Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc trên đà đạt mục tiêu về điện gió và Mặt Trời sớm 5 năm

Theo một báo cáo mới đây, Trung Quốc tiếp tục duy trì vị trí đứng đầu về năng lượng tái tạo và có thể hoàn thành sớm mục tiêu chuyển đổi năng lượng được nước này đặt ra.

Một trang trại điện mặt trời ở thành phố Đôn Hoàng của Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Theo báo cáo được Global Energy Monitor - một tổ chức phi chính phủ có trụ sở ở thành phố San Francisco - công bố vào ngày 29/6, Trung Quốc dự kiến tăng gấp đôi công suất năng lượng tái tạo từ các dự án điện như gió và Mặt Trời quy mô lớn lên mức 1.200 GW vào năm 2025. Theo đó, nền kinh tế số 2 thế giới sẽ hoàn thành sớm mục tiêu phát triển năng lượng sạch năm 2030 của nước này.

Guardian dẫn báo cáo trên cho biết trong quý đầu tiên của năm nay, các dự án điện Mặt Trời quy mô lớn tại Trung Quốc có công suất đạt 228 GW, lớn hơn tổng công suất của các quốc gia còn lại trên thế giới. Các dự án trên tập trung chủ yếu ở các tỉnh miền Bắc và Tây Bắc như Sơn Tây, Hà Bắc và khu tự trị Tân Cương.

Bên cạnh đó, các trang trại điện Mặt Trời đang xây dựng ở Trung Quốc có thể bổ sung khoảng 379 GW vào lưới điện của nước này - lớn gấp 3 lần công suất điện Mặt Trời của Mỹ và gần gấp đôi công suất của châu Âu.

Trung Quốc cũng có những bước tiến lớn trong việc phát triển năng lượng gió. Tổng công suất các dự án điện gió ngoài khơi và trong đất liền của nước này đã vượt mức 310 GW, cao gấp đôi con số được ghi nhận vào năm 2017 và tương đương công suất điện gió của 7 quốc gia đứng sau cộng lại.

Với những dự án đang được triển khai ở khu vực Nội Mông, Tân Cương, Cam Túc và các vùng biển ngoài khơi, công suất điện gió của Trung Quốc có thể tăng thêm 371 GW trước năm 2025.

"Những dữ liệu mới này cung cấp hiểu biết chi tiết về quá trình phát triển năng lượng mặt trời và gió đáng kinh ngạc tại Trung Quốc", Dorothy Mei, quản lý dự án tại tổ chức Global Energy Monitor, nhận định.

"Khi chúng tôi theo dõi các dự án đang được triển khai, những thông tin như trên là không thể thiếu trong việc điều hướng tương lai năng lượng của Trung Quốc", bà bổ sung.

Các thông tin trong báo cáo của Global Energy Monitor cũng trùng khớp với dữ liệu được chính phủ Trung Quốc công bố vào năm nay, trong đó dự đoán nước này sẽ vượt mục tiêu đáp ứng 1/3 nhu cầu năng lượng thông qua các nguồn tái tạo vào năm 2030.

Năm cuốn sách về khí hậu nên đọc

Mục Thế giới giới thiệu với độc giả 5 cuốn sách mà các chuyên gia khí hậu của Quỹ Carnegie vì hòa bình quốc tế cho rằng nên đọc về cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu toàn cầu.

Loại công nghệ mới được Mỹ chú ý dù châu Á đã đi trước từ lâu

Mỹ bắt đầu chú ý tới các hệ thống năng lượng Mặt Trời nổi vừa sạch vừa tiết kiệm diện tích và nước, trong khi châu Á từ lâu đã triển khai rộng rãi giải pháp này.

Mòn mỏi chờ kết nối vào lưới điện trên khắp thế giới

Hàng loạt dự án năng lượng tái tạo vẫn phải chờ để kết nối với các cơ sở hạ tầng được xây dựng cho một kỷ nguyên khác, làm gián đoạn quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu.

An Bình

Bạn có thể quan tâm