Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TQ điều tàu quân sự tập trận hải quân lớn nhất thế giới

Trung Quốc đã điều 4 tàu quân sự, hai máy bay trực thăng và 1.100 sĩ quan, binh sĩ lên đường tham gia tập trận hải quân RIMPAC 2014 ngoài khơi quần đảo Hawaii.

Tân Hoa Xã đưa tin, các tàu Trung Quốc rời quân cảng ở phía nam thành phố Tam Á và quân cảng ở phía đông thành phố Zhoushan hôm qua theo giờ địa phương. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc tham gia tập trận hải quân lớn nhất thế giới RIMPAC, diễn ra hai năm một lần.

Tàu bệnh viện Peace Ark của Trung Quốc tham gia RIMPAC 2014. Ảnh: Tân Hoa Xã

Nhận lời mời của Mỹ, Trung Quốc đưa tàu khu trục tên lửa Haikou, tàu khu trục tên lửa Yueyang, tàu hậu cần Qiandaohu và tàu bệnh viện Peace Ark cùng hai trực thăng, một đơn vị đổ bộ, một đơn vị lặn cùng 1.100 sĩ quan, binh sĩ tới tham gia RIMPAC 2014.

Theo kế hoạch, đội tàu của Trung Quốc sẽ hợp nhất với các tàu của Singapore, Brunei và Mỹ ở vùng biển ngoài khơi đảo Guam trước khi tới Hawaii để tham gia RIMPAC. Sau khi kết thúc tập trận, các tàu chiến của Trung Quốc sẽ tiếp tục tới thăm San Diego của Mỹ trong khi tàu bệnh viện Peace Ark tới Tonga, Fiji, Vanuatu và Papua New Guinea để thực hiện nhiệm vụ y tế.

'Mỹ mời TQ tham gia tập trận hải quân lớn nhất thế giới'

Washington mời Bắc Kinh tham gia cuộc tập trận hải quân RIMPAC 2014 vài ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel chỉ trích mạnh mẽ Bắc Kinh ở Shangri-La.

RIMPAC (Rim of the Pacific - vành đai Thái Bình Dương) là cuộc tập trận hải quân quốc tế lớn nhất thế giới, được tổ chức định kỳ hai năm một lần. Bắt đầu từ năm 1971 do Mỹ khởi xướng, tính tới thời điểm năm 2014, RIMPAC đã qua 23 lần tổ chức, cuộc tập trận thứ lần thứ 24 này sẽ bắt đầu từ 26/6 tới 1/8 tại quần đảo Hawai.

Trang web của RIMPAC thông báo 23 quốc gia sẽ tham gia tập trận - bao gồm Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Nhật Bản, Indonesia, Ấn Độ. Họ sẽ mang tới 47 tàu mặt nước, 6 tàu ngầm, hơn 200 máy bay và 25.000 binh sĩ. Mục đích của cuộc tập trận là duy trì, thúc đẩy hợp tác nhằm đảm bảo sự an toàn của các tuyến đường biển và an ninh trên các đại dương.

Ngoài ra, tập trận năm nay còn bao gồm các nội dung đổ bộ, bắn tên lửa, chống ngầm, phòng không với trọng tâm là chống cướp biển, rà phá bom mìn và xử lý các vật liệu nổ. Hải quân các nước cũng rèn luyện khả năng lặn cứu hộ.

'Điểm mặt' máy bay Mỹ tham gia tập trận RIMPAC 2012 (phần cuối)

Góp mặt đông đảo với nhiều chủng loại trong RIMPAC năm nay là đội ngũ trực thăng, đảm trách hầu hết các nhiệm vụ...

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm