Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trường hợp đặc biệt của Yoshida ở tuyển Nhật Bản

Trong tập thể ít bộc lộ cái tôi như tuyển Nhật Bản, Maya Yoshida trở thành người dám nói và đóng vai trò không khác gì huấn luyện viên thứ hai trên sân cỏ.

Nhắc đến hàng thủ tuyển Nhật Bản lúc này, người ta thường nghĩ ngay đến Takehiro Tomiyasu, ngôi sao đang chơi hay trong mùa giải đầu tiên khoác áo Arsenal.

Tuy nhiên, Tomiyasu không phải cái tên quan trọng nhất trong đội hình "các Samurai xanh" lúc này. Thủ quân Yoshida mới là người đóng vai trò quan trọng giúp đội bóng Đông Á vượt qua khó khăn.

Maya Yoshida anh 1

Yoshida đang là thủ lĩnh của tuyển Nhật Bản lúc này. Ảnh: Reuters.

Thủ lĩnh cá tính

Nhiều thời điểm ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 châu Á, HLV trưởng Hajime Moriyasu đứng trước áp lực lớn vì đội nhà chơi kém. Tuy nhiên, trong phòng họp báo, Yoshida vẫn giữ thái độ bình tĩnh và liên tục bảo vệ HLV trưởng.

Truyền thông Nhật Bản đánh giá Yoshida giống như người chịu một phần áp lực thay cho ông Moriyasu. "Mối quan hệ đặc biệt giữa Moriyasu và Yoshida giúp HLV trưởng tuyển Nhật Bản vượt qua khó khăn", Forbes Nhật Bản bình luận.

Kyodo News đánh giá ảnh hưởng của Yoshida lên đội bóng nhiều thời điểm còn lớn hơn HLV Moriyasu, người thường bị chỉ trích thiếu cá tính và khả năng truyền lửa khi đội nhà gặp khó khăn.

Nói với Zing, HLV Philippe Troussier cho rằng với bối cảnh văn hóa và xã hội điển hình của Nhật Bản, các HLV ít khi bộc lộ cá tính cần thiết.

"Với các HLV Nhật Bản, thói quen trong nếp sống và suy nghĩ buộc họ phải tiết chế sự bộc lộ cảm xúc, qua đó giới hạn khả năng tạo sức ép lên cầu thủ và giúp cầu thủ tiến bộ hơn", người dẫn dắt tuyển Nhật ở World Cup 2002 đánh giá.

Khác với HLV Moriyasu, thủ quân Yoshida là người không ngại bộc lộ cái tôi, và có thể xem là cầu thủ cá tính hàng đầu ở tuyển Nhật lúc này. "Chúng ta sẽ sống sót và đến World Cup", Yoshida hét lên với các đồng đội sau trận thắng 2-1 trước Australia ở lượt đấu thứ ba.

Trước trận gặp đội bóng xứ chuột túi, người ta bắt đầu nói về viễn cảnh tuyển Nhật Bản không thể đến Qatar vào năm sau. Khi đó, "các Samurai xanh" mới thắng 1 trận và thua 2 ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 châu Á.

Thêm kết quả tồi trước Australia có thể khiến họ rơi vào thảm họa. Tuyển Nhật Bản cuối cùng vượt qua Australia một cách kịch tính trên sân nhà. Và nhìn cái cách Yoshida la hét, dẫn dắt các đồng đội vượt qua khó khăn, người ta hiểu tại sao trung vệ 33 tuổi vẫn là nhân tố không thể thiếu trong đội hình.

Vài ngày trước đó, Yoshida cũng không ngần ngại đáp trả sau khi tuyển Nhật Bản bị cổ động viên Saudi Arabia phân biệt chủng tộc. Yoshida bỏ ngang buổi phỏng vấn sau trận, tức giận tiến về phía khán đài có CĐV chủ nhà. Nhân viên an ninh sau đó phải ngăn cản trung vệ này có hành động quá khích.

Maya Yoshida anh 2

Yoshida phản ứng khi bị cổ động viên Saudi Arabia khiêu khích sau trận đấu ngày 7/10. Ảnh: Paolo Nucci.

Hồi tháng 7, Yoshida công khai đặt dấu hỏi về việc chính quyền Nhật Bản không cho phép CĐV vào sân ở Olympic Tokyo 2020, khi nhiều sự kiện thể thao khác đã có người hâm mộ tham dự.

Gần thập niên chơi bóng ở Premier League tạo cho Yoshida sự gai góc cần thiết, điều mà nhiều cầu thủ khác của Nhật Bản không có. Yoshida sẵn sàng đứng mũi chịu sào, hay bảo vệ các đồng đội.

Cựu trung vệ Southampton được xem là người anh cả ở tuyển Nhật Bản lúc này.

Điểm tựa chuyên môn lẫn tinh thần

Kể từ khi khoác áo tuyển Nhật Bản, đây có lẽ là chiến dịch vòng loại World Cup khó khăn nhất với Yoshida. HLV Moriyasu bị chỉ trích khá nhiều khi đội bóng của ông thắng 2 và thua 2 sau 4 lượt đấu.

Vấn đề với tuyển Nhật Bản lúc này, như HLV Troussier chỉ ra, đó là sự kích thích và truyền lửa cần thiết. "Nhật Bản vốn dĩ không thiếu cầu thủ tài năng, nhưng họ không có được sự kích thích và truyền lửa cần thiết từ vị trí người quản lý", cựu HLV U19 Việt Nam nói.

Nói với Zing, cây viết Naoto Fujie của Forbes cho rằng không quá phóng đại khi nói Yoshida chính là "người truyền lửa", là HLV thứ hai trên sân của tuyển Nhật Bản lúc này.

Ở tuổi 33, Yoshida vẫn duy trì cường độ thi đấu đỉnh cao liên tục kể từ đầu mùa. Tại Sampdoria, Yoshida đá chính kể từ đầu mùa và là trụ cột khó thay thế ở hàng thủ CLB Italy.

Ở tuyển Nhật Bản, vai trò của trung vệ sinh năm 1988 còn lớn hơn. Anh đá không sót phút nào kể từ khi tuyển Nhật Bản bắt đầu vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á.

Maya Yoshida anh 3

Yoshida là cầu thủ có cá tính mạnh nhất ở đội hình tuyển Nhật Bản hiện tại. Ảnh: JFA.

Trước đó, cựu trung vệ Southampton còn cày ải ở Thế vận hội mùa hè Tokyo 2020. Tầm ảnh hưởng, kinh nghiệm và cá tính của Yoshida là thứ không dễ thay thế trong đội hình Nhật Bản.

"Chúng tôi đang có thế hệ cầu thủ tài năng", Yoshida nói vào tháng 7. "Nhưng họ còn phải cải thiện nhiều và cần hiểu họ đang ở đâu. Tôi đang cố giúp các cầu thủ trẻ".

Rời Southampton sau 8 năm thi đấu, Yoshida nhanh chóng thích nghi với môi trường bóng đá mới tại Serie A, bất chấp việc Sampdoria chơi tệ kể từ đầu mùa. "Anh ta là điểm sáng duy nhất trong màn trình diễn thảm họa của cả đội", Sampnews24 bình luận.

Sampdoria đang đứng thứ 18 trên bảng xếp hạng Serie A, nhưng CĐV đội bóng không thể trách Yoshida. CĐV Nhật Bản hẳn cũng có cảm giác tương tự người hâm mộ đội bóng Italy. Tuyển Nhật Bản có thể rơi vào tình cảnh tệ hơn nếu không có thủ lĩnh kinh nghiệm và mạnh mẽ như Yoshida.

"Tôi là người thực tế. Tôi hiểu sự nghiệp của mình không còn dài và đang làm những gì có thể để giúp bóng đá Nhật Bản tiến lên", trung vệ sinh năm 1988 khẳng định.

Maya Yoshida anh 4
Maya Yoshida anh 5
Takumi Minamino, Ritsu Doan đến Việt Nam Hơn 22h tối 9/11, 11 tuyển thủ Nhật Bản thi đấu ở châu Âu mới có mặt tại Hà Nội và chỉ còn một ngày chuẩn bị cho trận gặp tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup.

HLV Moriyasu: 'Đá sân khách khó khăn, nhưng Nhật đặt mục tiêu 3 điểm'

Ông Hajime Moriyasu khẳng định chuyến bay từ châu Âu gặp trục trặc không ảnh hưởng lớn tới các ngôi sao tuyển Nhật Bản trước trận gặp Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022.

Philippe Troussier: Tuyển Việt Nam đủ chất lượng để chơi chủ động hơn

Dẫn dắt tuyển Nhật Bản 4 năm và làm việc ở Việt Nam 3 năm, huấn luyện viên Philippe Troussier có cái nhìn toàn diện trước trận đấu giữa hai đội tuyển vào tối 11/11.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm