Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trước lúc sập, tòa nhà ở Florida từng cần 9 triệu USD tiền sửa chữa

Ba năm trước, tòa nhà sụp đổ ở bang Florida cần đến 9 triệu USD tiền sửa chữa, dẫn email từ một công ty tư vấn xây dựng.

Thị trấn Surfside mới công bố loạt tài liệu liên quan đến Champlain Tower South, tòa nhà sập hôm 24/6 khiến hơn 160 người gặp nạn. Trong đó, email từ công ty tư vấn Morabito Consultants cho biết tòa nhà cần 9 triệu USD tiền sửa chữa vào khoảng 3 năm trước, AP đưa tin.

Cụ thể, trong báo cáo năm 2018, kỹ sư Frank Morabito nhận định tòa nhà Champlain Tower South đang xuống cấp và cần được sửa chữa. Ông đặc biệt quan ngại phần chống thấm nằm dưới sàn bể bơi, cảnh báo nếu không sửa chữa, “mức độ hư hỏng sẽ mở rộng theo cấp số nhân”.

Toa nha sup do o Florida can 9 trieu USD de sua chua anh 1

Tòa nhà Champlain Tower South đổ sập hôm 24/6 khiến hơn 160 người gặp nạn. Ảnh: AP.

Báo cáo cũng ghi nhận nhiều “vết nứt, bong tróc” tại các cột, dầm và tường bê tông của hầm để xe. Ông lưu ý, việc vá lớp bê tông là không khả thi vì “các vết nứt đang tỏa ra từ những vết nứt ban đầu”.

Báo cáo không nêu nguy cơ sụp đổ, song nhấn mạnh tòa nhà cần được sửa chữa để duy trì “toàn vẹn cấu trúc”. Chi phí ước tính để đại tu là khoảng 9,1 triệu USD, trong đó 3,8 triệu USD dành cho hầm để xe, sàn hồ bơi và lối vào chính. Dù vậy, việc đại tu không được thực hiện cho đến thời điểm hiện tại.

Trong một tuyên bố hôm 26/6, công ty Morabito Consultants xác nhận báo cáo “có nêu chi tiết các vết nứt và vỡ trên phần bê tông, đã đề xuất phải sửa chữa để đảm bảo an toàn cho người dân và công chúng”.

Luật sư Gregg Schlesinger chuyên về các lỗi xây dựng nhận xét đây là những vấn đề đáng lẽ phải được xử lý nhanh chóng.

Trước đó vào ngày 24/6, toà chung cư 12 tầng Champlain Tower South ở thị trấn Surfside, bang Florida, đã đổ sập một phần. Đến nay, ít nhất 4 cư dân đã thiệt mạng và 159 người khác mất tích. Các đội cứu hộ đang làm việc ngày đêm để tìm thêm những người sống sót dưới đống đổ nát.

Cư dân tòa nhà sập ở Florida thoát chết nhờ qua đêm nhà bạn gái

Erick de Moura, cư dân tòa nhà 12 tầng Champlain Towers bị sập ở Florida, có thể đã phải chung số phận với nhiều nạn nhân khác nếu bạn gái không thuyết phục anh ở lại nhà cô.

Trước và sau khi tòa nhà 12 tầng đổ sập ở Florida

Các quan chức Mỹ cho biết vụ sập tòa nhà 12 tầng ở Florida là điều chưa từng thấy, và hiện chưa thể xác định nguyên nhân dẫn đến vụ việc.

Chìm vào giấc ngủ trong tòa nhà bên bờ biển, rồi biến mất giữa đổ nát

Khi tòa nhà 12 tầng ở Miami, bang Florida đổ sập, hầu hết cư dân đang say giấc. 99 người vẫn đang mất tích, phần lớn được cho là nằm lại trong đống đổ nát.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm