Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc trao cho Mỹ hai danh sách

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tạ Phong ngày 26/7 cho biết Bắc Kinh đã trao Washington hai danh sách gồm những đề xuất với Mỹ và các vấn đề Trung Quốc cho là quan trọng.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tạ Phong ngày 26/7 có cuộc gặp người đồng cấp Mỹ Wendy Sherman tại thành phố Thiên Tân.

Đây là chuyến thăm cấp cao nhất của một quan chức Mỹ tới Trung Quốc kể từ sau khi Đặc phái viên khí hậu John Kerry thăm Thượng Hải hồi tháng 4.

Hãng thông tấn Xinhua cho biết trong cuộc họp báo sau buổi gặp ngày 26/7, ông Tạ nói với giới truyền thông rằng phía Trung Quốc đã đưa cho Mỹ hai danh sách. Trong đó, một danh sách chỉ ra những điểm mà Trung Quốc muốn Mỹ thay đổi, trong khi danh sách còn lại bao gồm các vấn đề mà Bắc Kinh coi trọng.

Trong danh sách đầu tiên, phía Trung Quốc kêu gọi Mỹ rút lại yêu cầu dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính của công ty viễn thông Huawei. Danh sách này đồng thời bao gồm yêu cầu dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc, gỡ bỏ các hạn chế về thị thực đối với sinh viên Trung Quốc cùng một số yêu cầu khác.

Khi được hỏi về hai danh sách trên, giới chức cấp cao của Mỹ trả lời chung rằng cả hai nước đều bày tỏ sự quan ngại và Mỹ có kế hoạch theo dõi các mối quan tâm của Trung Quốc.

hoi dam My Trung anh 1

Ảnh: Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tạ Phong. China News Service.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Tạ đã nói với bà Sherman rằng mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc "đang đi vào bế tắc và đối mặt với nhiều khó khăn nghiêm trọng".

"Về cơ bản, vấn đề xuất phát từ việc một số người Mỹ miêu tả Trung Quốc như một 'địch thủ trong tưởng tượng' của họ", thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc viết. "Chúng tôi kêu gọi Mỹ thay đổi quan điểm và chính sách đối với Bắc Kinh".

Tuy nhiên, tuyên bố nói trên cho biết Trung Quốc vẫn muốn hợp tác với Mỹ, miễn là Washington "thay đổi hướng đi" và đảm bảo các lợi ích của Bắc Kinh.

Về phía Mỹ, các quan chức nước này cho biết cuộc hội đàm kéo dài 4 giờ đã diễn ra một cách thẳng thắn, trực tiếp và mang tính xây dựng.

Tuy nhiên, hai bên không đề cập đến tầm nhìn về một cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Trung trong tương lai.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã leo thang trong vài năm qua. Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã sử dụng thuế quan và các biện pháp trừng phạt để giải quyết những vấn đề căng thẳng với Trung Quốc như tiếp cận thị trường không bình đẳng hay vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Trong khi đó, dưới thời Tổng thống Joe Biden, Mỹ đã gia tăng chỉ trích đối với Bắc Kinh về các cáo buộc vi phạm nhân quyền.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ sắp đến Trung Quốc, không ghé Bắc Kinh

Trong chuyến thăm sắp tới, thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ tuyên bố Washington hoan nghênh cạnh tranh với Bắc Kinh nhưng không muốn điều này dẫn đến xung đột, quan chức Mỹ cho biết.

Chuyên gia Mỹ cảnh báo TQ làm lỡ cơ hội đối phó đại dịch tương lai

Chuyên gia Mỹ khẳng định một cuộc điều tra khác tại Trung Quốc là quan trọng nhằm tìm hiểu nguồn gốc của Covid-19, tiền đề để thế giới đối phó với nhiều đại dịch trong tương lai.

Mỹ lên án các biện pháp trừng phạt của Trung Quốc

Các biện pháp ăn miếng trả miếng của Trung Quốc có thể khiến quan hệ giữa hai nước trở nên căng thẳng trước chuyến thăm sắp tới của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm