok không phải là một ngoại lệ.

Nếu cộng đồng BookTok nước ngoài gọi tên và “đánh dấu” các cuốn sách nhạy cảm là “sách cay” (spicy book) với biểu tượng quả ớt. Tại Việt Nam, những cuốn sách hay bộ truyện nhạy cảm này được gọi là truyện H. Tùy theo cấp độ “cay” và trần trụi trong các cảnh nóng, dấu cộng sẽ được thêm vào sau chữ H.

tiktok van hoc anh 2

Cộng đồng BookTok nước ngoài cũng đang phải đối diện với vấn nạn nội dung 18+. Ảnh: Distractify.

Khi tìm thử từ khóa này trên TikTok, hàng nghìn kết quả hiện ra với đầy đủ các hình thức và tiêu đề khác nhau. Điểm chung giữa những video này là sử dụng hình ảnh truyện tranh để diễn tả những hành vi tình dục. Tuy nhiên, chúng không lộ điểm nhạy cảm bị cấm trong điều khoản TikTok. Vì vậy các video lọt qua kiểm duyệt của nền tảng này.

Việc giới hạn độ tuổi (18+) trên TikTok được thực hiện bởi người sáng tạo nội dung quy định trên mỗi video. Tuy nhiên, khi N.T.H (15 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) thử truy cập vào các video này, chúng vẫn hiển thị bình thường. Bạn trẻ này cũng cho biết rằng: “Mình có tò mò và tham khảo các video về truyện H trên đây nhưng một số bộ truyện không quá chất lượng, chúng lặp lại ý tưởng của các quyển ngôn tình Trung Quốc nhiều và chỉ tả cảnh H kỹ hơn một chút”.

T.N.L (16 tuổi, tại Đồng Nai) chia sẻ: “Truyện có cảnh H là điều bình thường, thậm chí còn có truyện loạn luân, tội phạm… 10 cuốn hot nhất hiện nay, chắc mình phải đọc tới 8 phần. Cuốn nào cũng sốc. Một số phần còn phải mất phí để đọc, 3.000-5.000 đồng cho một chương”. Đối với Loan, việc đọc này cũng chỉ bản thân biết và không chia sẻ với bạn bè.

Khảo sát các tác phẩm những bạn trẻ đã đọc, tất cả những từ ngữ chỉ bộ phận sinh dục không hề được che mờ hay lược bớt. Thậm chí, chúng còn được sử dụng với tần suất cao. Tác giả mô tả những hành vi tình dục diễn ra một cách kỳ dị. Mọi chủ thể trong câu chuyện đều có một đời sống sinh ra để phục vụ cho các hành vi tình dục.

Con đường gián tiếp tới các nội dung khiêu dâm

Bên cạnh TikTok, Instagram, X (Twitter) đều là đường dẫn gián tiếp tới các nội dung khiêu dâm. Mặc dù nguyên tắc cộng đồng được đặt ra, các kiểm duyệt viên chỉ phụ trách những thứ xảy ra trên nền tảng của mình. Họ không thể cấm người dùng click vào các đường link dẫn tới nội dung nhạy cảm. Đấy là quyết định của người dùng không phải tính năng của nhà cung cấp dịch vụ. Vì vậy, vấn đề này càng nan giải hơn đối với phụ huynh, nhà trường, nhóm công tác xã hội và các nhà hoạch định chính sách.

Ngay ở trên các nhóm truyện của Facebook, một số tác phẩm H+ được đăng tải và thu hút sự quan tâm của nhiều người. Có những hội nhóm lên tới hơn 250.000 lượt tham gia. Có thể nói rằng, truyện H+ không sinh ra một cách ngẫu nhiên, chúng thực sự có một tệp độc giả.

tiktok van hoc anh 3

Các nhóm truyện khiêu dâm trên Facebook.

Phạm Ngọc Huyền (25 tuổi, Hà Nội) là một người thường đọc ngôn tình Trung Quốc. Nhưng khi để Huyền đọc thử một đoạn văn trong các tác phẩm mạng có cảnh H+, Huyền nhăn mặt và nói: “Phải rùng mình vì chúng quá ghê. Người viết ra những thứ này không biết họ có lệch lạc trong đời sống và tưởng tượng tình dục của mình không?”.

Theo Ngọc Huyền, những chủ đề này có thể thu hút hàng chục nghìn lượt quan tâm trên TikTok hay Facebook. Tại khu vực bình luận, độc giả tiếp tục chia sẻ nhau về những tác phẩm có nội dung nhạy cảm tương tự. Độc giả trẻ tuổi không khó để bắt gặp các nội dung khiêu dâm nhẹ trên những nền tảng mạng xã hội. Tất cả đều là một đường dẫn tới những tác phẩm chứa hành vi tình dục kinh khủng hơn trong không gian mạng.

Nội dung khiêu dâm có ảnh hưởng như nào với trẻ

Theo một nghiên cứu vào cuối tháng 11/2023 được thực hiện bởi Ủy ban Trẻ em tại Anh, độ tuổi trung bình của trẻ em nước này này khi tiếp xúc với các nội dung khiêu dâm là 13 tuổi. Trong bối cảnh toàn cầu hóa như hiện nay, trẻ em tại Việt Nam hay tại nhiều nước khác có thể phải đối mặt với chung một vấn đề. Nội dung khiêu dâm đang len lỏi vào nhiều nền tảng, bất kể là gián tiếp hay trực tiếp.

tiktok van hoc anh 4

Bảng thống kê nơi trẻ em tìm thấy nội dung nhạy cảm. Nguồn: The Children’s Commissioner’s office

Khảo sát cũng cho thấy, 41% người tham gia tìm kiếm nội dung khiêu dâm trên X, con số này còn nhiều hơn cả việc tìm kiếm từ các trang web chuyên nội dung người lớn. 23% người tham gia trả lời cho rằng họ đã tìm thấy các nội dung khiêu dâm trên TikTok. Những ảnh hưởng về mặt nhận thức được chỉ ra bao gồm: kịch bản hóa hành vi tình dục, nhận thức sai lệch về giới, đặc biệt là sự thống trị của nam giới, vật hóa phụ nữ và bạo lực trong tình dục. Khiêu dâm không đem lại một giá trị giáo dục. Cùng đó, nghiên cứu cho thấy những trẻ em hấp thụ các nội dung khiêu dâm này có thể gặp vấn về nhận thức với tình dục.

Có thể nhận thấy, Internet là một môi trường rất khó để kiểm duyệt độ tuổi nếu người tạo ra nền tảng website không có ý thức bảo vệ người đọc. Việc một độc giả ở độ tuổi vị thành niên tiếp xúc với nội dung người lớn ngày càng nan giải. Vì vậy giáo dục giới tính đang trở thành vấn đề nhạy cảm đối với ngành xuất bản nói riêng và xã hội nói chung.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Thúc đẩy phát triển văn hóa đọc trên nền tảng mạng xã hội

Nhằm xây dựng thói quen đọc, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, mở ra cơ hội với ngành xuất bản, Hội Xuất bản Việt Nam và TikTok Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác.

Học sinh 8X, 9X làm gì, chơi gì thời chưa có Facebook, TikTok?

Tiếp nối thành công của ấn phẩm trước, bộ đôi tác giả Trang Neko và họa sĩ Xuân Lan ra mắt "Học sinh chúng mình 2000 hồi ấy", tái hiện thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000.

Đức Huy

Bạn có thể quan tâm