Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trường hợp kỳ lạ của Đình Bắc trước tuyển Nhật Bản

Hiếm có cầu thủ nào trong lịch sử tuyển Việt Nam mà số bàn ghi ở cấp quốc gia nhiều bằng số bàn tại V.League. Đó là Đình Bắc với hai pha lập công với lưới Philippines và Nhật Bản.

Nguyễn Đình Bắc là hiện tượng của bóng đá Việt Nam.

Số bàn thắng của Đình Bắc thậm chí có thể nhiều hơn. Anh năm nay mới 20 tuổi.

Trận thua Nhật Bản 2-4 mới là trận mở màn của tuyển Việt Nam ở Asian Cup 2023. Màn trình diễn tuyệt vời trước đội bóng số một châu Á hứa hẹn suất đá chính những trận tới cho Đình Bắc. Thêm một pha lập công nữa, anh sẽ đi vào lịch sử như là một dị biệt, là nhân vật có một không hai khi ghi bàn cho tuyển quốc gia nhiều hơn ở V.League.

viet nam - nhat ban anh 1

Đình Bắc ăn mừng bàn thắng để đời vào lưới tuyển Nhật Bản.

2 bàn V.League, 2 bàn đội tuyển

2 là số bàn của Đình Bắc cho Quảng Nam ở V.League 2023/24, mùa đầu tiên của anh ở hạng đấu cao nhất Việt Nam. 2 cũng là số bàn của Đình Bắc cho đội tuyển (vào lưới Philippines ở vòng loại World Cup hồi tháng 11 và trước Nhật Bản ở Asian Cup tối 14/1).

Mới lên tuyển từ giữa năm, Đình Bắc đã kịp để lại dấu ấn, đá chính ngay trận đầu tiên tại giải châu Á, ghi bàn ở hai đấu trường lớn nhất mà một tuyển thủ Việt Nam có thể mơ tới.

Nhưng Đình Bắc không chỉ có một pha lập công. Bàn thắng vào lưới Zion Suzuki chỉ là điểm nhấn cho 64 phút để đời của cầu thủ này. Trước đội bóng mạnh nhất châu Á, tài năng trẻ nhất của tuyển Việt Nam (sinh năm 2004) gây bất ngờ khi được đá chính rồi, chơi xông xáo, tạo nhiều điểm nhấn và có hàng loạt pha xử lý tự tin.

Đình Bắc góp công lớn trong cả hai bàn của tuyển Việt Nam. Phút 16, cầu thủ này lập công từ cú đánh đầu gần như không tưởng, không cho Suzuki cơ hội cản phá. Phút 32, anh buộc cầu thủ Nhật Bản phạm lỗi, dẫn tới quả phạt mà sau đấy Phạm Tuấn Hải đã ghi bàn nâng tỷ số.

Hơn 60 phút trên sân, Đình Bắc có những pha xâu kim đối thủ, xoay trở, đi bóng giưa 2-3 cái bóng áo xanh. Ở tuổi 20, tài năng trẻ này chơi tự tin trước dàn sao châu Âu của Nhật Bản, buộc người hâm mộ Việt Nam phải nhiều lần ồ lên thán phục. Không phải Nguyễn Filip hay bất kỳ ai khác, chính Đình Bắc mới là ngôi sao sáng nhất của tuyển Việt Nam trước Nhật Bản.

Trận gặp Nhật Bản nói riêng và hành trình nửa năm vừa qua cứ như giấc mơ thành sự thật với Đình Bắc, người mới năm ngoái còn ngụp lặn ở hạng Nhất cùng Quảng Nam, vô danh với người hâm mộ và có lẽ với cả nhiều phóng viên chuyên trách thể thao trong nước.

viet nam - nhat ban anh 2

Tuyển Việt Nam đã ghi 2 bàn vào lưới Nhật Bản hùng mạnh, điều mà nhiều đội tuyển lớn không làm nổi..

Từ cậu bé bị SLNA thải loại tới người hùng tuyển Việt Nam

Ngày bị SLNA thải loại vì không đủ thể hình, cậu bé Đình Bắc có lẽ không thể ngờ được sự nghiệp của mình sẽ thăng tiến thần tốc theo cách kịch tính đến vậy.

Sau khi thất sủng ở Nghệ An, Đình Bắc tưởng như đã khép lại con đường bóng đá chuyên nghiệp. Tuy nhiên, nhờ sự giới thiệu của cựu cầu thủ SLNA, Hồ Thanh Thưởng, Đình Bắc khăn gói vào Quảng Nam hồi năm 2020. Tại đây, cậu bé 16 tuổi đã thể hiện những tố chất đặc biệt. Anh không ngừng học hỏi, nỗ lực và dần khẳng định được dấu ấn cả tại cấp đội trẻ CLB cũng như đội tuyển.

Việc Quảng Nam có một HLV người Nghệ An (Văn Sỹ Sơn) cũng mở ra cơ hội cho Đình Bắc. Mùa 2023, cậu bé 19 tuổi đá 14 trận, ghi tới 8 bàn, giúp Quảng Nam trở lại V.League. Ở hạng đấu cao nhất bóng đá nội, Đình Bắc tiếp tục khẳng định mình với 2 bàn sau 7 trận, trong đó có pha lập công giàu cảm xúc vào lưới đội bóng quê hương đã rũ bỏ anh, CLB SLNA (ghi bàn trong trận hòa 4-4 với SLNA tháng 12 năm ngoái).

Ở cấp đội tuyển, Đình Bắc từng bị nghi ngờ khi được HLV Troussier triệu tập. Nhưng sau các pha lập công liên tiếp, vị trí của Đình Bắc đã được khẳng định.

Màn trình diễn ấn tượng của Đình Bắc cũng là lời tri ân ngọt ngào dành cho HLV Troussier, người đã tin tưởng và trao cho anh cơ hội. Thất bại 2-4 trước Nhật Bản là không đủ để xóa đi những ấn tượng Đình Bắc và tuyển Việt Nam đã tạo được. Niềm tin của ông Troussier, triết lý của ông với tuyển Việt Nam đã bước đầu cho thấy giá trị.

Với Đình Bắc và tuyển Việt Nam, nhiệm vụ Asian Cup giờ là điều hoàn toàn khả thi.

Highlights Việt Nam 2-4 Nhật Bản: Màn trình diễn quả cảm Thầy trò HLV Troussier có màn thể hiện đáng khen ngợi trước đối thủ đứng thứ 15 trên BXH FIFA.

Xem Trực tiếp & Trọn vẹn Asian Cup 2023 trên FPT Play, tại: https://fptplay.vn/


Truyền thông châu Á bất ngờ với tuyển Việt Nam

Giới chuyên môn và dư luận châu Á đánh giá tuyển Việt Nam của HLV Philippe Troussier khác nhiều so với thời ông Park Hang-seo.

Hùng Dũng: Chúng tôi đã kỳ vọng chỉ thua Nhật 2-3

Đội trưởng đội tuyển Việt Nam chấp nhận kết quả thua 2-4 trước Nhật Bản ở trận ra quân bảng D VCK Asian Cup 2023 tối 14/1.

Tuyển Việt Nam phá vỡ thành tích phòng ngự của Nhật Bản

Gặp Việt Nam, tuyển Nhật Bản lần đầu để thủng lưới 2 bàn sau 7 trận liên tiếp.

Quỳnh Phương

Bạn có thể quan tâm