Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines tố Trung Quốc theo đuổi ADIZ ở Biển Đông

Một thẩm phán của Philippines cho rằng, Trung Quốc đang áp đặt Vùng nhận dạng Phòng không ở Trường Sa khi mọi máy bay của Manila di chuyển qua khu vực đều bị Bắc Kinh xua đuổi.

Tàu Mỹ và Philippines tham gia cuộc tập trận chung mang tên Hợp tác huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu trên biển” (CARAT)
Tàu Mỹ và Philippines tham gia cuộc tập trận chung mang tên Hợp tác huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu trên biển (CARAT) ở Biển Đông. Ảnh: Hải quân Mỹ

Kể từ khi Trung Quốc đơn phương áp đặt Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông, nhiều ý kiến dự đoán rằng việc Bắc Kinh áp dụng ADIZ ở Biển Đông chỉ còn là vấn đề thời gian.

Tuy nhiên, thẩm phán Tòa án Tối cao Philippines, ông Antonio Carpio, cho rằng, Trung Quốc đang áp đặt hiệu quả "trạng thái cận ADIZ ở Biển Đông” bởi mọi máy bay của Philippines khi di chuyển qua không phận quần đảo Trường Sa đều nhận cảnh báo từ Trung Quốc qua radio rằng "hãy tránh xa khu vực”.

“Thực tế, họ đang áp đặt một ADIZ ở Trường Sa”, Diplomat dẫn lời ông Carpio phát biểu tại một buổi thuyết trình ở Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS).

Theo vị thẩm phán Philippines, ADIZ là một phần trong âm mưu của Trung Quốc nhằm kiểm soát Biển Đông và các nguồn tài nguyên ở khu vực này.

Ông Carpio đánh giá, hành vi của Bắc Kinh trong vài năm qua - từ quấy rối tàu cá của các quốc gia cùng tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông tới việc xây dựng trái phép các đảo nhân tạo - rõ ràng cho thấy nước này muốn sở hữu mọi tài nguyên trong phạm vi đường 9 đoạn mà họ tự vẽ ra. Hơn nữa, Trung Quốc còn có ý định đặt các tiền đồn chiến lược tại Biển Đông để phục vụ mục đích quân sự.

“Âm mưu lớn của Trung Quốc là nhằm kiểm soát Biển Đông để thực hiện các  mục đích kinh tế và quân sự”, ông Carpio khẳng định.

Thẩm phán Philippines nhấn mạnh tầm quan trọng của luật pháp nước này nhằm chống lại tuyên bố về đường 9 đoạn phi lý của Trung Quốc. Ông cũng cảnh báo, việc cộng đồng quốc tế không thách thức hành động khiêu khích của Bắc Kinh có nguy cơ làm suy yếu các quy định của pháp luật và dẫn tới một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực.

Hôm 13/10, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết họ ủng hộ việc Mỹ kế điều một tàu hải quân của Mỹ vào khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây ở Biển Đông. Theo cơ quan này, hành động của Mỹ “phù hợp với luật pháp quốc tế và trật tự dựa trên các quy định trong khu vực", AP đưa tin.

Ngoại trưởng Philippines, ông Albert F.del Rosario, cho biết các đợt tuần tra của Mỹ sẽ giúp duy trì sự ổn định trong khu vực.

“Việc không thách thức những tuyên bố phi lý về chủ quyền sẽ hủy hoại trật tự đó. Nó cũng dẫn tới việc Trung Quốc nghĩ rằng các tuyên bố của họ đã được chấp nhận như một sự đã rồi”, ông Rosario nói trong một tuyên bố.

Tàu và máy bay Mỹ sẽ hoạt động trên Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter khẳng định quân đội Mỹ có quyền đi lại trên biển và bay qua không phận những khu vực mà luật pháp quốc tế cho phép, bao gồm Biển Đông.

Philippines ủng hộ Mỹ cử tàu gần đảo Trung Quốc xây phi pháp

Philippines tán đồng việc Mỹ dự định điều một tàu hải quân gần đảo nhân tạo trái phép do Trung Quốc xây ở Biển Đông nhằm thách thức các tuyên bố chủ quyền phi lý của Bắc Kinh.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm