Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc tố Australia do thám và 'ăn cắp công nghệ'

Ngày 29/6, một bài báo trên Global Times cáo buộc Australia do thám Đại sứ quán Trung Quốc ở Canberra và có nhiều hoạt động theo dõi người Trung Quốc ở nước ngoài.

Theo Global Times, một nhân viên thuộc Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc khẳng định các cơ quan tình báo của Australia đã bí mật thu thập thông tin từ người Trung Quốc ở nước ngoài, thậm chí còn khuyến khích họ gây khó dễ Bắc Kinh.

Nguồn tin cho biết một số công dân Trung Quốc tại Australia từng bị phỏng vấn và yêu cầu cung cấp các thông tin về đại sứ quán cũng như cộng đồng người Trung Quốc. Họ còn bị đưa về Trung Quốc để thu thập thông tin.

gian diep,  Trung Quoc,  Australia,  tinh bao anh 1
Đại sứ quán Trung Quốc tại Canberra. Ảnh: Dmcp.com.au.

Đồng thời, bài báo trên Global Times còn tố cáo Canberra tìm cách theo dõi người Trung Quốc cùng đại sứ quán nước này ở Australia nhằm ngăn cản "các mối đe dọa từ tình báo Trung Quốc".

"Australia ăn cắp công nghệ từ Trung Quốc..., khiến Bắc Kinh quyết định tái xây dựng đại sứ quán ở Canberra vào những năm 1990 do tìm thấy các thiết bị nghe lén trước đó", Global Times khẳng định.

"Tuy nhiên, họ lại cáo buộc tình báo Trung Quốc một cách thiếu hợp lý và vô căn cứ", tác giả bài báo nêu rõ. Chính phủ Australia chưa đưa ra bất cứ phản hồi nào về các cáo buộc này.

Trước đó, truyền thông Australia đưa tin cơ quan an ninh nước này lo lắng trước việc Trung Quốc đang can thiệp vào công việc của Canberra thông qua các khoản đóng góp chính trị.

Một cuộc điều tra cũng cho thấy các quan chức chính phủ Australia từng nhận được cảnh báo về việc nhận các khoản quyên góp từ hai tỷ phú Trung Quốc. Tuy nhiên, nhiều thành viên từ đảng Tự do và đảng Lao động vẫn phớt lờ điều này.

Lễ hạ thủy khu trục hạm mới của Trung Quốc Tại buổi lễ diễn ra hôm 28/6 ở Thượng Hải, hải quân Trung Quốc đã hạ thủy tàu khu trục Type 055 mới mà nước này cho là lớn nhất và tối tân nhất châu Á.

Trung Quốc tặng Philippines hàng nghìn súng để đối phó phiến quân

Trung Quốc vừa trao tặng hàng nghìn khẩu súng cho Philippines để hỗ trợ nước này trong cuộc chiến chống các tay súng Hồi giáo ở thành phố miền nam Marawi.

Tân đại sứ Mỹ tại TQ coi vấn đề Triều Tiên là ưu tiên hàng đầu

Tân Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad nói rằng việc chặn đứng mối đe dọa từ Triều Tiên là ưu tiên hàng đầu trong nhiệm kỳ của ông tại Bắc Kinh.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm