Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung vệ Congo có thể đối đầu tuyển Việt Nam

Marcel Kasongo Kalonda chuẩn bị tinh thần và có thể gia nhập tuyển Malaysia trước trận gặp thầy trò ông Park Hang-seo khi Liên đoàn Bóng đá Malaysia (FAM) hoàn tất thủ tục.

Kalonda sinh ra và lớn lên ở CHDC Congo. Trung vệ sinh năm 1998 chơi cho đội bóng Zesco United ở giải vô địch quốc gia Zambia. Anh có ông nội là người Malaysia, từng trở về quê hương vài lần trước khi được một gamer tên Marco Negeri phát hiện trong trò chơi Football Manager.

cau thu malaysia nhap tich anh 1

Còn khoảng 3 tháng nữa để Kalonda có thể sớm hoàn thành thủ tục và gia nhập Malaysia để chuẩn bị đấu với tuyển Việt Nam vào tháng 10. Ảnh: Hmetro.

FAM huy động mọi nguồn lực để tìm kiếm các cầu thủ có gốc gác Malaysia trên toàn thế giới. Người hâm mộ có thể tìm hiểu rồi gửi về cho liên đoàn để họ xác minh và tiến hành các bước trước khi quyết định làm thủ tục để các cầu thủ này khoác áo đội tuyển quốc gia.

Trung vệ gốc Congo là ví dụ điển hình. Trong cuộc trò chuyện mới đây với đài Astro Arena của Malaysia, Kalonda thật sự thú vị trước cơ hội này: "Tôi sẵn sàng đến Malaysia chơi bóng nếu như FAM kêu tôi có mặt vào tuần sau hoặc ngay hôm nay cũng được".

HLV Tan Cheng-hoe đã nhận được những báo cáo đầu tiên về Kalonda. Ông còn dành thời gian theo dõi một số trận đấu của trung vệ này trong màu áo CLB Zesco United ở CAF Champions League. Tiềm năng của cầu thủ 22 tuổi được nhà cầm quân này đánh giá cao.

"Tôi đã xem cậu ấy thi đấu và thấy Kalonda có tiềm năng phát triển khi còn trẻ và sở hữu chiều cao cũng như thể trạng tốt. Anh ấy là lựa chọn tuyệt vời cho tuyển Malaysia, đặc biệt là hàng phòng ngự khi ai cũng biết chúng ta đang thiếu chắc chắn", ông Tan nói với trang Harian Metro.

Điểm cộng của Kalonda chính là việc anh mang dòng máu Malaysia trong người, khác với những trường hợp nhập tịch trong đội hình ông Tan Cheng-hoe thời gian qua. Trang Goal nhận định người hâm mộ Malaysia sẽ vui khi biết cậu ấy là đại diện cho đất nước. Bên cạnh đó, Kelonda được cho là đã nộp giấy tờ cho FAM.

cau thu malaysia nhap tich anh 2

Mohamadou Sumareh (áo vàng) nhiều lần đụng thầy trò ông Park Hang-seo trong 2 năm qua. Sắp tới đây, anh và đồng đội sẽ được tăng cường nhiều cầu thủ gốc Malaysia hơn nữa. Ảnh: Minh Chiến.

Ông Datuk Wira Yusoff Mahadi, người đứng đầu chương trình nhập tịch cầu thủ của FAM, khẳng định tương lai của Kalonda trên New Straits Times: "Chúng tôi luôn kiểm tra thông tin cầu thủ được giới thiệu và sẽ theo dõi quá trình làm thủ tục với Kalonda". Ông nhấn mạnh FAM chỉ hỗ trợ cầu thủ có động lực chơi cho ĐTQG.

Trường hợp của Harry Edge người New Zealand thì ngược lại. Trung vệ sinh năm 1994 được giới thiệu, nhưng không mặn mà trở về Malaysia thi đấu. Còn Kalonda chỉ còn chờ cái gật đầu để tìm chuyến bay đầu tiên đến Kuala Lumpur và làm quen môi trường mới.

Việc bổ sung thêm trung vệ cao 1,88 m là cần thiết với Malaysia ở vòng loại thứ hai World Cup 2022. Đội hình của ông Tan đã bổ sung hàng loạt cầu thủ gốc Malaysia và dàn cầu thủ nhập tịch. Chất lượng đội hình và nhân sự đều thay đổi so với trận thua 0-1 ở lượt đi trên sân Mỹ Đình.

Trang New Straits Times thống kê, tuyển Malaysia đang có 2 cầu thủ nhập tịch là Mohamadou Sumareh người Gambia và Liridon Krasniqi người Kosovo. Bên cạnh đó là 4 cầu thủ gốc Malaysia là Brendan Gan, Matthew Davies người Australia, La'Vere Corbin-Ong người Anh và Dominic Tan người Singapore.

cau thu malaysia nhap tich anh 3

Lịch thi đấu vòng loại thứ hai World Cup 2022 của tuyển Việt Nam. Đồ họa: Minh Phúc.

HLV Malaysia cản tài năng 18 tuổi sang châu Âu

Huyền thoại bóng đá Lim Teong Kim không hài lòng khi chứng kiến tài năng 18 tuổi Luqman Hakim Shamsudin bị lôi cuốn vào các cơ hội thi đấu ở châu Âu.

AFF Cup 2020 đối mặt tình huống xấu nhất

Nếu dịch Covid-19 không được kiểm soát tốt ở Đông Nam Á, tuyển Việt Nam sẽ thi đấu tập trung tại 1-2 quốc gia đảm bảo an toàn.

HLV Park dạy cầu thủ HAGL cách đi bóng HLV Park Hang-seo tỏ ra không hài lòng với những pha xử lý rườm rà của Trần Bảo Toàn trong trận đá tập nội bộ giữa các cầu thủ U22 Việt Nam tối 2/7.

Lê Minh

Bạn có thể quan tâm