Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Trung Quốc thành lập lực lượng chiến binh vũ trụ'

Truyền thông Nhật Bản cho hay quân đội Trung Quốc đã thành lập quân chủng thứ 5, chuyên tiến hành các nhiệm vụ hàng không vũ trụ.

Quân đội Trung Quốc đã thành lập quân chủng thứ 5?
Quân đội Trung Quốc đã thành lập quân chủng thứ 5?

Theo The Diplomat ngày 10/9, hồi tháng trước, báo Yomiuri Shimbun của Nhật Bản đưa tin Trung Quốc gần đây ra lệnh cho quân đội thành lập Lực lượng Không gian vũ trụ. Nếu đúng như vậy, đây sẽ là quân chủng thứ 5 của quân đội Trung Quốc sau Bộ binh, Hải quân, Không quân và Lực lượng Pháo binh số 2 (phụ trách kho vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bắc Kinh).

Tờ báo vẫn chưa thể xác nhận thông tin trên. Lầu Năm Góc cũng từ chối bình luận.

Tuy nhiên, thông tin quân đội Trung Quốc sẽ thành lập quân chủng thứ 5 được cho là rất có cơ sở. The Diplomat cho rằng, hồi tháng 4, khi đến thăm một căn cứ không quân, ông Tập Cận Bình đã kêu gọi các sĩ quan quân đội "tăng cường tích hợp khả năng không quân và không gian đồng thời làm sắc nét các khả năng tấn công và phòng thủ". Ông cũng kêu gọi thành lập một "đơn vị chiến đấu mới" dành riêng cho mục đích này.

Tờ China Daily, dẫn lời một chuyên gia quân sự Trung Quốc bình luận về bài phát biểu trên của ông Tập Cận Bình rằng: "Mỹ rất quan tâm và dành nguồn lực đáng kể để tích hợp các khả năng không quân và không gian. Các cường quốc khác cũng đang dần tiến đến việc quân sự hóa khả năng không gian. Mặc dù Trung Quốc đã tuyên bố sử dụng khả năng không gian vào mục đích hòa bình, nhưng chúng ta phải đảm bảo rằng có đủ khả năng đối phó với các hoạt động của các nước khác trong không gian”.

Ngoài ra, hồi đầu năm nay, CrowdStrike, công ty an ninh có trụ sở tại California tố cáo Đơn vị 61486 của quân đội Trung Quốc đã nhiều năm ăn cắp thông tin của các công ty hàng không vũ trụ và vệ tinh ở cả Mỹ và châu Âu.

CrowdStrike cáo buộc: "Nhóm này hoạt động ít nhất từ năm 2007 và nhắm mục tiêu chủ yếu vào các công ty hàng không vũ trụ, vệ tinh của châu Âu và quốc phòng Mỹ".

http://infonet.vn/bao-nhat-trung-quoc-thanh-lap-luc-luong-chien-binh-vu-tru-post144179.info

Theo Phạm Khánh/Infonet

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm