Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Ngoại giao Mỹ: Căng thẳng trên Biển Đông là do Trung Quốc

Ngày 8/5, Bộ Ngoại giao Mỹ một lần nữa bày tỏ quan ngại về những hành động của Trung Quốc trên Biển Đông, khẳng định tình hình căng thẳng hiện nay là do Trung Quốc gây ra.

Trả lời phỏng vấn tại trung tâm báo chí ở thủ đô Washington, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf nêu rõ chỉ riêng việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng biển có tranh chấp đã là một hành động khiêu khích.

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf. Ảnh: Vietnamplus.
Bà nói: “Việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào là vô cùng nguy hiểm. Nó có thể dẫn đến những tính toán sai lầm và kéo theo các hành động khiêu khích khác và làm gia tăng căng thẳng. Những gì diễn ra ở Biển Đông hoàn toàn trái ngược với những gì Mỹ mong muốn. Chúng tôi muốn căng thẳng và tranh chấp được giải quyết một cách hòa bình và các tuyên bố chủ quyền phải dựa trên luật pháp quốc tế".

Bà Marie Harf cũng cho rằng việc Trung Quốc đưa tàu chiến hay bất cứ hành động nằm ngoài khuôn khổ của luật pháp quốc tế cũng đều là khiêu khích. Mỹ đã và luôn hối thúc Trung Quốc giải quyết vấn đề Biển Đông một cách hòa bình.

"Chúng tôi thảo luận với Trung Quốc nhiều vấn đề và tranh chấp ở Biển Đông cũng như biển Hoa Đông được đưa ra trong mọi cuộc gặp giữa hai bên là làm sao để giải quyết, làm sao để các nước cùng hợp tác. Và chúng tôi cũng nói với các nước khác như thế, chứ không riêng gì Trung Quốc".

'Trung Quốc hung hăng gây quan ngại cho cộng đồng quốc tế'

Báo Wall Street Journal hôm 7/5 dẫn lời Thủ tướng Nhật Bản cho rằng những căng thẳng đang diễn ra ở Biển Đông là do Trung Quốc đơn phương dùng vũ lực gây ra.

 

Hai ngày qua, Bộ Ngoại giao Mỹ liên tiếp lên tiếng phản đối việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki trong cuộc họp báo thường kỳ tại trụ sở Bộ Ngoại giao ở thủ đô Washington ngày 7/5 cho rằng: “Chúng tôi rất quan ngại về cách hành xử và hăm dọa nguy hiểm của tàu bè. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên kiềm chế, hành xử một cách an toàn và thích hợp, giải quyết các yêu sách chủ quyền một cách hòa bình, thông qua ngoại giao và phù hợp với lụât pháp quốc tế”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington cũng đã nhận thông tin về việc cảnh sát Phillipines bắt giữ các tàu của Trung Quốc cùng các ngư dân chuyên chở rùa biển một cách bất hợp pháp ở Biển Đông.

Trước đó, ngày 6/5, Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng cảnh báo về việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào khu vực Biển Đông, cho rằng đây là hành động mang tính khiêu khích và gây bất ổn định khu vực.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 6/5 tại trụ sở của Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Jen Psaki cho biết: “Mỹ đã và đang xem xét nghiêm túc tới sự vụ này. Căn cứ vào lịch sử căng thẳng ở Biển Đông, việc Trung Quốc đưa giàn khoan là một hành động khiêu khích và không có lợi cho việc duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực. Diễn biến này càng cho thấy các tuyên bố về chủ quyền của các nước trong khu vực cần phải được dựa trên luật pháp quốc tế. Các hành động như thế không được phép xảy ra trong khu vực tranh chấp".

Nghị trình ASEAN thay đổi vì động thái của TQ trên Biển Đông

Quan chức ASEAN khi gặp nhau bên lề cuộc họp cấp cao ASEAN đều hỏi “Bao nhiêu tàu Trung Quốc ra rồi?”, “Máy bay quân sự Trung Quốc đến từ bao giờ?”...

 

http://www.vietnamplus.vn/bo-ngoai-giao-my-cang-thang-tren-bien-dong-la-do-trung-quoc/258808.vnp

Theo Vietnamplus

Bạn có thể quan tâm