Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc tuyên bố hạn chế thương mại với Triều Tiên

Trung Quốc ngày 5/4 thông báo ngừng hoạt động xuất và nhập khẩu các khoáng sản với Triều Tiên nhằm thực thi biện pháp cấm vận của Liên Hợp Quốc.

Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 5/4 cho hay, nước này bắt đầu cấm nhập khẩu vàng, đất hiếm từ Triều Tiên và ngừng xuất khẩu sang quốc gia Đông Bắc Á nhiên liệu cho phi cơ và các sản phẩm dầu mỏ khác từng được dùng để sản xuất nhiên liệu cho tên lửa.

Động thái này nằm diễn ra sau khi Liên Hợp Quốc áp đặt lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng hồi đầu tháng 3 nhằm cắt giảm nguồn kinh phí phục vụ chương trình tên lửa hạt nhân và đạn đạo của nước này, theo Reuters.

Khai thác khoáng sản đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Triều Tiên, quốc gia vốn cô lập với thế giới. Các chuyên gia tin rằng doanh thu từ lĩnh vực này giúp Bình Nhưỡng có chi phí để phục vụ các hoạt động quân sự.

Trung Quoc trung phat kinh te Trieu Tien anh 1

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong một buổi diễu binh. Ảnh: KCNA

Theo lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc, tất cả hàng hóa đến và đi từ Triều Tiên phải được kiểm tra, cấm mọi hoạt động buôn bán vũ khí đối với quốc gia này, đồng thời mở rộng danh sách các cá nhân bị cấm di chuyển và đóng băng tài sản.

Nghị quyết trừng phạt Bình Nhưỡng do Mỹ và Trung Quốc, đồng minh duy nhất của Triều Tiên, soạn thảo. Đây được xem là động thái cứng rắn nhất từ phía Liên Hợp Quốc. Lệnh trừng phạt áp dụng với Triều Tiên sau khi nước này thử hạt nhân lần 4 vào ngày 6/1 và phóng tên lửa tầm xa đưa vệ tinh lên quỹ đạo, được cho là thử tên lửa đạn đạo, hồi tháng 2.

Liên Hợp Quốc bắt đầu áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên kể từ năm 2006 vì các vụ thử nghiệm hạt nhân và phóng tên lửa của nước này. Ngoài lệnh cấm vận vũ khí, Bình Nhưỡng bị cấm nhập và xuất khẩu công nghệ hạt nhân và tên lửa, đồng thời không được phép nhập khẩu những mặt hàng xa xỉ.

Triều Tiên tung video mô phỏng tấn công phủ tổng thống Hàn

Một trang web của Triều Tiên đăng tải video tuyên truyền mô phỏng cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào phủ tổng thống của Hàn Quốc và các toà nhà chính phủ khác ở Seoul.


Hải Anh

Bạn có thể quan tâm