Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trước Serbia, người Bồ thấy 'nhớ' Pauleta

Ở trận lượt đi trên SVĐ Ánh sáng, Bồ Đào Nha phải nhờ đến sự tỏa sáng ở hàng thủ để có được chiến thắng 1-0. Và khi lâm vào tình cảnh bế tắc trong khâu ghi bàn, người Bồ mới thấm thía nỗi nhớ gã tiền đạo kỳ cựu.

2h45 ngày 19/11, sân Bilino Polje: Bosnia&Herzegovina – Bồ Đào Nha

Trước Serbia, người Bồ thấy 'nhớ' Pauleta

Ở trận lượt đi trên SVĐ Ánh sáng, Bồ Đào Nha phải nhờ đến sự tỏa sáng ở hàng thủ để có được chiến thắng 1-0. Và khi lâm vào tình cảnh bế tắc trong khâu ghi bàn, người Bồ mới thấm thía nỗi nhớ gã tiền đạo kỳ cựu.

>>Chờ đợi cơn 'địa chấn' ở châu Âu
>>Alves lập công, Bồ Đào Nha thắng tối thiểu

Việc đội bóng được mệnh danh “Brazil châu Âu” vất vả tìm nửa vé còn lại trong trận play-off từ vòng bảng khiến người hâm mộ không khỏi nghi ngờ về sức mạnh của họ. Ngay cả khi đã giành chiến thắng 1-0 ở lượt đi, khả năng đi tiếp của Bồ Đào Nha cũng rất chênh vênh vì Bosnia cho thấy họ đang sở hữu hàng công đủ sức để phá tan hàng thủ mỏng manh của người Bồ. Cần phải nhắc lại rằng, ở trận lượt đi, Bosnia đã ba lần đưa bóng dội trúng xà ngang và cột dọc khung thành Bồ Đào Nha. Nếu không có sự giúp sức của thần May mắn, chưa chắc Seleccao đã giữ được lợi thế một bàn trên sân nhà.

Khi Bồ Đào Nha 'nhớ' Pauleta
Lợi thế 1 bàn của Bồ Đào Nha là hết sức mong manh.

Lịch thi đấu

Thứ năm, ngày 19/11

1h00 Ukraina - Hy Lạp
2h45 Slovenia - Nga
2h45 Bosnia - Bồ Đào Nha
3h00 Pháp - Ireland

Sau 10 lượt trận ở vòng loại và trận lượt đi play-off, Seleccao mới ghi được 18 bàn thắng. Những con số thống kê cho thấy trung bình một trận họ ghi được khoảng 1,6 bàn. Đây là hiệu suất quá thấp nếu biết rằng Bồ Đào Nha là đội bóng mang thiên hướng tấn công. Nhưng trong bối cảnh người Bồ vừa thiếu, vừa yếu ở vị trí tiền đạo, điều này hoàn toàn có thể hiểu được.

Trong những trận đấu cuối cùng ở vòng bảng, HLV Queiroz đã phải loại Hugo Almeida (chấn thương) và trao cơ hội cho tiền đạo đã 31 tuổi Liedson, ngay sau khi trung phong đang chơi cho Sporting Lisbon nhận được hộ chiếu Bồ Đào Nha. Việc HLV Queiroz phải triệu tập tiền đạo đã luống tuổi như Liedson cho thấy hàng công Bồ Đào Nha đang thực sự có vấn đề. Liedson, với những bàn thắng quan trọng ở hai trận cuối cùng vòng bảng, gặp Đan Mạch và Hungary, đã chiếm được lòng tin từ cựu HLV Real Madrid. Thế nhưng, anh lại tỏ ra hết sức vô duyên ở trận gặp Bosina, dù đã có không dưới ba cơ hội đối mặt với thủ thành đối phương.

Cũng bởi sự yếu kém của hàng tiền đạo, nên sơ đồ 4-5-1 được HLV Carlos Queiroz sử dụng trong hầu hết các trận thuộc chiến dịch vòng loại. Trong đó, C.Ronaldo được đẩy lên đá cao nhất trên hàng công, nhận được sự hỗ trợ của Deco, Simao và Nani. Đành rằng Cristiano Ronaldo là một tay săn bàn thực thụ, nỗi ám ảnh của mọi hàng phòng ngự Premier League suốt vài năm qua, nhưng sở trường của anh là những pha bám biên rồi đột ngột bó vào trong và dứt điểm, thay vì vị trí tiền đạo cắm lạ lẫm ở ĐTQG. Hơn nữa, Ronaldo cũng đã “tịt ngòi” trong suốt 8 trận ở vòng loại. Và trên thực tế, niềm hy vọng số 1 trên hàng công của người Bồ cũng chỉ có thể cổ vũ các đồng đội trên khán đài, vì chưa hồi phục chấn thương mắt cá.

Khi Bồ Đào Nha 'nhớ' Pauleta
Pauleta đã để lại chỗ trống không thể khỏa lấp ở ĐT Bồ Đào Nha.

Seleccao đang thiếu một sát thủ săn bàn thực thụ, điều đó không thể phủ nhận dù cho họ đang sở hữu những cầu thủ tấn công hàng đầu châu Âu. Nhìn vào chuỗi trận đáng thất vọng ở vòng loại World Cup 2010, người hâm mộ mới nhận ra rằng họ cần những tiền đạo biết chớp thời cơ nhanh nhạy như Pauleta trước đây, người đang giữ kỷ lục ghi bàn cho đội bóng đến từ bán đảo Iberia.

Được coi như cánh chim đầu đàn của hàng tiền đạo Bồ Đào Nha trong gần một thập kỷ, từ 1997-2006, Pauleta là mẫu trung phong cắm điển hình, có hiệu suất ghi bàn đáng nể với 47 bàn thắng ghi được sau 88 trận khoác áo ĐTQG. Anh đặt dấu ấn giúp Bồ Đào Nha giành vé dự Euro 2000, 2004 và World Cup 2002, 2006. Cựu tiền đạo từng chơi ở Ligue 1 nổi bật với khả năng chớp cơ hội cực tốt cùng những pha làm bàn khó tin, từ lốp bóng, sút góc hẹp đến vô-lê ở tư thế không tưởng… điều mà các tiền đạo được HLV Queiroz thử nghiệm chưa thể tái hiện. Thậm chí, họ còn phải nhờ cậy tới một trung vệ - Bruno Alves và một tiền vệ - Simao, để thoát hiểm trong những trận đấu vừa qua.

Thông tin xung quanh

- Bồ Đào Nha đang sở hữu mạch 11 trận bất bại, trong đó có 8 trận thắng. Họ chỉ để lọt lưới 1 bàn trong 7 trận gần nhất, con số này cũng chỉ là 2 bàn sau 11 trận vừa qua. Trong 7 trận gần nhất, Bồ Đào Nha mới chỉ một lần không thể ghi được bàn thắng. Simao hiện đang là cầu thủ có phong độ tốt nhất Bồ Đào Nha, khi ghi tới 3 bàn trong 3 trận vừa qua.

* Lực lượng: Bosingwa, C.Ronaldo vắng mặt vì chấn thương. Deco, Bruno Alves đau nhẹ.

- Bosnia-Herzegovina “bất khả chiến thắng” trong 3 trận gần đây trên sân nhà, trong đó có hai trận thua. Ở lượt đi, họ tung ra 14 cú sút, nhưng chỉ trúng đích duy nhất một lần.

*Lực lượng: Các hậu vệ Spahic, Muratovic và tiền vệ Rahimic bị treo giò.

Đội hình dự kiến

- Bosnia & Herzegovina: Hasagic; Pandza, Jahic, Nadarevic; Bajramovic, Pjanic, Ibricic, Misimovic, Salihovic; Ibisevic, Dzeko.

- Bồ Đào Nha: Eduardo; Ferreira, Bruno Alves, Carvalho, Duda; Pepe, Deco, Raul Meireles; Sabrosa, Nani, Liedson.

Vân Thăng

Theo DV

Bạn có thể quan tâm