Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điểm thi THPT 2022

Trường Huỳnh Cương ở Sóc Trăng thu tiền ôn thi không công bằng

Sở GD&ĐT Sóc Trăng xác định trường THPT Dân tộc nội trú Huỳnh Cương thu tiền ôn thi tốt nghiệp không công bằng giữa học sinh các lớp Khoa học xã hội và Khoa học tự nhiên.

Ngày 15/9, Sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng ban hành kết quả kiểm tra, xác minh một số nội dung liên quan đến việc ôn thi tốt nghiệp cho học sinh lớp 12, năm học 2021-2022, tại trường THPT Dân tộc nội trú (DTNT) Huỳnh Cương, TP Sóc Trăng.

Sở này yêu cầu hiệu trưởng nhà trường nghiêm túc rút kinh nghiệm vì chưa kịp thời xây dựng kế hoạch chi tiết trong việc thu, chi tiền ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Học sinh Khoa học xã hội thiệt thòi

Theo Sở GD&ĐT Sóc Trăng, kết quả xác minh cho thấy trường THPT DTNT Huỳnh Cương chưa chủ động trong việc tính toán, xem xét, quyết định kịp thời nguồn kinh phí đảm bảo cho ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Trường này cũng chưa thực hiện đúng theo quy định tại công văn số 1777 của sở về việc hướng dẫn thu, chi dạy thêm, học thêm; dạy 2 buổi/ngày hoặc dạy tăng tiết; dạy ôn thi và các nguồn thu khác trong các cơ sở giáo dục từ năm học 2018-2019.

“Trường không ghi biên bản các cuộc họp giữa nhà trườngvới Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường và giữa giáo viên chủ nhiệm với cha mẹ học sinh của lớp nên gặp khó khăn trong quá trình kiểm tra, xác minh thông tin. Việc thu tiền 782.000 đồng/học sinh chưa đảm bảo công bằng giữa các học sinh vì học sinh các lớp Khoa học xã hội có thời lượng ôn tập ít hơn các lớp Khoa học tự nhiên (chênh lệch 30 tiết – PV)”, Sở GD&ĐT Sóc Trăng chỉ ra sai sót của trường.

Thu tien khong cong bang anh 1

Trường THPT DTNT Huỳnh Cương, TP Sóc Trăng. Ảnh: Mai Đăng.

Để đảm bảo thu, chi tiền ôn thi tốt nghiệp công bằng và minh bạch, giám đốc Sở GD&ĐT Sóc Trăng yêu cầu hiệu trưởng trường THPT DTNT Huỳnh Cương khẩn trương xây dựng kế hoạch chi tiết việc thu, chi tiền ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đảm bảo nguyên tắc thu đủ bù chi; tổ chức họp trực tiếp tất cả các cha mẹ học sinh lớp 12 năm học 2021-2022 để lấy ý kiến và thực hiện chỉ đạo theo kế hoạch đã được thống nhất. Đối với phụ huynh không đồng ý đóng tiền ôn thi tốt nghiệp, trường hoàn trả lại trước khi tiến hành chi.

Sau khi thanh quyết toán các chế độ có liên quan đến việc ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cho giáo viên, trường THPT DTNT Huỳnh Cương phải hoàn trả số tiền còn thừa cho học sinh và công khai việc thu chi đến từng cha mẹ học sinh và hội đồng sư phạm.

Học sinh đóng tiền ôn thi khi nhận bảng điểm

Hơn một tháng trước, Sở GD&ĐT Sóc Trăng nhận được đơn phản ánh về việc thu tiền ôn thi tốt nghiệp THPT không công bằng, có dấu hiệu thiếu minh bạch tại trường Huỳnh Cương. Vào cuộc xác minh, tổ công tác thấy rằng kế hoạch số 24 của trường về việc ôn thi tốt nghiệp THPT, bồi dưỡng học sinh giỏi cấp tỉnh và phụ đạo học sinh yếu năm học 2021-2022… không đề cập đến vấn đề học phí ôn thi.

Tuy nhiên, trong cuộc họp đại diện cha mẹ học sinh khối 12, trường thông báo nếu không xin được kinh phí sẽ thu tiền ôn thi tốt nghiệp từ học sinh. Việc này không được trường ghi biên bản trong các cuộc họp giữa trường với ban đại diện cha mẹ học sinh và giữa giáo viên chủ nhiệm với cha mẹ học sinh các lớp.

Đến 25/7, khi đã có kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, lãnh đạo trường thấy kinh phí được cấp của năm 2022 không đảm bảo chi trả quy mô cho giáo viên dạy ôn thi tốt nghiệp THPT. Vì vậy, ngày 27/7, hiệu trưởng thông báo trong một cuộc họp với nội dung nếu trả quy mô cho giáo ôn thi tốt nghiệp thì tiền quy mô phải trả là quá cao, kinh phí được cấp không đảm bảo chi. Vì vậy, phải thu tiền ôn tập từ học sinh để chi trả cho giáo viên với mức 90.000 đồng/tiết, số tiền học sinh phải đóng là 782.000 đồng mỗi em.

Từ thông báo thu tiền qua mạng xã hội và phân công thu tiền của trường, nhân viên giáo vụ đã thu tiền ôn thi của học sinh khi các em đến nhận bảng điểm thi tốt nghiệp THPT. Số tiền này được nộp tiền về thủ quỹ nhưng chưa chi cho giáo viên. Đến ngày 24/8 (thời điểm xác minh), vẫn còn học sinh chưa đóng tiền ôn thi tốt nghiệp.

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Sóc Trăng, việc thông báo thu tiền ôn thi tốt nghiệp THPT qua mạng xã hội là thiếu minh bạch vì không phải phụ huynh nào cũng xem.

Một trường cấp 3 ở Sóc Trăng thu tiền ôn thi không có biên lai

Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú Huỳnh Cương ở Sóc Trăng bị xem xét xử lý trách nhiệm vì thiếu minh bạch trong việc tổ chức thu tiền ôn thi tốt nghiệp.

Điểm thi THPT 2022

Mai Đăng

Bạn có thể quan tâm