Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc xây làng ở khu vực tranh chấp với Ấn Độ

Những ảnh vệ tinh mới công bố cho thấy Trung Quốc dường như đã xây một ngôi làng ở Arunachal Pradesh vốn là khu vực đang tranh chấp với Ấn Độ.

Ảnh vệ tinh cho thấy ngôi làng do Trung Quốc xây bên bờ sông Tsari Chu bao gồm khoảng 100 ngôi nhà, theo báo South China Morning Post ngày 24/1.

Các bức ảnh được cho là chụp vào tháng 11/2020, nhưng nó mới được đài NDTV của Ấn Độ công bố tuần này. Chưa rõ các ngôi nhà được xây khi nào. Tuy nhiên, ảnh vệ tinh chụp khu vực này vào tháng 8/2019 cho thấy nơi đây vẫn là đồng cỏ.

Tân Hoa xã cho biết đa số các ngôi nhà được xây dựng vào tháng 10/2020.

Ấn Độ khẳng định Arunachal Pradesh là một bang của mình, nhưng Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với khoảng 90.000 km2 trên khu vực này.

Trung Quoc xay lang o bien gioi tranh chap anh 1

Hình ảnh vệ tinh cho thấy sự thay đổi của khu vực tranh chấp giữa Ấn Độ và Trung Quốc sau hơn hai năm. Ảnh: Twitter.

Tranh chấp ở biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ diễn ra trong nhiều thập kỷ.

Tháng 6/2020, mâu thuẫn bùng phát khi binh lính hai bên đụng độ ở thung lũng Galwan. Kể từ đó, khu vực này luôn trong tình trạng căng thẳng.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết đã nhận được thông tin "về việc Trung Quốc đang xây dựng dọc theo các khu vực biên giới với Ấn Độ”.

Brahma Chellaney, giáo sư tại Trung tâm Nghiên cứu Chính sách New Delhi, cho biết hoạt động xây dựng làng mạc của Bắc Kinh ở khu vực đang tranh chấp là bằng chứng cho thấy chủ nghĩa bành trướng hung hãn của Trung Quốc.

Tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt đi vào Biển Đông

Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ xác nhận nhóm tác chiến tàu sân bay Theodore Roosevelt đi vào Biển Đông ngày 23/1.

Hàng loạt máy bay Trung Quốc áp sát Đài Loan

8 máy bay ném bom và 4 chiến đấu cơ của Trung Quốc đi vào phần phía tây nam vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan ngày 23/1, khiến Đài Loan điều tên lửa để “giám sát”.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm