Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Trường hợp kỳ lạ của ngôi sao 100 triệu euro ở tuyển Pháp

Ở cấp độ câu lạc bộ, Eduardo Camavinga luôn nhận được sự tin tưởng. Còn trong màu áo ĐTQG, sự nghi ngờ cho cầu thủ này không bao giờ kết thúc.

Camavinga không phải lựa chọn hàng đầu của HLV Deschamps cho vị trí ở hàng tiền vệ tuyển Pháp.

Camavinga góp mặt 29 phút trong trận đấu với Ba Lan thuộc loạt trận thứ ba vòng bảng VCK EURO 2024 hôm 25/6. Theo L'Equipe, HLV Didier Deschamps của tuyển Pháp không hài lòng với những gì cậu học trò thể hiện.

Thuyền trưởng 55 tuổi được cho là có cuộc thảo luận rất căng thẳng với Camavinga. Ông đổ lỗi cho cầu thủ này hoàn thành không tốt nhiệm vụ, đã vậy còn liên tục trượt chân từ khi vào sân.

Đến hôm thứ năm (27/6), phóng viên tiếp tục nhìn thấy HLV Deschamps và Camavinga có những trao đổi. Mọi thứ không diễn ra căng thẳng, nhưng đã có rạn nứt nhất định xuất hiện.

Trước đó, khi trả lời các phóng viên ở khu mixed-zone của sân Signal Iduna Park sau trận hòa Ba Lan, Camavinga nói: "Người ta tin rằng vào sân như thế này (từ băng ghế dự bị - PV) là dễ dàng. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy. Tôi đã cố gắng cống hiến hết mình trong thời gian ở trên sân".

Trong buổi tập gần nhất của tuyển Pháp tại Paderborn chuẩn bị cho vòng 1/8, Camavinga được HLV Deschamps yêu cầu chơi ở vị trí hậu vệ trái. Hôm ấy, cầu thủ án ngữ vị trí này của tuyển Pháp là Theo Hernandez không có mặt.

Là tiền vệ, nhưng Camavinga nhiều lần được xếp đá hậu vệ trái ở Real Madrid. Dù phải chơi không đúng vị trí sở trường, cựu cầu thủ Rennes vẫn cho thấy tiềm năng to lớn. Rất có thể HLV Deschamps đã sao chép công thức người đồng nghiệp Carlo Ancelotti sử dụng tại "Los Blancos" để áp dụng cho Camavinga.

Song, giới chuyên môn cho rằng Camavinga nếu không đá hậu vệ trái ở "Les Bleus" thì chỉ có đánh bóng băng ghế dự bị mãi mãi. Tại VCK EURO 2024, HLV Deschamps gọi lại N'Golo Kante, động thái coi như sập cánh cửa để Camavinga có thể tìm được một suất ở khu trung tuyến.

Ông Deschamps thích dùng Kante, Adrien Rabiot hay Aurélien Tchouaméni cho ba vị trí nơi hàng tiền vệ tuyển Pháp. Thậm chí, Antoine Griezmann khi cần cũng được yêu cầu lùi sâu về tuyến giữa để chơi như tiền vệ kiến thiết lối chơi.

Thực tế đó cho thấy Camavinga không phải lựa chọn được HLV Deschamps quá tin cậy khi xếp các tiền vệ trên sân. Khép lại 3 trận đấu vòng bảng, tổng số phút thi đấu của tiền vệ 21 tuổi là 48, trong đó anh có 19 phút góp mặt trong chiến thắng 1-0 trước Áo và 29 phút khi hòa Ba Lan.

Trên AS, nhà báo Andrés Onrubia gọi trường hợp của Camavinga không khác nào "Hồ sơ X" bí ẩn. Một tiền vệ mang những sắc thái trái ngược ở CLB và ĐTQG.

Eduardo Camavinga anh 1

Ông Deschamps không hài lòng với Camavinga ở trận Pháp hòa Ba Lan.

Tại Real Madrid, Camavinga luôn được đánh giá cao từ khi gia nhập đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha vào hè 2021. Dưới bàn tay huấn luyện của Ancelotti, Camavinga sắm vai động cơ giàu năng lượng ở tuyến giữa, người có khả năng tịnh tiến bóng rất nhanh lên phía trên. Khả năng cầm bóng và thoát pressing của tiền vệ được Transfermarkt định giá tới 100 triệu euro cũng rất ấn tượng.

3 năm khoác áo Real Madrid, Camavinga có 145 lần ra sân, bỏ túi 2 chức vô địch La LIga, 2 Champions League, 1 Copa del Rey... Gần nhất, ở trận chung kết Champions League mùa 2023/24 gặp Borussia Dortmund, tiền vệ này đá trọn vẹn 90 phút, được trang WhoScored chấm 7,64 điểm - cao hơn Federico Valverde và ngang với Jude Bellingham.

"Camavinga còn rất trẻ, cần phải trau dồi kinh nghiệm cũng như kiến thức chiết thuật của mình. Còn về kỹ thuật, cậu ấy không có gì để học. Về thể chất, Camavinga như sở hữu động cơ của một chiếc Ferrari, không phải Fiat 500", HLV Ancelotti từng khen ngợi cậu học trò.

Camavinga trong màu áo Real Madrid xuất sắc thế nào, được tin tưởng nhiều ra sao thì điều trái ngược diễn ra ở ĐTQG Pháp. Đôi lúc, người ta tự hỏi làm thế nào một cầu thủ hạng A, có tiềm năng như Camavinga lại không chinh phục được HLV Deschamps.

Câu trả lời chỉ có nhà cầm quân 55 tuổi mới biết. Từ những gì diễn ra, sẽ không có gì bất ngờ nếu Camavinga lại phải dự bị ở trận đấu thuộc vòng 1/8 EURO 2024 gặp tuyển Bỉ vào 23h ngày 1/7.

Cuốn sách “Brilliant Orange: The Neurotic Genius of Dutch Football” xuất bản lần đầu năm 2000. Là người Anh nhưng Winner rất ngưỡng mộ bóng đá Hà Lan, và viết ra cuốn sách về bóng đá giàu trí tuệ bậc nhất từ trước đến nay.

Tuyển Pháp bất ổn

Những căng thẳng trong mối quan hệ giữa cầu thủ và HLV Didier Deschamps được cho là đang diễn ra nơi nội bộ tuyển Pháp.

Di Cầm

Bình luận

Bạn có thể quan tâm