Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đà Nẵng kiểm soát người Trung Quốc mua đất

"Ở Đà Nẵng có tình trạng người nước ngoài giấu mặt mua đất ven biển. Nhưng không phải xảy ra quá nhiều đến mức chúng ta không thể kiểm soát được", Phó bí thư TP Đà Nẵng khẳng định.

Chủ trì họp báo thông tin về Đại hội Đảng bộ TP Đà Nẵng lần thứ XXI vào sáng 9/10, ông Võ Công Trí - Phó Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã lên tiếng về tình trạng người Trung Quốc núp bóng mua đất khiến dư luận lo ngại.

Ông cho biết, TP Đà Nẵng không có chủ trương bán đất cho người nước ngoài. Trong quá trình cấp đất dự án, chính quyền rất thận trọng, nhất là những khu có ảnh hưởng đến an ninh, quốc phòng.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, ở quận Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà, có một số doanh nhân nước ngoài nhờ người Việt đứng tên mua đất. Sau đó, họ tìm cách hợp thức hóa để xây dựng khách sạn, nhà hàng. 

"Nhưng không phải xảy ra quá nhiều đến mức không thể kiểm soát. Tất cả vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Thành phố vẫn theo dõi các dự án có liên quan đến người nước ngoài, đặc biệt là người Trung Quốc đầu tư tại các khu vực nhạy cảm, vị trí chiến lược về an ninh quốc phòng", ông Trí khẳng định.

Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh: Nguyên Vũ.
Buổi họp báo thông tin về Đại hội Đảng bộ TP Đà Nẵng lần thứ XXI. Ảnh: Nguyên Vũ.

Nói về biện pháp hạn chế người nước ngoài mua đất ở ven biển, Phó Bí thư thành ủy Đà Nẵng cho biết thêm, việc cấp chứng nhận quyền sử dụng đất cũng được rà soát rất kỹ. Trước khi giao đất, chính quyền địa phương đều xác định rõ giấy tờ nhà đất mang tên ai, có gì khuất tất không... 

Tại hội nghị Thành ủy Đà Nẵng mới đây, Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Điểu đã lên tiếng cảnh báo về việc người Trung Quốc núp bóng gom đất ven biển Đà Nẵng. 

Theo ông, khu vực đất được mua chủ yếu trên đường Võ Nguyên Giáp đoạn gần sân bay Nước Mặn (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) và đối diện với khu resort, giải trí casino Silver Shores...

Chính quyền địa phương ghi nhận ít nhất có 13 trường hợp người Trung Quốc đưa tiền cho người Việt mua đất. Tại đây, cũng đã mọc lên nhiều nhà hàng, khách sạn do người Trung Quốc làm chủ.

350 đại biểu tham dự Đại hội Đảng bộ TP Đà Nẵng

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Thanh Quang - Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng cho biết, Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XXI dự kiến diễn ra từ 14 đến 17/10.

Có 350 đại biểu tham dự đại hội, sẽ bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ TP Đà Nẵng gồm 52 người (ít hơn 3 so với nhiệm kỳ 2010-2015). Ban Thường vụ Thành ủy khóa mới dự kiến gồm 15 người. 

Trong cơ cấu nhân sự tham gia Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy khóa mới, tỷ lệ trẻ dưới 40 tuổi đạt 12,07%, nữ đạt 17,24%. 

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Đà Nẵng Hà Đức Hoài cho biết thêm, đến thời điểm hiện tại, có 1 thông tin tố cáo về đại biểu tham dự đại hội. 

Tuy nhiên, qua xác minh, Ủy ban Kiểm tra xác định tố cáo này không có cơ sở. Một trường hợp khác do chưa đủ điều kiện nên chuyển giao cho cấp ủy khóa mới giải quyết.

Nguyên Vũ

Bạn có thể quan tâm