Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trước thềm cuộc gặp Putin, Trump gọi EU là kẻ thù

Ngay trước khi cuộc gặp với nhà lãnh đạo Nga diễn ra tại Phần Lan, ông Trump một lần nữa làm các đồng minh ngơ ngác khi gọi Liên minh Châu Âu là kẻ thù trong lĩnh vực thương mại.

Trong cuộc phỏng vấn với chương trình "Face the Nation" của CBS News lên sóng hôm 15/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gộp chung Liên minh Châu Âu (EU) với Trung Quốc và Nga là những đối thủ kinh tế của Washington.

"Tôi nghĩ EU là kẻ thù, vì những gì họ làm với chúng ta trong lĩnh vực thương mại", ông Trump nói.

Tổng thống Mỹ dự kiến gặp ông Vladimir Putin tại thủ đô Helsinki của Phần Lan vào ngày 16/7. Đây là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Trump nhậm chức đầu năm 2017. Ông Trump đã đến Helsinki hôm 15/7 sau khi dành cả ngày chơi golf tại câu lạc bộ riêng ở Scotland.

trump goi eu la ke thu anh 1
Ông Trump tại sân bay Helsinki-Vantaa ở thủ đô Phần Lan hôm 15/7. Ảnh: AFP.

Cuộc gặp tại Helsinki, diễn ra vào một trong những thời điểm quan trọng nhất đối với phương Tây kể từ khi Liên Xô tan rã năm 1991, đã gây lo lắng cho các đồng minh NATO vốn sợ ông Putin sẽ tìm cách đạt được một thỏa thuận lớn làm suy yếu quan hệ xuyên Đại Tây Dương do Mỹ dẫn dắt.

Trong những tháng qua, ông Trump đã liên tục chỉ trích EU về vấn đề thương mại, cho rằng các chính sách của liên minh đã gây khó khăn cho các nhà xuất khẩu Mỹ. Hồi tuần trước, ông cũng một lần nữa phê bình các nước NATO không chi tiêu nhiều hơn cho quốc phòng, đồng thời đặt ra câu hỏi về mục đích cho sự tồn tại của khối này.

Sau khi ông Trump gọi EU là "kẻ thù", ông Donald Tusk, chủ tịch Hội đồng Châu Âu (EC), phản ứng trên Twitter, sử dụng một trong những cách nói được ông Trump thường xuyên sử dụng.

"Mỹ và EU là những người bạn tốt", ông Tusk viết. "Bất cứ ai nói chúng tôi là kẻ thù đều đang gieo rắc tin vịt".

Hình nộm 'em bé Trump giận dữ' sẵn sàng bay trên bầu trời London Phản đối Tổng thống Mỹ Donald Trump, người dân Anh sẽ xuống đường biểu tình và thả bóng bay mô phỏng hình ảnh ông khi ông tới thăm nước này vào ngày 13/7.

Thượng đỉnh Helsinki: Chưa gặp Trump, Putin đã chắc thắng

Hội nghị thượng đỉnh giữa Trump và Putin tại Helsinki diễn ra trong ngày hôm nay. Dù chưa có kết quả chính thức thì đây cũng đã là thắng lợi ngoại giao của tổng thống Nga.

Hàng nghìn người Phần Lan biểu tình trước cuộc gặp Trump - Putin

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ tại Helsinki, nhiều người dân Phần Lan xuống đường để tham gia các cuộc biểu tình.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm