Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc tiếp tục san lấp, mở rộng bãi Gạc Ma

Quan chức Philippines cho biết Trung Quốc bắt đầu trồng rừng, xây nhà ở cho công nhân và chuyển các máy móc, thiết bị xây dựng tới bãi Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trung Quốc bắt đầu thực hiện thêm nhiều động thái tại quần đảo Gạc Ma.
Trung Quốc bắt đầu thực hiện thêm nhiều hoạt động mới tại quần đảo Gạc Ma.

Mạng tin Sankei dẫn nguồn từ các quan chức Philippines hôm 28/8 cho biết nước này đã yêu cầu Trung Quốc "đóng băng" hiện trạng, song Bắc Kinh đã phớt lờ đề nghị này. Trước động thái mới, Manila được cho là sẽ lên tiếng phản đối mạnh mẽ.

Hoạt động san lấp của Trung Quốc ở bãi Gạc Ma được xác nhận diễn ra trong năm 2014, sau khi Manila công bố bức ảnh chụp hồi tháng 7/2014 cho thấy diện tích của bãi này đã được mở rộng hơn so với trước. 

Trước đó, ảnh chụp hồi tháng 2/2014 cho thấy vật thể giống như bến neo đậu và bờ kè xuất hiện. Theo thông tin mới nhất, phía Trung Quốc đã cho trồng cọ ở phía trước một container được cho là dùng làm nơi ở cho các công nhân và một xe cẩu cũng được đặt trên đảo.

Trong khi đó, các xe phục vụ công trình xây dựng như xe trộn bêtông, xe ủi đất cũng xuất hiện nhiều ở bãi Chigua gần Gạc Ma. Diện tích ở bãi đá Gaven cũng rộng hơn so với trước đây và gần đó cũng xuất hiện tàu tải trọng lớn neo đậu.

http://www.vietnamplus.vn/bao-nhat-trung-quoc-tiep-tuc-san-lap-mo-rong-bai-gac-ma/278678.vnp

Theo VietnamPlus

Bạn có thể quan tâm