Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc triệu tập đại sứ Canada về vụ bắt giữ CFO Huawei

Trung Quốc thể hiện sự giận dữ với phía Canada và yêu cầu nước này ngay lập tức thả tự do cho bà Mạnh Vãn Châu, nói rằng việc bắt giữ bà là "vô lương tâm và hèn hạ".

Trung Quốc đã triệu tập đại sứ Canada tại nước này hôm 8/12 về vụ việc bắt giữ Giám đốc Tài chính (CFO) Mạnh Vãn Châu của tập đoàn công nghệ Huawei. Đây là động thái mới nhất thể hiện sự giận dữ từ phía Trung Quốc đối với vụ việc mà như Bắc Kinh miêu tả là "vô lương tâm và hèn hạ", theo AFP.

Trang thông tấn Xinhua dẫn lời tuyên bố của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Le Yucheng nói việc giam giữ bà Mạnh là hành vi vi phạm nghiêm trọng quyền và lợi ích của CFO Huawei với tư cách là công dân Trung Quốc. "Động thái này phớt lờ luật pháp và thật vô lý, vô lương tâm và hèn hạ", ông Le nói, theo Xinhua. 

Ông Le triệu tập Đại sứ Canada John McCallum để bày tỏ sự phản đối và yêu cầu phía Canada thả tự do cho bà Mạnh ngay lập tức, nếu không Ottawa sẽ phải "chịu trách nhiệm cho những hậu quả nghiêm trọng của vụ việc này".

Trung Quoc giuc Canada tha CFO Huawei anh 1
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Le Yucheng. Ảnh: Xinhua

Theo AFP, bà Mạnh sẽ tiếp tục bị giam giữ ít nhất là tới ngày 10/12, sau khi tòa án Canada ra quyết định về vấn đề bảo lãnh. 

John Gibb-Carsley, luật sư của chính phủ Canada, cho rằng CFO Huawei không nên được tại ngoại vì bà Mạnh bị cáo buộc có "âm mưu lừa đảo nhiều tổ chức tài chính" và nếu bị kết án, bà sẽ phải đối mặt với hơn 30 năm tù, theo AFP.

Hôm 1/12, theo đề nghị của cơ quan chức năng Mỹ, cảnh sát Canada đã bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính kiêm phó chủ tịch tập đoàn Huawei của Trung Quốc, vì tình nghi bà vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Động thái này đã làm gia tăng căng thẳng cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh trong khi chỉ vài ngày trước đó, Tổng thống Donald Trump và người đồng cấp phía Trung Quốc đạt được thỏa thuận đình chiến tại Argentina. 

Giám đốc tài chính Huawei bị bắt tại Canada theo yêu cầu của Mỹ

Bà Mạnh Vãn Châu bị bắt theo yêu cầu của cơ quan chức năng Mỹ vì tình nghi vi phạm lệnh trừng phạt của Washington nhằm vào Iran.

CFO Huawei vừa bị bắt: Từ trâm anh thế phiệt đến quân cờ Mỹ - Trung

Việc bà Mạnh Vãn Châu bị bắt giữ mới đây được cho là bước đi phục vụ mục tiêu chính sách của Mỹ với Trung Quốc vì xuất thân danh giá và tầm ảnh hưởng của CFO Huawei.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm