Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc tố Thủ tướng Nhật 'vu khống' về ADIZ

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay cho rằng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã "vu khống ác ý" Bắc Kinh về việc thành lập Vùng Nhận dạng Phòng không phía trên nhóm đảo tranh chấp.

Hôm qua Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu trong một cuộc họp báo rằng việc Trung Quốc lập Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) phía trên nhóm đảo Điếu Ngư/Senkaku trong biển Hoa Đông là "hành động vi phạm rõ ràng quyền tự do hàng không trên biển", đồng thời yêu cầu Bắc Kinh hủy vùng phòng không đó, Japan Times đưa tin.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho rằng Trung Quốc đã vi phạm quyền tự do di chuyển trên biển bằng việc lập Vùng Nhận dạng Phòng không phía trên nhóm đảo mà hai nước tranh chấp. Ảnh: Guardian.

Hồng Lỗi, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, hôm nay lên án lời bình luận của ông Abe, Reuters cho biết.

"Chúng tôi bày tỏ sự thất vọng mạnh mẽ đối với việc nhà lãnh đạo Nhật Bản tận dụng một sự kiện quốc tế để vu khống ác ý Trung Quốc. Nhóm đảo Điếu Ngư là một phần lãnh thổ của Trung Quốc. Việc Nhật Bản chiếm và giữ nhóm đảo ấy là hành vi phi pháp và vô căn cứ", ông Hồng nói.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng nhắc lại rằng ADIZ mà Bắc Kinh mới thành lập vào ngày 23/11 không trái với luật pháp và thông lệ quốc tế, đồng thời cũng không ảnh hưởng tới tự do hàng không.

"Trung Quốc chỉ thực hiện những biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ. Những biện pháp đó hợp pháp và không đáng chê trách", ông nhận định.

Ông Abe chỉ trích ADIZ của Trung Quốc trong ngày mà các lãnh đạo Nhật Bản và ASEAN ra thông cáo chung với mục đích bảo đảm tự do di chuyển trên không trong hội nghị cấp cao ASEAN-Nhật Bản. Thông cáo không nêu đích danh bất kỳ quốc gia nào, song nhấn mạnh các nhà lãnh đạo "nhất trí tăng cường hợp tác nhằm đảm bảo tự do đi lại trên không và sự an toàn của hàng không dân dụng".Nó cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết các tranh chấp lãnh hải thông qua các biện pháp hòa bình.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm