Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc vừa thử nghiệm tên lửa siêu thanh để đối phó Mỹ

Trung Quốc vừa tiến hành vụ thử nghiệm thứ 3 tên lửa siêu thanh mới trong nỗ lực phát triển các loại vũ khí có khả năng đối phó Mỹ.

Hình minh họa một tên lửa siêu thanh. Ảnh: engineering.com
Hình minh họa một tên lửa siêu thanh. Ảnh: engineering.com

Theo cơ quan tình báo Mỹ, quân đội Trung Quốc thực hiện lần thử nghiệm tên lửa siêu thanh Wu-14 trong một chuyến bay thử nghiệm ở miền tây nước này trong tuần qua. Wu-14 đã được phóng từ một tên lửa đạn đạo của Trung Quốc và di chuyển dọc không gian.

Trước đó, Bắc Kinh từng tiến hành các vụ thử nghiệm vũ khí siêu vượt âm Wu-14 vào các ngày 9/6 và 7/8. Theo Washington Free Beacon, việc Trung Quốc thực hiện 3 đợt thử nghiệm cho thấy phát triển của loại tên lửa tấn công có tốc độ di chuyển gấp 8 lần vận tốc âm thanh là một trong những ưu tiên hàng đầu trong việc đẩy mạnh quy mô quân sự của nước này.

Trung tá Jeff Pool, một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Mỹ, khẳng định về lần thử nghiệm mới của Trung Quốc, nhưng từ chối tiết lộ thêm chi tiết.

“Giám sát các hoạt động quốc phòng nước ngoài là công việc thường xuyên. Tuy nhiên, chúng tôi không bình luận về thông tin tình báo hoặc đánh giá các hệ thống vũ khí của các quốc gia khác”, ông Pool nói.

Việc Trung Quốc liên tiếp phóng thành công tên lửa siêu thanh Wu-14 với vận tốc Mach 10 và khả năng tấn công hạt nhân nhằm chống tàu sân bay của Washington đã buộc Quốc hội Mỹ thông qua khoản ngân sách phát triển tên lửa siêu vượt âm.

Tháng 11, tại Bắc Kinh, Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí về một hiệp ước quân sự mới với nội dung mỗi bên phải thông báo cho bên còn lại về các hoạt động quân sự quy mô lớn. 

Trung Quốc phát triển tên lửa siêu thanh để đối phó Mỹ

Quân đội Trung Quốc đang nghiên cứu một loại tên lửa hành trình siêu thanh với tốc độ di chuyển cực nhanh và khả năng tấn công hạt nhân nhằm chống tàu sân bay của Mỹ.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm