Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung vệ Philippines: 'Đối đầu Việt Nam luôn là thách thức'

Christian Rontini cho rằng ngay cả khi bị đánh giá thấp hơn tuyển Việt Nam và phải đá sân khách, anh và đồng đội tuyển Philippines vẫn quyết tâm giành chiến thắng.

Rontini mang dòng máu Italy, đang thi đấu ở Indonesia. Ảnh: Bảo Ngọc.

Christian Rontini sinh năm 1999, người gốc Italy, là trụ cột hàng thủ tuyển Philippines từ đầu chiến dịch vòng loại hai World Cup 2026. Rontini từng đối đầu U23 Việt Nam ở SEA Games 31 và gần nhất là trận lượt đi bảng F vòng loại World Cup, cả 2 lần đều không thể giành chiến thắng.

Ở trận lượt đi trên sân nhà, Rontini đá đủ 90 phút nhưng chẳng thể ngăn tuyển Việt Nam ghi 2 bàn vào lưới Neil Etheridge. Tri thức - Znews tiếp cận và phỏng vấn trung vệ mang nửa dòng máu Italy trước trận lượt về trên sân Mỹ Đình.

- Xin chào Rontini. Philippines sắp tái đấu Việt Nam ở vòng loại World Cup. Hiện cả 2 đội gần như không còn cơ hội đi tiếp. Mục tiêu của tuyển Philippines là gì? Các bạn còn động lực như ban đầu không hay chỉ sang để cọ xát?

- Chúng tôi muốn giành chiến thắng cả 2 trận còn lại. Việc đại diện cho đất nước là động lực lớn, mang lại cho chúng tôi cảm giác tự hào. Vì thế, mọi cơ hội thi đấu cho tuyển Philippines đều quan trọng với chúng tôi.

- Philippines thay đổi HLV nhiều lần và triệu tập khá nhiều cầu thủ gốc nước ngoài thời gian qua. Ngay cả Ron cũng đang thi đấu ở nước ngoài. Bóng đá quốc nội của Philippines đang đi xuống trầm trọng vậy sao?

- 5 năm qua kể từ khi tôi khoác áo đội tuyển, Philippines đã có nhiều thay đổi nhưng tôi không nghĩ bóng đá quê hương mình ở tình trạng quá tồi tệ. Chúng tôi chỉ đang trong giai đoạn phát triển theo hướng tốt hơn.

- Triệu tập nhiều cầu thủ gốc nước ngoài như vậy có giúp Philippines mạnh hơn ở AFF Cup cuối năm nay, nơi mà Việt Nam và Philippines lại chung bảng?

- Theo tôi, việc đưa những gương mặt mới vào đội tuyển mang đến sự đa dạng văn hóa và cạnh tranh lành mạnh, bên cạnh đó là trách nhiệm của chúng tôi với công việc cùng HLV tạo ra những kết quả tốt.

philippines anh 1

Rontini (ngoài cùng bên phải) trận lượt đi với tuyển Việt Nam. Ảnh: PPF.

- Có vẻ như Ron rất có duyên gặp Việt Nam. Bạn là thành viên U23 Philippines đấu U23 Việt Nam ở SEA Games 31 và thành viên tuyển Philippines gặp Việt Nam ở trận lượt đi vòng loại World Cup. Trong suy nghĩ của bạn, tuyển Việt Nam và U23 mạnh như thế nào?

- Trong sự nghiệp, tôi đã đối đầu với Việt Nam 3 lần, hòa 2 và thua 1. Tôi thấy các đội tuyển Việt Nam rất vững chắc với thiên hướng tấn công quyết liệt. Đối đầu với họ luôn là thách thức.

- Bạn cũng đã đối đầu với Indonesia ở chiến dịch này. Theo bạn, Indonesia và tuyển Việt Nam, đội nào tốt hơn?

- Indonesia những năm qua đã đầu tư rất nhiều để cải thiện đội hình với việc bổ sung thêm các cầu thủ gốc nước ngoài hoặc thi đấu ở nước ngoài. Như anh thấy ở những giải đấu vừa qua, họ đang làm tốt.

Trong khi đó, Việt Nam đang phải đối mặt với cuộc chuyển giao thế hệ với dàn cầu thủ trẻ trong thời kỳ HLV Troussier. Vì vậy, tôi nói rằng có lẽ Indonesia chơi tốt hơn.

- Tuyển Việt Nam cũng mới thay HLV và sẽ có nhiều thay đổi trong đội hình. Cán cân thực lực giữa 2 đội giờ có vẻ như đã ngang bằng. Bạn nghĩ Việt Nam có dễ dàng khi đấu với Philippines trận tới?

- Không. Trong bóng đá không có trận nào dễ cả, điều quan trọng luôn là ai có động lực và khao khát hơn. Tôi nghĩ sẽ là một cuộc chiến sòng phẳng. Đội nào quyết tâm hơn sẽ chiếm ưu thế trước đội còn lại.

- Bạn có nhớ cầu thủ nào của Việt Nam không? Bạn sẽ làm gì để ngăn tiền đạo Việt Nam ghi bàn?

- Tôi nhớ tiền đạo Nguyễn Tiến Linh vì tôi đã đối mặt tại SEA Games 31 tại Việt Nam. Để ngăn chặn những pha chuyển trạng thái tấn công của tuyển Việt Nam, chúng tôi sẽ phải tổ chức tốt và liên lạc thông suốt. Chúng tôi cũng cần ngăn ngừa những pha khai thác khoảng trống sau lưng hàng hậu vệ và các pha xâm nhập giữa các tuyến của đối thủ.

- Xin cám ơn Rontini.

NXB Công Thương giới thiệu cuốn "Triết lý lãnh đạo Park Hang-seo", nghiên cứu những kỹ năng quản trị và phong cách lãnh đạo của ông Park, thứ đã góp phần tạo nên thành công của ông ở tuyển Việt Nam ngày nay.

Duy Mạnh: 'Tuyển Việt Nam mong tìm lại vinh quang'

Đỗ Duy Mạnh cho biết đang nỗ lực tìm lại được phong độ tốt nhất để cùng tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Kim Sang-sik giành lại những vinh quang khiến người hâm mộ tự hào.

Bảo Ngọc

Bạn có thể quan tâm