Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc thuê hàng trăm hecta đất của Pakistan

Chính phủ Pakistan bàn giao hàng trăm hecta đất cho Trung Quốc hôm 11/11 để Bắc Kinh phát triển các khu kinh tế đặc biệt.

Một khu chợ ở tỉnh Baluchistan, nơi thuộc dự án bàn giao đất của Pakistan cho Trung Quốc. Ảnh: AFP

Theo AFP, chính quyền tỉnh Baluchistan, tỉnh nghèo nhất của Pakistan, giao 280 hecta đất trong tổng số 923 hecta đất miễn thuế mà Bắc Kinh ký hợp đồng thuê 43 năm.

Giới chức tỉnh Baluchistan sẽ giao phần đất còn lại theo thỏa thuận cho Công ty điều hành cảng hải ngoại Trung Quốc. Đây là một phần trong dự án trị giá 46 tỷ USD của Bắc Kinh nhằm tiếp cận xa hơn tới khu vực Trung Đông, châu Phi và châu Âu.

Trung Quốc khởi động dự án đầu tư trị giá 46 tỷ USD vào tháng 4 năm nay nhằm xây dựng một hành lang kinh tế nối từ cảng nước sâu Gwadar ở biển Arab của Pakistan tới vùng Tân Cương phía tây Trung Quốc. Dự án là một phần mục tiêu đầy tham vọng của Bắc Kinh nhằm mở rộng hoạt động thương mại và vận tải đến khắp Trung và Nam Á, giảm sự ảnh hưởng của Mỹ và Ấn Độ.

Giới chuyên gia cho biết, dự án giúp Bắc Kinh rút ngắn quãng đường nhập khẩu dầu và khí đốt của Trung Quốc từ châu Phi và Trung Đông.

Theo kế hoạch, Trung Quốc sẽ tài trợ kế hoạch xây dựng một sân bay quốc tế ở thành phố cảng Gwadar vào tháng 1/2016.

Cảng Gwadar cách thành phố Karachi của Pakistan khoảng 540 km về phía tây nam. Giới chức Pakistan xây dựng nó vào năm 2007 nhờ sự trợ giúp kỹ thuật và tài chính từ Bắc Kinh với số tiền lên tới 248 triệu USD.

Trước đó, Ấn Độ bày tỏ sự lo ngại về kế hoạch của Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Mohan Guruswamy, một ​chuyên gia kinh tế thuộc Trung tâm Thay đổi Chính sách có trụ sở tại New Delhi, , cho biết: “Đây là dự án kinh tế và Ấn Độ không quan tâm về việc hợp tác của Trung Quốc. Chúng tôi chỉ quan tâm đến những vấn đề liên quan đến quốc phòng”.

Pakistan cũng đang đào tạo một lực lượng an ninh đặc biệt, với số lượng từ 10.000 đến 25.000 người nhằm bảo vệ cảng Gwadar.

Vì sao người nói tiếng Trung Quốc ồ ạt mua đất VN?

Người nước ngoài núp bóng người Việt mua lại nhiều lô đất ven biển Đà Nẵng, là việc tiềm ẩn nguy cơ lớn, là khẳng định của ông Nguyễn Điểu, GĐ Sở Tài nguyên môi trường TP Đà Nẵng.


 

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm