Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc tuyên bố không quân sự hóa Biển Đông

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc tiếp tục khẳng định Bắc Kinh không quân sự hóa Biển Đông đồng thời cáo buộc các nước thổi phồng vấn đề.

Hoạt động bồi lấp đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông. Ảnh: Reuters

Tuyên bố của bà Hoa được đưa ra không lâu sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter khẳng định quân đội Mỹ sẽ đi qua và bay qua những vùng biển và vùng trời mà luật pháp quốc tế cho phép, bao gồm các khu vực Trung Quốc đang cải tạo phi pháp trên Biển Đông, theo Reuters.

“Máy bay và tàu của Mỹ chắc chắn sẽ hoạt động trên mọi khu vực mà luật pháp quốc tế cho phép như chúng tôi vẫn làm trên khắp thế giới. Biển Đông không phải ngoại lệ”, ông Carter khẳng định trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Australia Julie Bishop tại Boston, Mỹ ngày 13/10.

Cũng trong khuôn khổ cuộc họp báo, bà Bishop hoan nghênh tuyên bố không quân sự hóa các đảo nhân tạo trên Biển Đông của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đồng thời hy vọng Bắc Kinh sẽ làm đúng những điều họ đã cam kết.

Tuy vậy, các chuyên gia của Trung tâm Nghiên cứu và Chiến lược Quốc tế (CSIS) ở Washington, D.C. cho rằng Bắc Kinh đang xây dựng các đảo nhân tạo phục vụ mục đích quân sự tiến tới kiểm soát Biển Đông.

Ông Gregory B. Poling, giám đốc chương trình nghiên cứu Đông Nam Á và Thái Bình Dương, thuộc Trung tâm Nghiên cứu và Chiến lược quốc tế (CSIS), nhận định, Trung Quốc đang âm mưu chia cắt Biển Đông.

Ông Poling cho rằng, 3 đường băng trên các đảo nhân tạo cho phép Trung Quốc thiết lập một tam giác giữa trung tâm quần đảo Trường Sa của Việt Nam, qua đó tăng năng lực tuần tra trên không và ngăn chặn trên khu vực nam Biển Đông.

'Hải đăng Trung Quốc vừa hoàn thành là bẫy pháp lý'

Đây là nhận định của ông Trần Công Trục, nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ, trong cuộc trao đổi với Zing.vn về hai hải đăng Trung Quốc vừa hoàn thành trên đá Châu Viên.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm