Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc tham vọng nhiều ở cuộc tập trận lớn nhất thế giới

Trong lần đầu tham gia cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới do Mỹ dẫn đầu, Trung Quốc đặt khá nhiều hy vọng vào sự hiện diện của họ ở quần đảo Hawaii.

Nhận lời mời của Mỹ, Trung Quốc cử 4 tàu quân sự - bao gồm một tàu khu trục tên lửa, một tàu hộ vệ tên lửa, một tàu hậu cần, một tàu bệnh viện - hai trực thăng cùng 1.100 binh sĩ tham dự tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) 2014 ở quần đảo Hawaii. Tân Hoa Xã tin rằng, sự góp mặt của Trung Quốc sẽ giúp cuộc tập trận quân sự lớn nhất thế giới trở nên toàn diện hơn.

Chiến hạm Trung quốc tham dự RIMPAC 2014. Ảnh: Tân Hoa Xã

Bắc Kinh khẳng định, sự tham gia của Trung Quốc không đơn thuần là biểu tượng của mối quan hệ Trung – Mỹ. Hạm đội tàu chiến của Bắc Kinh sẽ bắt đầu tập trận trên biển từ ngày 9/7, với các hoạt động bắn thử nghiệm, tăng cường khả năng chiến đấu, phối hợp cứu trợ thiên tai và đánh chặn. Bên cạnh đó, trực thăng của các nước tham gia tập trận sẽ tập hạ cánh trên tàu chiến đối tác.

Tân Hoa Xã cho biết, quy mô và sự tích cực của hạm đội Trung Quốc chỉ ra mối quan hệ quân sự to lớn giữa Bắc Kinh và Mỹ. Mối quan hệ ấy đang ngày càng phát triển sau cuộc gặp giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Barack Obama hồi mùa hè năm ngoái. Cuộc tập trận là cơ hội tốt để Mỹ và Trung Quốc củng cố sự tin tưởng lẫn nhau và thúc đẩy các mối quan hệ.

Báo cáo thường niên của Bộ Quốc phòng Mỹ năm 2014 cho biết việc Trung Quốc tham gia RIMPAC sẽ không mang lại lợi ích lớn nhưng nó tạo ra một đường dây thông tin liên lạc giữa Hải quân Mỹ và Trung Quốc. Đường dây này chỉ phát huy hiệu quả khi mối quan hệ đôi bên căng thẳng, Diplomat của Nhật Bản đưa tin.

Trung Quốc cũng hy vọng cuộc tập trận là cơ hội tốt để Bắc Kinh biểu hiện sự sẵn sàng tăng cường hợp tác hữu nghị với Đông Nam Á thông qua các hoạt động phòng chống cướp biển và cứu trợ thiên tai. Tuy nhiên, Trung Quốc khó đạt được mục tiêu bởi các quốc gia trong khu vực lên án mạnh mẽ các hành động cứng rắn nhằm hiện thực hóa yêu sách lãnh thổ của Bắc Kinh ở Biển Đông.

 

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm