Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc tuyên bố tập trận trên Biển Đông

Trung Quốc tuyên bố đã tiến hành các cuộc tập trận trên Biển Đông vài ngày qua, nhưng chưa rõ có liên quan đến hoạt động tập trận bắn đạn thật trước đó hay không.

Tàu Trung Quốc tập trận trên Biển Đông hồi tháng 7. Ảnh: CFP
Tàu Trung Quốc tập trận trên Biển Đông hồi tháng 7. Ảnh: CFP

People's Liberation Army Daily hôm nay đưa tin các cuộc tập trận được tiến hành hôm 16/12 trên vùng biển liên quan ở Biển Đông. Hải quân nước này điều tàu chiến, tàu ngầm và chiến đấu cơ. 

Tờ báo cho biết các lực lượng được chia thành hai đội, thực hiện nhiều kịch bản khác nhau theo lệnh của chỉ huy, trong đó có hoạt động mô phỏng tấn công tên lửa trên một tàu thương mại của bên thứ 3.

Chiến hạm Trung Quốc mô phỏng cuộc tấn công bằng tên lửa đối hạm, phối hợp với tàu ngầm, máy bay cảnh báo và máy bay chiến đấu phản lực.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 13/12 phát thông cáo cho biết hải quân nước này tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông. Tuy nhiên theo Reuters, hiện không rõ hai hoạt động này có phải là một hay không. 

Trung Quốc thường xuyên thông báo các cuộc tập trận quân sự trên Biển Đông để cố thể hiện sự minh bạch trong hoạt động triển khai quân sự. 

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền đối với phần lớn Biển Đông và đang tranh giành ảnh hưởng với Mỹ trong vùng biển chiến lược. Washington chỉ trích chiến dịch bồi lấp phi pháp của Bắc Kinh ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đồng thời điều tàu, phi cơ tuần tra gần các đảo nhân tạo.

Hồi tháng 10, Mỹ điều khu trục tên lửa dẫn đường USS Lassen tới gần một trong những đảo nhân tạo trái phép do Trung Quốc xây ở Biển Đông.

Ngày 14/12, một quan chức Mỹ nói, hải quân nước này sẽ có thể tuần tra quanh đảo nhân tạo vào tháng 1/2016. Đây sẽ là lần thách thức trực tiếp thứ 2 của Mỹ đối với những tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc quanh 7 đảo nhân tạo do nước này bồi lấp ở vùng biển nhộn nhịp bậc nhất thế giới.

Ngày 15/12, Bộ Quốc phòng Australia cũng xác nhận máy bay quân sự AP-3C Orion của Không quân Hoàng gia đã thực hiện chuyến bay tuần tra thường lệ trên Biển Đông.

Trong chuyến thăm Nhật Bản ngày 18/12, Thủ tướng Malcolm Turnbull, khẳng định máy bay Australia sẽ tiếp tục tuần tra Biển Đông trong thời gian tới. “Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ sự tự do đi lại và bay qua Biển Đông theo luật pháp quốc tế”, ông Turnbull nói.

Thủ tướng Australia và người đồng cấp Nhật Bản, Shinzo Abe, đã chỉ ra căng thẳng ở biển Hoa Đông và Biển Đông, đồng thời lên án “các hành động cưỡng chế hoặc đơn phương” và “hoạt động khai hoang đất quy mô lớn” của Bắc Kinh. Hai nhà lãnh đạo cũng phản đối việc sử dụng "các thực thể cho mục đích quân sự”, hàm ý nhắc tới các đường băng quân sự mà Trung Quốc xây trên các đảo nhân tạo.

"(Các nhà lãnh đạo) kêu gọi tất cả các bên kiềm chế, thực hiện các bước giảm căng thẳng và tránh bất kỳ hành động có thể leo thang tình hình, đồng thời hành động phù hợp với luật pháp quốc tế, gồm các nguyên tắc tự do hàng hải và hàng không”, tuyên bố chung của lãnh đạo hai nước cho hay.

Tàu ngầm Trung Quốc tấn công giả định hàng không mẫu hạm Mỹ

Một tàu ngầm Trung Quốc đã tấn công giả định nhằm vào tàu sân bay USS Reagan của Hải quân Mỹ trong bối cảnh căng thẳng Washington và Bắc Kinh dâng cao. ​

Hoàng Anh - Hải Anh

Bạn có thể quan tâm