Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc vu khống bị tàu Việt Nam đâm 171 lần

Bộ Ngoại giao Trung Quốc vu khống tàu Việt Nam đã đâm vào tàu cá nước này trong 5 ngày qua, đồng thời yêu cầu Việt Nam chấm dứt mọi hình thức cản trở hoạt động của HD-981.

Trong cuộc họp báo về hoạt động khoan thăm dò của Trung Quốc tại vùng biển chủ quyền của Việt Nam hôm 8/5, ông Yi Xianliang, phó giám đốc Cơ quan các vấn đề Biên giới và Biển của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cùng giám đốc điều hành Công ty Dịch vụ mỏ dầu Trung Quốc (COSL) Li Yong đã trắng trợn cho rằng, kể từ tháng 2/2014, Việt Nam đã can thiệp vào quá trình hoạt động nghiệp vụ của giàn khoan HD-981.

Tàu Trung Quốc sử dụng vòi rồng tấn công tàu Việt Nam. Ảnh: Reuters.
Tàu Trung Quốc sử dụng vòi rồng tấn công tàu Việt Nam. Ảnh: Reuters.

Ông Yi ngang nhiên tuyên bố, hoạt động của COSL hoàn toàn nằm trong chủ quyền của Trung Quốc và cho biết, chỉ trong 5 ngày, từ 3-7/5, Việt Nam đã cử 35 tàu cảnh sát biển ra chặn giàn khoan, chủ động “đâm vào” tàu Trung Quốc 171 lần.

Theo thông tin trên Tân Hoa Xã ngày 9/5, Trung Quốc cũng vu khống, các tàu Việt Nam "đều được trang bị vũ khí tối tân", trong khi các tàu Trung Quốc chỉ phần lớn là tàu dân dụng và tàu nghiệp vụ, đang hoạt động khoan dầu bình thường.

 

Trước đó, hôm 8/5, ông Yi thừa nhận, nước này đã sử dụng vòi rồng nhưng cho rằng, đó là biện pháp “nhẹ nhàng nhất” khi va chạm trên biển. Ông Yi nói thêm, các hoạt động khoan dầu của Trung Quốc là hợp pháp vì nó diễn ra trong “lãnh thổ lâu đời” của họ và Trung Quốc sẵn sàng đàm phán với Việt Nam để giải quyết tranh chấp với điều kiện, Việt Nam phải rút tàu khỏi khu vực Trung Quốc đặt giàn khoan HD-981.

Tại cuộc họp báo quốc tế chiều 7/5, đại tá Ngô Ngọc Thu, Phó tư lệnh - Tham mưu trưởng Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, Trung Quốc đã đưa 80 tàu các loại tham gia bảo vệ và phục vụ giàn khoan. Khi các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam ra kiểm tra, ngăn chặn việc xâm phạm trái phép của giàn khoan HD-981 thì các tàu bảo vệ Trung Quốc được sự yểm trợ của máy bay chủ động đâm thẳng tàu Việt Nam, dùng vòi rồng, súng bắn nước làm hư hỏng tàu và gây thương tích 6 kiểm ngư viên.

Trung Quốc dùng 'sức mạnh cơ bắp' với Việt Nam

Theo New York Times, việc Trung Quốc sử dụng vòi rồng để tấn công tàu kiểm ngư của Việt Nam cho thấy lập trường thiên về “sức mạnh cơ bắp” trong tranh chấp với nước láng giềng.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm