Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Arsenal hồi sinh nhờ những tân binh bị hoài nghi

Những bản hợp đồng từng bị đánh giá thấp trong phiên chợ hè 2021 đóng vai trò quan trọng cho phong độ tốt dần lên của đội chủ sân Emirates.

Phân tích

Chiến thắng 3-1 trước Tottenham Hotspur ở vòng 6 Ngoại hạng Anh tối 26/9 (giờ Hà Nội) có nhiều ý nghĩa với Arsenal. Đó là trận thắng thứ 4 liên tiếp của "Pháo thủ" trên mọi đấu trường. Đội bóng của HLV Mikel Arteta tạm vượt qua khủng hoảng, nhờ sự hòa nhập tốt từ các nhân tố mới.

Arsenal anh 1

Sự khác biệt từ các tân binh

Một tháng trước, người ta còn nói về khả năng HLV Arteta bị sa thải, sau khởi đầu cực tệ của Arsenal ở mùa 2021/22. Tuy nhiên, trận thắng trước Spurs ở derby Bắc London cho thấy sự tiến bộ của đội chủ sân Emirates.

Arsenal giành những kết quả tốt hơn nhờ sự góp mặt của 4 trong 6 tân binh ở đội hình xuất phát. Trước Tottenham, 4 cầu thủ cập bến Arsenal trong kỳ chuyển nhượng mùa hè 2021 đều đá chính từ đầu, bao gồm Aaron Ramsdale, Ben White, Takehiro Tomiyasu và Martin Odegaard.

Hai cầu thủ mới khác cũng được mua trong hè này như Nuno Tavares và Albert Sambi Lokonga đều được tung vào sân từ băng ghế dự bị.

Arsenal anh 2

4 tân binh Ramsdale, White, Tomiyasu và Odegaard đá chính trước Tottenham.

Trong bóng đá đỉnh cao, các HLV thường sử dụng hạn chế các tân binh khi họ mới cập bến CLB. Nguyên nhân chính cho điều này đến từ việc các tân binh cần thời gian để hòa nhập và thích nghi với môi trường hay lối chơi mới.

HLV Arteta mạo hiểm và nhận được thành quả nhờ điều đó. Khả năng chơi chân của Ramsdale trở thành vũ khí phản công lợi hại của Arsenal trước Spurs. Bản hợp đồng trị giá 24 triệu bảng từ Sheffield United từng bị các CĐV "Pháo thủ" chê bai và nghi ngờ trong cả mùa hè 2021.

Nhiều người hỏi tại sao Arsenal phải chi số tiền lớn mua một thủ môn từ đội rớt hạng Premier League mùa trước, trong khi đã có thủ môn số 1 Bernd Leno. Nhưng kể từ khi cập bến Arsenal, Ramsdale cho thấy anh đủ khả năng đánh bật Leno ở khung gỗ.

Thủ môn người Anh kiểm soát vòng cấm tốt, chỉ huy hàng thủ một cách quyết liệt, bắt bóng bổng tốt. Tình huống cứu thua xuất thần sau cú sút từ Lucas Moura ở cuối trận cho thấy tài năng của Ramsdale.

Nếu thủ môn này không thể cản cú sút của Moura, tỷ số có thể là 2-3 cho Tottenham, và cục diện trận đấu chưa biết sẽ xoay chiều ra sao. Bên cạnh đó, Ramsdale chơi chân còn tốt hơn cả Leno, người thi thoảng vẫn mắc sai lầm ngớ ngẩn.

Arsenal anh 3

Khả năng chơi chân tốt của Ramsdale giúp Arsenal thoát pressing tốt hơn. Ảnh: Reuters.

Khả năng chuyền bóng tốt của Ramsdale giúp Arsenal dễ dàng thoát hệ thống pressing của Tottenham. Trong bàn thắng thứ hai của đội chủ nhà, Ramsdale có đường chuyền trực diện cho Xhaka để tạo ra pha phản công ở cánh trái, giúp Aubameyang ghi bàn.

Nhiều lần ở mùa giải này, Ramsdale có các tình huống chuyền bóng xuyên phá hệ thống pressing của đối thủ, giúp Arsenal triển khai bóng từ hàng thủ. Việc Arsenal phá hệ thống pressing của Tottenham là bước ngoặt thay đổi cục diện trận đấu.

Cả ba bàn thắng của Arsenal đều đến từ các tình huống chuyển trạng thái cực nhanh. Ở bàn thắng mở tỷ số của Arsenal, Odegaard để lại dấu ấn với một pha "tiền kiến tạo" (pre-assist) cho Saka căng ngang để Emile Smith Rowe ghi bàn.

Các pha "tiền kiến tạo" không được nhiều người hâm mộ để ý trong bóng đá hiện đại, nhưng với giới chuyên môn, nó quan trọng không kém gì một bàn thắng hay kiến tạo. Nhất là khi Odegaard chơi ở vị trí tiền vệ tấn công.

Arsenal anh 4

Odegaard thực hiện pha "tiền kiến tạo" (pre-assist) cho Saka, sau khi thoát pressing của Tottenham thành công ở khu vực trung tâm.

Arsenal anh 5

Odegaard tiếp tục di chuyển vào trung tâm tạo ra phương án dứt điểm khác cho Arsenal, khi Saka căng ngang vào trong.

Khả năng quan sát, chạy chỗ và thoát pressing của tiền vệ người Na Uy là điều Arsenal thiếu trong hai năm trở lại đây. Trước Tottenham, cựu sao Real Madrid có tới 3 đường chuyền mở ra khoảng trống (key-pass) cho các đồng đội.

Chơi ở vị trí tiền vệ tấn công duy nhất trong sơ đồ 4-2-3-1 của Arteta, Odegaard là một trong những nhân tố giúp Arsenal phản công hiệu quả khi đối đầu Tottenham. Ở vòng đấu trước, Odegaard cũng để lại dấu ấn với pha sút phạt ghi bàn giúp Arsenal vượt qua Burnley 1-0 trên sân khách.

Ở hàng thủ, cả Tomiyasu và White cho thấy sự chắc chắn. Arsenal chỉ mới để thủng lưới 1 bàn kể từ khi Tomiyasu và White cùng xuất phát ở hàng thủ. Cộng với sự trở lại của trung vệ Gabriel sau chấn thương, Arsenal đã tìm ra bộ khung ưng ý nhất cho hàng phòng ngự.

Điểm nhấn Tomiyasu

Cùng với Ramsdale hay White, Tomiyasu là bản hợp đồng bị nhiều cổ động viên Arsenal hoài nghi trong những ngày cuối của phiên chợ hè 2021. Các chuyên gia của Sky Sports từng chê bai Tomiyasu, vì anh là ngôi sao châu Á được mua chỉ với giá 17 triệu bảng từ Bologna, CLB tầm trung của Serie A.

Tuy nhiên, sau 3 trận đấu đầu tiên tại Ngoại hạng Anh, hậu vệ 22 tuổi cho thấy sự xuất sắc của mình tại môi trường mới. Trước Tottenham, Tomiyasu có tới 67 lần chạm bóng, nhiều nhất trong số các cầu thủ thi đấu trên sân.

Tuyển thủ Nhật Bản cũng có 4 tắc bóng thành công, 8 lần thu hồi bóng chính xác trong trận, nhiều nhất bên phía Arsenal. Với sự có mặt của Tomiyasu ở biên phải Arsenal, Son Heung-min hay Tanguy Ndombele không tạo ra được nguy hiểm nào trong phần lớn thời gian của trận đấu.

Bàn gỡ của Son Heung-min đến từ quả tạt bên phía cánh của Tomiyasu, nhưng đó là tình huống mà trung vệ người Nhật Bản đã chơi tốt, và lỗi chủ yếu đến từ Saka, người không theo kèm đối thủ tốt.

Khả năng hỗ trợ tấn công của hậu vệ người Nhật Bản còn cần được kiểm chứng thêm, nhưng ở khía cạnh phòng ngự, Tomiyasu tạo ra sự vững chắc cho đội chủ sân Emirates. Không chỉ tắc bóng hay tranh chấp "1vs1" giỏi, Tomiyasu còn mạnh trong khả năng xử lý bóng bằng hai chân và không chiến.

Arsenal anh 6

Tomiyasu khiến Son Heung-min có một trận đấu không như ý ở cánh phải Arsenal. Ảnh: Reuters.

Trong một bài phát biểu sau khi phiên chợ hè 2021 kết thúc, Giám đốc Thể thao Edu thừa nhận khả năng không chiến tốt của Tomiyasu là một trong những nguyên nhân chính khiến Arsenal chiêu mộ cầu thủ. Trước Tottenham, Tomiyasu chiến thắng trong cả 4 pha tranh chấp trên không.

HLV Arteta lại đánh giá cao sự đa năng của hậu vệ người Nhật. Tomiyasu có thể chơi tốt ở vị trí trung vệ và hậu vệ phải. Cầu thủ sinh năm 1998 thích nghi tốt với cả hệ thống 3 trung vệ hay 4 cầu thủ phòng ngự.

Cựu danh thủ Arsenal, Ian Wright, khẳng định Tomiyasu giúp "Pháo thủ" giải quyết lỗ hổng lớn trong hàng phòng ngự hai mùa qua. "Tomiyasu thích nghi nhanh và tôi không nghĩ có cầu thủ tấn công nào đã vượt qua cậu ấy kể từ đầu mùa", chuyên gia của BBC phân tích.

Huyền thoại Arsenal nhận định hoàn toàn chính xác. Tomiyasu vẫn chưa bị cầu thủ Ngoại hạng Anh nào vượt qua kể từ khi cập bến Emirates (Opta). Thực tế, những nghi ngờ ban đầu dành cho hậu vệ người Nhật là hoàn toàn có cơ sở. Trong quá khứ, không nhiều cầu thủ châu Á khẳng định tên tuổi tại các CLB hàng đầu Premier League.

Số cầu thủ phòng ngự chơi tốt trong màu áo top 6 đội hàng đầu nước Anh càng hiếm hơn. Tomiyasu mới là cầu thủ Nhật Bản thứ hai ra sân cho Arsenal tại Premier League, sau Ryo Miyaichi.

Tomiyasu cũng có thể được xem là một bản hợp đồng mạo hiểm của Arsenal. Tuy nhiên, hậu vệ 22 tuổi đang cho thấy giá trị của mình. Anh cùng với các tân binh Ramsdale, White và Odegaard đang giúp Arsenal thể hiện một bộ mặt khác so với một tháng đầu mùa.

Tất nhiên, trong bóng đá, mọi thứ có thể đổi chiều nhanh chóng. 4 tuần trước, Tottenham của Nuno Espirito Santo từng dẫn đầu Premier League, trong khi Arsenal đứng chót bảng xếp hạng.

Sau một tháng, Tottenham thua liền ba trận, để lọt lưới 9 bàn trong khi Arsenal toàn thắng kể từ khi phiên chợ hè 2021 kết thúc. Mùa giải 2021/22 vẫn còn chặng đường dài phía trước, nhưng rõ ràng, sự hòa nhập của các tân binh đang giúp Arsenal có nhiều hy vọng hơn trong công cuộc tái thiết.

Arsenal anh 7
Arteta muốn có thêm thời gian Huấn luyện viên người Tây Ban Nha có lời nhắn đến người hâm mộ Arsenal trước trận gặp West Brom ở vòng 2 Cúp Liên đoàn Anh lúc 2h ngày 26/8 (giờ Hà Nội).

Arsenal thắng 3-1 trước Tottenham

Các bàn thắng của Smith Rowe, Aubameyang, Saka giúp "Pháo thủ" đánh bại Tottenham ở vòng 6 Premier League diễn ra đêm 26/9 (giờ Hà Nội).

Odegaard tỏa sáng giúp Arsenal thắng trận thứ 2 liên tiếp

Pha lập công duy nhất của Odegaard ở phút 30 giúp Arsenal thắng 1-0 trong chuyến làm khách đến sân Burnley tại vòng 5 Premier League tối 18/9 (giờ Hà Nội).

Hồng An

Bạn có thể quan tâm