Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trương Anh Ngọc: 'Del Piero thật lòng quý mến Việt Nam'

Chuyên gia số một về bóng đá Italy chia sẻ kỷ niệm lần đầu gặp gỡ Del Piero 6 năm trước, cùng lới hứa sẽ đến Việt Nam của huyền thoại CLB Juventus.

Del Piero tại cửa ra sân bay quốc tế Nội Bài chiều 12/6. Anh sẽ dự chuỗi sự kiện quảng bá cho một thương hiệu tại Hà Nội. Ảnh: FBNV
Del Piero tại cửa ra sân bay quốc tế Nội Bài chiều 12/6. Anh sẽ dự chuỗi sự kiện quảng bá cho một thương hiệu tại Hà Nội. Ảnh: FBNV

Nhà báo Trương Anh Ngọc đã gắn bó nhiều năm với đất nước Italy và bóng đá xứ sở mì ống. Năm 2009, anh là phóng viên Việt Nam đầu tiên phỏng vấn huyền thoại của CLB Juventus và bóng đá Italy, Alessandro Del Piero tại trại tập của Juve ở ngoại ô Turin. Từ Italy, với tư cách trưởng đại diện của Thông Tấn Xã Việt Nam, anh đã trả lời phỏng vấn của Zing.vn khi biết tin Del Piero vừa đến Việt Nam chiều 12/6.

- Anh cảm thấy thế nào khi biết Del Piero tới Việt Nam?

- Tôi rất hạnh phúc. Rốt cuộc thì anh cũng đã tới đất nước chúng ta. Sáu năm trước, trong cuộc phỏng vấn với tôi, anh nói là mong một ngày sẽ tới Việt Nam. Và bây giờ, điều đó trở thành hiện thực. Các tifosi sẽ có dịp được nhìn thấy anh bằng xương bằng thịt, được nghe anh nói, được chụp ảnh với anh, được đón tiếp anh. Tôi thấy mừng cho họ, những người yêu bóng đá Italy ở Việt Nam. Tôi tin rằng, rồi đây, sẽ còn nhiều ngôi sao Italy nữa đến với chúng ta, dù là trong bất cứ tư cách nào, cầu thủ, đại sứ thương hiệu, hay đơn thuần là một du khách. Tiếc là tôi không ở Việt Nam để tham gia sự kiện này.

Nhà báo Trương Anh Ngọc và Del Piero tại khu huấn luyện của CLB Juventus năm 2009.
Nhà báo Trương Anh Ngọc và Del Piero tại khu huấn luyện của CLB Juventus năm 2009.

- Trước khi gặp Del Piero vào năm 2009, anh ấy là gì trong anh, một thần tượng, một ngôi sao lớn, hay là một kẻ thù, vì Del Piero từng nhiều lần sút tung lưới Milan?

- Tôi không thần tượng Del Piero, nhưng ngưỡng mộ thì có. Vì Del Piero đem đến một thứ bóng đá uyển chuyển, tốc độ, sức mạnh, sự tinh quái. Tôi đã xem nhiều trận mà anh ghi bàn, hoặc có những đóng góp nhất định. Không ngạc nhiên khi Del Piero được coi là một trong số những cầu thủ hay nhất mà bóng đá Italy sản sinh trong 30 năm qua. Tôi chỉ tiếc nhất cho anh là không tỏa sáng được như kì vọng trong màu áo đội tuyển Italy, dù anh đã từng vô địch World Cup 2006 với vai trò phụ. Tôi đã từng giận anh khi anh bỏ lỡ hai cơ hội vàng để giúp người Ý đóng lại trận chung kết EURO 2000, khi Italy đang dẫn Pháp 1-0 (và sau đó thua 1-2 bằng bàn thắng vàng).

- Sau khi phỏng vấn Del Piero ở trại tập của Juve, cảm giác của anh là gì?

- Tôi thấy Del Piero hiền lành, gần gũi và dễ thương. Chỉ cần nghe cách anh nói là biết, nhỏ nhẹ, chậm rãi và anh rất hay cười. Anh bảo tôi là phóng viên Việt Nam đầu tiên mà anh gặp. Sau khi chúng tôi nói về cuộc sống của anh, áp lực của một người là thần tượng của hàng triệu tifosi và còn là người chồng, người cha, rồi những vấn đề liên quan đến chuyên môn, đến Juve, đến scandal Calciopoli khiến Juve bị đánh tụt xuống Serie B, anh nói với tôi rằng, anh mong một ngày nào đó sẽ tới Việt Nam.

Các ngôi sao thường rất ngoại giao. Nhưng tôi không tin là Del Piero cũng như thế khi nói câu này để lấy lòng người hâm mộ Việt Nam. Tôi tin là anh thật lòng. Cơ hội để đi khắp thế giới với những người như anh không quá khó. Những năm gần đây, rất nhiều người Ý đã sang du lịch ở Việt Nam. Trong số những du khách ấy, đã từng có Materazzi, đồng đội của Del Piero trong đội hình vô địch World Cup 2006.

Hôm ấy, tôi tặng anh một chiếc cravat lụa Vạn Phúc. Anh có vẻ rất thích nó.

Chia sẻ của phóng viên Việt Nam duy nhất bầu chọn QBV FIFA

Nhà báo Trương Anh Ngọc kể lại kỷ niệm của anh về lần đầu tiên được mời tham gia cuộc bầu chọn danh giá và cảm xúc trước cuộc bầu chọn Quả bóng vàng FIFA 2014.

Nhà báo Trương Anh Ngọc và món quà đặc biệt là chiếc cravat lụa Vạn Phúc tặng Del Piero.
Nhà báo Trương Anh Ngọc và món quà đặc biệt là chiếc cravat lụa Vạn Phúc tặng Del Piero.

- Trong số những ngôi sao Italy, Fabio Cannavaro - Quả bóng vàng FIFA 2006 - rất hay sang Việt Nam...

- Cannavaro đã từng sang Việt Nam các năm 2012 và 2013. Năm 2012, tôi là một trong những trợ lý của Cannavaro khi anh ấy tới TP HCM. Cannavaro cũng rất đẹp trai, thân thiện, thông minh và dí dỏm, lại còn cả sự láu cá đặc trưng của một người Napoli, miền Nam Italia nữa.

Ba ngày bên anh là 3 ngày không thể quên với tôi, khi tôi luôn bên anh ở khắp mọi nơi. Cannavaro cũng có vẻ thích Việt Nam. Anh rất tò mò nhìn đường phố khi chúng tôi di chuyển bằng xe ô tô. Anh hỏi rất nhiều về cuộc sống ở đây, về người dân, về cả... giá nhà cửa, về những bãi biển đẹp nhất ở Việt Nam. Anh bảo là anh cũng muốn đến Việt Nam du lịch. Tôi cũng mong điều đó thành hiện thực.

Có điều là cả Del Piero và Cannavaro đều không đạt được mong mỏi cuối cùng của họ: kết thúc sự nghiệp ở những đội bóng họ gắn bó một phần đời là Juventus và Napoli.

- Sau khi đã gặp Del Piero và Cannavaro, anh còn muốn gặp gỡ những ngôi sao nào nữa của bóng đá Ý?

- Nhiều lắm, đầu bảng là Roberto Baggio. Nhưng điều này khó thực hiện, vì Baggio rất ngại tiếp xúc với thế giới bên ngoài. Tôi cũng có một vài quan hệ ở một số đội bóng của Serie A. Tôi đang liên hệ để phỏng vấn Pirlo.

Nhà báo Trương Anh Ngọc cùng một huyền thoại khác của bóng đá Italy, Cannavaro.
Nhà báo Trương Anh Ngọc cùng một huyền thoại khác của bóng đá Italy, Cannavaro.

- Anh đã gắn bó nhiều năm với đất nước Italy trong các nhiệm kỳ làm phóng viên thường trú ở đây. Sau nhiệm kỳ trước (2007-2010), anh đã cho ra đời cuốn sách bán rất chạy trong ba năm qua, cuốn "Nước Ý, câu chuyện tình của tôi". Anh có dự định ra sách tiếp sau khi kết thúc nhiệm kỳ này về nước?

- Có chứ. Tôi cảm thấy mình có một món nợ phải trả với các độc giả. Một cuốn sách về nước Ý có lẽ là chưa đủ. Tôi xúc động và hạnh phúc vì cuốn "Nước Ý, câu chuyện tình của tôi" được đón nhận nồng nhiệt như thế. Tôi cũng đã có dự án viết tiếp một hoặc hai cuốn sách nữa về nước Ý này. Ngoài ra, tôi cũng nghĩ là phải làm một cuốn sách về bóng đá.

Năm 2009, Del Piero đã nói với nhà báo Anh Ngọc

Về việc là một ngôi sao

 "Về mặt tinh thần, tôi chưa bao giờ cảm thấy đấy là một gánh nặng. Chỉ có những ngôi sao nào đó cố tình tạo ra một điều gì vô cùng khác biệt với người khác, hành xử theo một cách xa lạ và kệch cỡm mới đôi khi cảm thấy tên tuổi của mình là một gánh nặng. Tôi không xử sự một cách khác với những người khác, chẳng hạn như cách tôi đang nói chuyện với anh đây. Gánh nặng của ngôi sao chỉ đến với tôi, chẳng hạn như khi tôi đến một nơi nào đó và gặp rất nhiều người muốn xin chữ ký mà chỉ có thể cho được vài người. Thế rồi những người chưa được ký kêu lên: “Tại sao anh ký cho họ mà không cho tôi”...

Về Juventus

"Tôi ở lại Juve sau khi Calciopoli xảy ra vì nhiều lý do, nhưng chủ yếu là vì một tình cảm gắn bó chặt chẽ sâu sắc với đội bóng, với ban lãnh đạo đội, tóm lại là với những người mà chúng tôi đã giành rất nhiều thành công trong hơn một thập kỷ. Đấy là một thời điểm hết sức khó khăn, nhưng tôi ở lại. Juve với tôi như một phần trái tim. Không ai có thể sống thiếu trái tim".

Về Việt Nam

"- Alex, anh có biết Việt Nam ở đâu không?

- Có chứ. Tôi được nghe rất nhiều về đất nước của các bạn và chiến thắng của các bạn trong những cuộc chiến tranh đã qua.

- Anh rất nổi tiếng ở Việt Nam, có hàng triệu tifosi của Juve và anh ở Việt Nam. Chủ tịch nước tôi (Nguyễn Minh Triết), trong một bài trả lời phỏng vấn mới đây trên một tờ báo Italy, cũng nói là ông thường xuyên theo dõi các trận đấu của Juve. Một ngày nào đó, anh sẽ đến với chúng tôi?

- Juve đã từng đến thi đấu ở Việt Nam nhiều năm trước (trong một trận giao hữu với ĐTVN trên sân Hàng Đẫy vào năm 1996 - A.N), nhưng tiếc là tôi không có mặt. Tôi là người thích đi đây đi đó, thích khám phá những chân trời mới, gặp gỡ những con người mới, trong đó có hàng triệu tifosi mà trước đây chỉ có thể nhìn thấy tôi qua tivi. Tôi tin là trong một tương lai không xa, tôi sẽ có thể đến thăm Việt Nam, dù với tư cách nào, cầu thủ bóng đá hay là khách du lịch".

Trích cuộc phỏng vấn thực hiện ngày 17/12/2009 của nhà báo Trương Anh Ngọc với Del Piero tại trại tập Vinovo, Turin, miền Bắc Italy.

Nhà báo Trương Anh Ngọc lần đầu chọn Ronaldo cho QBV FIFA

Kết quả bầu chọn danh hiệu Quả bóng vàng FIFA 2014 của nhà báo Trương Anh Ngọc chính xác tuyệt đối với kết quả bầu chọn của FIFA.

 

Hoàng Minh

Ảnh: NVCC

Bạn có thể quan tâm