Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Truy tìm thêm 4 nghi phạm người Triều Tiên vụ Kim Jong Nam

Cảnh sát Malaysia đang truy tìm thêm 4 nghi phạm người Triều Tiên nữa trong cuộc điều tra ông Kim Jong Nam, anh trai lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, bị giết ở sân bay nước này.

Straits Times ngày 19/2 cho biết cảnh sát Malaysia mở cuộc họp báo đầu tiên liên quan đến cái chết của ông Kim Jong Nam hôm 13/2 tại sân bay Kuala Lumpur 2 (Malaysia).

Cảnh sát cho biết họ đang truy tìm thêm 4 nghi phạm nữa người Triều Tiên. Trước đó, ngày 17/2, người đàn ông mang hộ chiếu Triều Tiên Ri Jong Chol đã bị bắt. Người này được xác định là một chuyên gia hóa học.

anh trai Kim Jong Un chet anh 1
Phó tổng thanh tra cảnh sát Malaysia, ông Noor Rashid Ibrahim, trong cuộc họp báo chiều 19/2 ở Kuala Lumpur. Ảnh: Reuters.

 

Trong khi đó, ABC News đưa tin 4 người Triều Tiên trên đã rời khỏi Malaysia vào ngày ông Kim tử vong. Ngoài ra, các nhà điều tra cũng đang tìm kiếm 3 người khác để hỗ trợ điều tra.

Phó tổng thanh tra Noor Rashid Ibrahim nói, "Chúng tôi đang phối hợp với Interpol và các cơ quan liên quan trong khu vực". Bốn nghi phạm Triều Tiên tuổi từ 33 đến 57. Theo Guardian, họ dùng hộ chiếu bình thường, không phải hộ chiếu ngoại giao. 

Ông Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, đã tử vong ở sân bay Kuala Lumpur 2 (Malaysia) hôm 13/2. Cảnh sát xác định được 6 nghi phạm. Trước ông Ri, 2 nghi phạm là phụ nữ đã bị bắt.

anh trai Kim Jong Un chet anh 2
Nghi phạm Ri Jong Chol bị áp tải tới đồn cảnh sát hôm 18/2. Ảnh: Reuters.

Chính quyền Triều Tiên đã xác nhận người chết ở Malaysia là anh trai lãnh đạo Kim Jong Un. Chính quyền Malaysia đã từ chối đề nghị của phía Triều Tiên về việc không khám nghiệm tử thi và yêu cầu có mẫu ADN của một thành viên gia đình để so sánh với ADN người chết.

"Những người gần gũi với ông ấy. Anh chị em, con cái, vợ. Tôi muốn lặp lại rằng, trước hết chúng tôi cần xác minh danh tính của người muốn nhận xác. Họ phải đưa ra bằng chứng họ là ai, quan hệ như thế nào với người chết. Khi có đầy đủ bằng chứng, chúng tôi sẽ xúc tiến (việc trả thi thể)", phó tổng thanh tra cảnh sát Malaysia nói ngày 19/2.

Thừa nhận các áp lực ngoại giao họ đang đối mặt, cảnh sát Malaysia nói họ sẽ không bị chính trị và các yếu tố khác chi phối. "Điều chúng tôi quan tâm là tại sao hành vi tội phạm này lại diễn ra ở nước chúng tôi. Việc của chúng tôi là tìm kiếm sự thật và đưa thủ phạm ra trước công lý", ông Ibrahim cho biết.

Ông Kim Jong Nam là con trai cả của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il. Ông đã sang Macau sống lưu vong từ những năm 2000 cùng vợ con. 

Tái hiện kịch bản Kim Jong Nam bị tấn công bằng chất lỏng lạ Ông Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, đã bị tấn công khi đang đứng ở khu làm thủ tục ở sân bay Kuala Lumpr 2 (Malaysia).

Malaysia: Cửa ngõ hiếm hoi kết nối Triều Tiên với thế giới

Việc ông Kim Jong Nam đột tử ở Malaysia hé lộ nhiều điều về mối quan hệ thân thiết giữa đất nước bí ẩn nhất thế giới và quốc gia Đông Nam Á này.

Công bố ảnh 4 nghi phạm nam trong vụ tấn công Kim Jong Nam

Ngày 18/2, cảnh sát Malaysia công bố hình ảnh 4 nghi phạm nam được cho là kẻ chủ mưu trong vụ tấn công ông Kim Jong Nam tại sân bay Kuala Lumpur ngày 13/2.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm