Ảnh minh họa. Nguồn: Minerva. |
Minerva là một trường đại học có trụ sở chính tại San Francisco, Mỹ. Lý do tôi sử dụng từ “trụ sở” thay vì “khuôn viên trường” là bởi không giống như những trường đại học thông thường với nhiều công trình như sân thể thao, các thư viện lớn và giảng đường. Đại học Minerva đã giảm thiểu cơ sở vật chất vật lý và tập trung vào các hoạt động trực tuyến.
Mỗi đợt tuyển sinh, khoảng 30% tổng số sinh viên là người châu Á. Tỉ lệ chấp nhận của trường là gần 2%; con số này thậm chí còn thấp hơn Đại học Harvard và MIT, những trường có tỉ lệ chấp nhận rơi vào khoảng 4 đến 7%.
Đại học Minerva được thành lập từ năm 2013 và khai giảng các lớp đầu tiên từ năm 2014. Hệ thống giáo dục của trường có hai đặc điểm nổi bật. Đầu tiên, mặc dù sinh viên vẫn có một số cơ hội để tiếp xúc trực tiếp với các giáo sư, tất cả các lớp học đều được giảng dạy từ xa trong thời gian thực. Thay vì tập trung ở một nơi để nghe giảng, sinh viên có thể truy cập vào lớp học trực tuyến của mình từ bất cứ nơi nào họ cảm thấy thoải mái.
Các giáo sư không giảng bài một chiều, trung bình, họ chỉ nói không quá 15% thời lượng của tiết học. Phần cốt lõi của mỗi tiết học là những cuộc thảo luận giữa các sinh viên dựa trên chủ đề họ đã nghiên cứu. Để chuẩn bị cho cuộc thảo luận, các sinh viên ở Đại học Minerva phải đọc những tài liệu do giáo sư gợi ý trước giờ lên lớp.
Nền tảng học từ xa của Minerva cho phép tối đa 40 người tham gia vào lớp học cùng một lúc, nhưng để tối ưu hóa chất lượng của lớp học, số lượng sinh viên trên thực tế của mỗi lớp học được giới hạn ở mức 16 sinh viên hoặc ít hơn.
Đặc điểm nổi bật thứ hai là trong thời gian học tập tại ngôi trường này, sinh viên sẽ được sử dụng các khách sạn tại bản quốc gia (Mỹ, Hàn Quốc, Ấn Độ, Đức, Argentina, Anh và Đài Loan) làm kí túc xá. Điều này đem đến cho sinh viên cơ hội để suy nghĩ về cách áp dụng những nội dung họ đã học được ở trên lớp vào thế giới thực thông qua việc thực hành tại các quốc gia có nền văn hóa khác nhau.
Đáng chú ý, sinh viên còn được thực hiện các dự án địa phương (LBA). Đại học Minerva đã phát triển một mạng lưới hợp tác với nhiều công ty và tổ chức trên toàn thế giới nhằm tạo điều kiện cho sinh viên của mình tham gia vào các dự án ở những quốc gia khác nhau. Trường đại học tiếp nhận các dự án bên ngoài và sinh viên sẽ áp dụng kiến thức của mình để hoàn thành các dự án đó.
Sau khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, các trường đại học dạy học trực tiếp trên toàn thế giới đã buộc phải chuyển sang mô hình giảng dạy từ xa mà không có nhiều thời gian để chuẩn bị, điều này đã dẫn đến rất nhiều trục trặc về đường truyền kết nối. Trong khi đó, do vẫn luôn tổ chức các lớp học trực tuyến nên Đại học Minerva không gặp khó khăn trong giai đoạn này. Các sinh viên Minerva tiếp tục học tập qua nền tảng học trực tuyến nội bộ và tại các quốc gia đang áp dụng biện pháp cách ly.
Đại học Minerva đã thành công trong việc đưa những lợi thế của các trường đại học với khuôn viên rộng lớn vào một thế giới phản chiếu. Điều này đã giúp nâng cao tính hiệu quả cũng như khả năng mở rộng của trường đại học này. Trong một thế giới nơi các giải pháp trực tuyến đang trở nên phổ biến, đây là một trường hợp tiêu biểu mà bất cứ doanh nghiệp hay tổ chức giáo dục nào quan tâm đến tương lai của giáo dục cũng cần nghiên cứu.