Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trường học Trung Quốc dọa 'phạt' học sinh tăng cân sau Tết

Mặc dù Tết Nguyên Đán thường là dịp để ăn nhiều và không tập thể dục, học sinh một trường trung học ở thành phố Hàng Châu có thể sẽ bị "phạt" chạy bộ nếu các em thừa cân sau Tết.

Báo địa phương Qianjiang Evening News đưa tin các học sinh 13, 14 tuổi thuộc một lớp học của trường trung học Hàng Châu số 13, tại thủ phủ tỉnh Chiết Giang, sẽ phải bước lên cân sau kỳ nghỉ lớn nhất trong năm.

Theo yêu cầu của giáo viên chủ nhiệm, những em nào tăng nhiều hơn 2 kg sau kỳ nghỉ "xuân tiết", tức Tết Nguyên Đán, sẽ phải chạy bộ hàng ngày trong học kỳ tiếp theo.

"Gần đây khi tôi ghé một trung tâm mua sắm với bạn vè, tôi thấy một chiếc cân và đột nhiên nảy ra ý tưởng: Tôi muốn các học sinh biết được cân nặng của mình trước kỳ nghỉ và giúp chúng nhận thức về những rủi ro của việc tăng cân sau này", Thẩm Vỹ, giáo viên chủ nhiệm lớp này, chia sẻ với tờ báo.

Truong Trung Quoc phat hoc sinh thua can sau Tet anh 1
Học sinh kiểm tra cân nặng trước khi về nhà ăn Tết. Ảnh: Qianjiang Evening News.

Một học sinh có tên Trần Khỏa Tường cho biết hầu hết mọi người đều dành thời gian nghỉ tết để ăn nhiều hơn và tập thể dục ít hơn, vì vậy sẽ rất khó để tránh việc tăng cân.

Trương Lệ Gia, một học sinh khác, cho rằng dù có tăng cân thì hầu hết học sinh đều có cân nặng trong khoảng tiêu chuẩn, và đặt câu hỏi: "Chỉ là tăng cân thôi, đâu có gì mà phải sợ".

Một học sinh khác cho biết thức ăn trong căng tin trường rất ngon và mỗi ngày em ăn phần của 5 người. Em cho biết sẽ cố gắng kiểm soát khẩu phần ăn của mình và giảm xuống ăn mỗi bữa chỉ 2 hoặc 3 bát cơm.

Mạng xã hội Trung Quốc cho thấy nhiều phản ứng trái ngược với thông tin này.

Một người dùng nói: "Tôi nghĩ đây là cách tuyệt vời để giúp học sinh nhận thức về sức khỏe thể chất của chúng".

Một người dùng khác chia sẻ: "Nếu chúng chỉ là học sinh năm hai ở trường trung học cơ sở (tương đương lớp 8), cơ thể chúng vẫn đang phát triển. Không phải việc cân nặng dao động là chuyện bình thường sao?".

Trung Quốc đang phải đối mặt với tình trạng béo phì ở trường học và đây là quốc gia có số trẻ em thừa cân cao nhất thế giới. Một nghiên cứu năm 2017 đã cảnh báo rằng số trẻ em béo phì có thể đạt 50 triệu vào năm 2030.

Các chuyên gia giải thích thói quen ăn số lượng lớn thực phẩm chế biến sẵn ở những người trẻ tuổi đã dẫn đến tình trạng này. Thêm vào đó là áp lực học tập cao khiến học sinh ít có thời gian hơn cho hoạt động thể chất.

Tuy nhiên, trường học Trung Quốc yêu cầu học sinh thực hiện các bài thể dục tập thể hàng ngày như một phần của chương trình học tập.

Học sinh cấp 3 cũng phải tham dự một hoặc hai tuần huấn luyện quân sự bắt buộc vào đầu mỗi năm học.

Chuyện cậu bé 3 tuổi được gấu chăm sóc 'có thể là tưởng tượng'

Chuyên gia về gấu tại Mỹ cho rằng chuyện cậu bé Casey Hathaway bị mất tích hai ngày trong rừng và được gấu chăm sóc có thể chỉ là do trí tưởng tượng của cậu bé.

Thái Lan nỗ lực kiểm soát khủng hoảng béo phì ở các nhà sư

Thái Lan đang cố gắng đẩy lùi vấn đề sức khỏe do lối sống ít vận động và tiêu thụ nhiều đồ ngọt của các nhà sư nước này.

Sơn Trần (theo SCMP)

Bạn có thể quan tâm