Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật lo Trung Quốc dòm ngó công nghệ vũ khí sinh học

Một số cơ quan quân đội Trung Quốc có thể sử dụng vỏ bọc hợp tác nghiên cứu để che giấu mục đích áp dụng công nghệ hiện đại Nhật Bản vào việc chế tạo vũ khí sinh học biến đổi gene.

Quân đội Trung Quốc trong một cuộc diễn tập. Ảnh: Xinhua
Quân đội Trung Quốc trong một cuộc diễn tập. Ảnh: Xinhua

Hai đơn vị nghiên cứu lớn của Nhật Bản là Viện công nghệ thông tin truyền thông quốc gia (NIICT) và Viện nghiên cứu hóa lý RIKEN đang hợp tác cùng nhiều tổ chức ở Trung Quốc, bao gồm các cơ quan thuộc Quân giải phóng Nhân dân (PLA), tờ Sankei Shimbun đưa tin ngày 8/9.

Theo tờ báo, RIKEN đã kí thỏa thuận hợp tác nghiên cứu toàn diện với Học viện khoa học Trung Quốc ở Thượng Hải từ tháng 5/2006 về các lĩnh vực hóa học hữu cơ, khoa học vật liệu, sinh hóa, miễn dịch học và nghiên cứu phóng xạ synchrotron. Một nguồn tin Mỹ cho biết học viện Trung Quốc đã nghiên cứu vũ khí sinh học biến đổi gen từ hơn một thập kỷ nay. Cơ quan này đặc biệt quan tâm đến phương pháp phân tích nhiễm sắc thể của Nhật Bản.

Tháng 1/2013, NIICT ký thỏa thuận với Viện hệ thống vi mô và công nghệ thông tin Thượng Hải để hợp tác trong các lĩnh vực quan trọng như chất siêu dẫn, lĩnh vực sinh điện tử và công nghệ bức xạ Terahetz. Sankei Shimbun cho rằng hướng nghiên cứu của NIICT chủ yếu phục vụ mục đích áp dụng trong cuộc sống của người dân, nhưng Nhật Bản không thể loại trừ khả năng Trung Quốc muốn áp dụng các công nghệ này trong quân đội.

Thời báo Hoàn cầu phủ nhận bình luận của Sankei Shimbun. Tờ báo theo quan điểm chủ nghĩa dân tộc của Trung Quốc cáo buộc những bài viết nghi ngờ mục đích hợp tác Trung - Nhật phản ánh “sự bất an” của người dân Nhật Bản, khiến Nhật Bản trở nên “ảo tưởng” và tự làm suy yếu mình.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm