Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Trường hợp kỳ lạ của Odegaard ở Arsenal

Cuộc sống ở London không hề dễ dàng với Martin Odegaard. Phải chăng tới lúc tiền vệ người Na Uy nghĩ đến chuyện trở lại Real Sociedad?

Bình luận

Martin Odegaard anh 1

Người ta nói rằng số phận là tờ giấy trắng và chính bạn sẽ viết câu chuyện của mình. Odegaard dành nhiều năm để cố gắng viết cuốn sách cho riêng bản thân nhưng đều không thành công.

Tương lai nào cho Odegaard?

Odegaard từng có thời gian thi đấu bùng nổ trong màu áo Sociedad trước khi được Real Madrid gọi lại. Ở Bernabeu, tiền vệ người Na Uy lại chìm nghỉm, bị lu mờ bởi Luka Modric cũng như không được Zinedine Zidane tin tưởng. Để rồi tới kỳ chuyển nhượng đông 2020, Odegaard ra quyết định khiến tất cả ngỡ ngàng: khăn gói tới Arsenal.

Sức hút của "Pháo thủ" lớn hơn Sociedad rất nhiều. Đứng trước các phóng viên, chiến lược gia đội bóng xứ Basque, Imanol Alguacil than thở: "Odegaard trưởng thành cùng Sociedad. Nhưng lần này, chúng tôi không có lựa chọn nào khác".

Những khán giả sân Anoeta đã chào đón tiền vệ người Na Uy. Đổi lại, anh lắc đầu từ chối với giấc mơ khẳng định vị thế bên kia eo biển Manche.

Martin Odegaard anh 2

Odegaard toàn phải dự bị trong 3 trận gần đây. Ảnh: Reuters.

Odegaard hòa nhập khá nhanh với Premier League. Anh chơi 20 trận, bao gồm 14 tại Premier League và 6 ở Europa League, trong giai đoạn hai của mùa 2020/21. Đó là lúc người hâm mộ cũng được thấy một tiền vệ bùng nổ nhất. Phong độ ấn tượng của Odegaard thuyết phục Mikel Arteta, để HLV người Tây Ban Nha phải giục CLB chi 35 triệu euro để mua đứt anh.

"Odegaard giúp những cầu thủ xung quanh chơi bùng nổ hơn. Cậu ấy có tài năng độc đáo. Nếu dựa vào triết lý bóng đá mà chúng tôi theo đuổi, Odegaard hoàn toàn phù hợp", chiến lược gia người San Sebastian nhận xét cậu học trò.

Cựu tiền vệ Real Madrid tiếp tục có khởi đầu mùa 2021/22 suôn sẻ cho tới 3 trận gần nhất. Đó là khi HLV Arteta cất tiền vệ 22 tuổi trên ghế dự bị và chỉ đưa bản hợp đồng này vào sân khi mọi thứ an bài.

Gặp Leicester, Odegaard xuất hiện từ phút 58. Arsenal lúc đó dẫn trước đối thủ 2-0. Trong chiến thắng 3-0 của "Pháo thủ" trước Aston Villa, số 8 cũng chỉ được thi đấu trong 20 phút cuối, khi đội nhà tạo ra khoảng cách 3 bàn.

Chỉ việc toàn xuất phát trên ghế dự bị trong 3 trận gần nhất khiến tương lai Odegaard trở thành đề tài thu hút truyền thông. Nhiều tờ báo tin rằng cầu thủ này có thể không nằm trong kế hoạch của Arteta. Vào kỳ chuyển nhượng đông 2021, tài năng trẻ này được cho có nguy cơ phải chia tay "Pháo thủ".

Báo chí Anh râm ran tin đồn Alexander Isak nằm trong tầm ngắm của Arsenal. Đại diện thành London có thể dùng Odegaard như một phần của bản hợp đồng đổi lấy tiền đạo người Thụy Điển.

Tại Tây Ban Nha, Sociedad cũng đánh tiếng muốn có lại Odegaard. Họ sẵn sàng đưa Mikel Merino vào thỏa thuận để đổi lấy tiền vệ sinh năm 1998.

"Martin (Odegaard) gắn bó cùng chúng tôi trong một thời gian. Cậu ấy giúp đỡ cho CLB rất nhiều. Sociedad và Odegaard có mối quan hệ rất tốt", Roberto Olabe, Giám đốc Thể thao của Sociedad, nói về thời gian Odegaard ở San Sebastian, nơi anh chơi 36 trận, gồm 31 trận ở La Liga và 5 trận tại Copa del Rey, với 7 bàn thắng và 9 pha kiến ​​tạo.

Giới chuyên môn tin rằng Odegaard đã đánh mất vị trí ở Arsenal. Anh không thể cạnh tranh với những tài năng khác của CLB, như Emile Smith Rowe, tác giả 4 bàn bàn thắng và 2 kiến tại tại Premier League.

Arsenal cũng đang chơi tốt. Bộ khung đội bóng được Arteta tạo dựng ổn định hơn, và lẽ thường, ông sẽ không thay đổi khi mọi thứ vẫn tốt đẹp.

Gần đây, Odegaard được cho cảm thấy bất ổn tâm lý. Anh đóng tài khoản Twitter. "Tôi chưa bao giờ sử dụng và cũng không cần mạng xã hội", cựu tiền vệ Real Madrid nói.

Odegaard còn giải thích thêm rằng bản thân cảm thấy mạng xã hội quá phiền toái. Anh phải nghe nhiều bình luận không hay. Hơn nữa, tiền vệ người Na Uy không muốn cuộc sống riêng tư bị soi mói.

"Tôi không xem tất cả bình luận tiêu cực. Song, điều đó mang tới cảm giác đáng sợ. Nếu đứng không vững, nó có thể ảnh hưởng đến bạn rất nhiều", Odegaard thổ lộ với kênh TV2 của Na Uy.

Động thái đóng tài khoản Twitter của Odegaard lập tức khiến CĐV Arsenal hoang mang. Họ đặt ra nhiều câu hỏi cho tương lai tiền vệ 22 tuổi.

Cuộc phiêu lưu của cựu tiền vệ Real Madrid trên đất Anh kéo dài chưa lâu. Vẫn còn quá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận nào cho bản hợp đồng người Na Uy. Đại diện thành London xem Odegaard như bản hợp đồng phục vụ cho mục đích dài hạn.

Trước những nghi vấn về tương lai của Odegaard, Arsenal tạo chủ đề liên quan đến cầu thủ này, để người hâm mộ được dịp tương tác. Đó không chỉ là cách để củng cố niềm tin vào cựu tiền vệ Real Madrid, mà còn khẳng định cầu thủ này luôn nằm trong kế hoạch đội bóng.

Nhưng thời Odegaard chơi cho Real Madrid, điều tương tự xuất hiện. Người hâm mộ ban đầu khá thích thú với tài năng trẻ này. Tuy nhiên, chính họ lại tỏ ra khinh thường lúc anh ra đi.

Martin Odegaard anh 3

Liệu Odegaard có kiên nhẫn ở lại Arsenal? Ảnh: Reuters.

Ra đi hay ở lại?

Odegaard đang đối mặt với thêm một thử thách mới. Liệu rằng anh có chịu kiên nhẫn để giành lấy vị trí ở Arsenal? Hoặc tài năng 22 tuổi lại quyết định rời đi, tiếp tục phận lang bạt?

Cách đây vài ngày, HLV Louis van Gaal của tuyển Hà Lan có những nhận xét về Odegaard. Ông khen tiền vệ sinh năm 1998 sáng tạo, có khả năng chuyền bóng tuyệt vời. Song, Odegaard dường như chọn sai bến đỗ, khiến sự nghiệp lận đận.

Năm 17 tuổi, anh được Real Madrid chiêu mộ. Do còn trẻ và tài năng chưa ở độ chín, Odegaard được "Los Blancos" đem cho nhiều CLB mượn để tích lũy kinh nghiệm. Hiện tại, tiền vệ người Na Uy đã có những tiến bộ.

Song, đây chưa phải một Odegaard hoàn hảo nhất. Anh cần một bến đỗ phù hợp, để phát huy hết tiềm năng. "Nơi tốt nhất để đào tạo cầu thủ trẻ" Đơn giản thôi. Đó là Ajax", ông Van Gaal cho biết.

Chia sẻ của cựu thuyền trưởng MU như lời nhắc nhở với Odegaard. Nếu không thể kiên nhẫn ở Arsenal, anh nên tìm bến đỗ khác. Nhưng đó phải là CLB tạo cho bản thân điều kiện để phát triển.

Tại xứ Basque, Sociedad có thể là câu trả lời cho tài năng người Na Uy.

Odegaard sẽ là bước ngoặt của Arsenal

Martin Odegaard là tân binh đem lại nhiều sự kỳ vọng nhất với Arsenal trong mùa hè bận rộn này.

Odegaard kết thúc hành trình lang bạt ở Real

Từng được kỳ vọng trở thành ngôi sao lớn ở Bernabeu, Martin Odegaard cuối cùng phải chia tay Real để sang Premier League phát triển sự nghiệp.

Trúc Thơ

Bạn có thể quan tâm