Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc tử hình 3 kẻ khủng bố gần Thiên An Môn

Hôm 16/6, một tòa án tại Tân Cương, Trung Quốc đã tuyên 3 án tử hình và 5 án tù giam đối với những kẻ thực hiện vụ tấn công khủng bố gần quảng trường Thiên An Môn tháng 10/2013.

Trong bản án sơ thẩm, Tòa án Nhân dân Urumqi kết án tử hình đối với Husanjan Wuxur, Yusup Umarniyaz và Yusup Ahmat với các tội danh tổ chức và dẫn dắt một nhóm khủng bố đe dọa an ninh công cộng bằng phương thức nguy hiểm.

Gulnar Tuhtiniyaz bị kết án chung thân. Bujanat Abdukadir nhận mức án 20 năm tù. Ba người khác bao gồm Tohti Mehmat, Tursunjan Abliz và Abla Niyaz, nhận mức án 5 đến 10 năm tù vì tham gia vào nhóm khủng bố.

8 tên này đã lên kế hoạch thực hiện vụ tấn công gần quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh hồi 10/2013. 

Hôm 28/10/2013, một chiếc xe đã lao vào nơi nhiều khách du lịch đang tập trung ở gần quảng trường Thiên An Môn và nổ tung khiến 5 người chết và 40 người khác bị thương. Tài xế trên xe là một trong 5 người tử vong.

Cảnh sát Tân Cương phong tỏa hiện trường vụ tấn công tại khu chợ Urumqi hôm 23/5. Ảnh: AP

Trung Quốc đẩy mạnh chiến dịch trấn áp khủng bố từ sau vụ đánh bom trong khu chợ tại thủ phủ Urumqi, Tân Cương, khiến 45 người chết. Bắc Kinh cáo buộc những kẻ cực đoan người dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ tổ chức và thực hiện những vụ tấn công.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm