Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc tố Mỹ làm rối loạn vấn đề Đài Loan

Bắc Kinh ngày 9/2 cáo buộc một dự luật của Mỹ về tăng cường giao lưu giữa quan chức Mỹ và Đài Loan là đe doạ đến sự ổn định ở eo biển Đài Loan, yêu cầu Mỹ huỷ dự luật này.

Dự luật đã được thông qua ở Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện trong tuần này, sẽ được chuyển tới toàn thể Thượng viện xem xét. Chính quyền Đài Loan hoan nghênh dự luật, vì nó tạo điều kiện cho các quan chức Mỹ đến Đài Loan nhiều hơn để gặp gỡ các đối tác tại đảo này.

Trung Quoc cao buoc My gay roi tinh hinh Dai Loan anh 1
Bà Thái Anh Văn gặp gỡ Thượng nghị sĩ John McCain. Ảnh: SCMP.

Tuy nhiên, Bắc Kinh phản đối dự luật rất gay gắn. “Nếu dự luật được thông qua và ban hành, nó sẽ gây ra rối loạn lớn đến quan hệ Trung - Mỹ và tình hình eo biển Đài Loan”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói.

Ông Cảnh cáo buộc dự luật của Mỹ là sự vi phạm nghiêm trọng đến chính sách Một Trung Quốc. Ông nói Bắc Kinh yêu cầu Mỹ ngừng ngay việc thảo luận và thúc đẩy dự luật được thông quan, bảo vệ quan hệ hai nước và sự ổn định ở eo biển.

 “Trung Quốc vô cùng không hài lòng và kiên quyết phản đối dự luật. Chúng tôi đã gửi phản đối chính thức đến phía Mỹ. Chính sách Một Trung Quốc là cơ sở chính trị quan trọng nhất trong quan hệ Trung - Mỹ”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.

Quan hệ giữa chính quyền đại lục và Đài Loan căng thẳng từ sau khi bà Thái Anh Văn đắc cử trở thành nhà lãnh đạo mới của đảo này.  Bắc Kinh cho rằng bà Thái âm mưu thúc đẩy ly khai, trong khi bà khẳng định muốn giữ nguyên tình hình và cam kết duy trì hoà bình.

Đài Loan từ chối đề nghị giúp đỡ của TQ trong cứu hộ động đất

Đài Loan từ chối lời đề nghị từ phía Trung Quốc để hỗ trợ vùng lãnh thổ này trong công tác tìm kiếm, cứu nạn sau trận động đất mạnh ở bờ biển phía đông.

Đài Loan tập trận đạn thật trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc

Lực lượng phòng vệ đảo Đài Loan vừa tổ chức tập trận bắn đạn thật mô phỏng chống lại cuộc xâm lăng vào hòn đảo này trong bối cảnh gia tăng căng thẳng với Trung Quốc.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm