Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc tập trận ở cả Biển Đông và Hoa Đông gần Đài Loan

Hai cuộc diễn tập diễn ra cùng lúc tại các khu vực xung quanh đảo Đài Loan trong bối cảnh quan hệ giữa Bắc Kinh và Đài Bắc xấu đi đáng kể thời gian qua.

Quân đội Trung Quốc sẽ tiến hành các cuộc diễn tập cùng lúc trên Biển Đông và biển Hoa Đông, xung quanh đảo Đài Loan, giữa lúc Mỹ và Trung Quốc bước vào vòng đàm phán thương mại mới tại Thượng Hải trong tuần này.

Thông báo ngắn gọn từ Cục Hải sự Trung Quốc hôm 29/7 cho hay một cuộc diễn tập quân sự diễn ra từ ngày 28/7 đến ngày 2/8 tại khu vực trên Biển Đông, ngoài khơi tỉnh Quảng Đông ở miền Nam Trung Quốc.

Một cuộc diễn tập khác diễn ra từ ngày 28/7 đến ngày 1/8 tại khu vực trên biển Hoa Đông, ngoài khơi tỉnh Chiết Giang.

Tàu thuyền bị cấm đi vào các khu vực này trong thời gian diễn tập quân sự, theo các thông báo.

trung quoc tap tran gan dai loan anh 1
Tàu Trung Quốc trong một cuộc diễn tập. Ảnh: AP.

Hai khu vực diễn tập quân sự đều nằm xung quanh đảo Đài Loan, vùng lãnh thổ tự trị mà Trung Quốc tuyên bố sẽ dùng mọi cách để thu hồi, kể cả vũ lực. Quan hệ giữa Bắc Kinh và Đài Bắc đã xấu đi đáng kể trong thời gian qua, với những động thái từ cả Mỹ và Đài Loan khiến Trung Quốc tức giận.

Mỹ và Trung Quốc đang mắc kẹt trong cuộc chiến thương mại gay gắt trong hơn một năm qua, đến nay vẫn chưa có dấu hiệu tìm ra giải pháp. Hai bên sẽ nối lại đàm phán vào ngày 30-31/7 tại Thượng Hải, lần đầu tiên kể từ khi quá trình này bị đình trệ hồi tháng 5.

Đài Loan được xem là vấn đề nhạy cảm nhất trong quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington. Washington dù công nhận chính sách "Một Trung Quốc", nhưng vẫn dành sự ủng hộ và thường xuyên có các hợp đồng bán vũ khí cho Đài Loan, việc mà Bắc Kinh kịch liệt phản đối.

Hồi đầu tháng 7, Mỹ thông qua hợp đồng bán vũ khí trị giá 2,2 tỷ USD cho Đài Loan, bao gồm nhiều khí tài hạng nặng như xe tăng, tên lửa và trang thiết bị quốc phòng liên quan. Chưa đầy một tuần sau, Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo quân đội nước này đã triển khai "diễn tập định kỳ" ở bờ biển phía đông nam.

Hôm 24/7, một tàu chiến của Mỹ đi qua eo biển Đài Loan cùng ngày Bắc Kinh công bố sách trắng quốc phòng, Sách trắng cáo buộc chính quyền Đài Loan “đi theo con đường ly khai” bằng cách đòi “độc lập dần dần”, và cảnh báo Trung Quốc “phải được thống nhất”.

Đầu năm 2019, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng khẳng định việc Đài Loan thống nhất với đại lục là điều "tất yếu", cảnh báo sẽ chống lại những nỗ lực thúc đẩy độc lập cho hòn đảo và nói Bắc Kinh sẽ không từ bỏ phương án sử dụng vũ lực để thu hồi Đài Loan.

Trung Quốc đã tăng cường các cuộc diễn tập quân sự xung quanh đảo Đài Loan kể từ khi bà Thái Anh Văn lên nắm quyền hồi năm 2016.

Trung Quốc triển khai tiêm kích tàng hình J-20 răn đe Đài Loan

Máy bay tiêm kích J-20 đã được Trung Quốc đưa vào biên chế và triển khai tới Chiến khu Đông bộ, động thái được cho là nhằm răn đe chính quyền Đài Loan.

Tàu chiến Mỹ qua eo biển Đài Loan giữa đe dọa vũ lực từ Bắc Kinh

Hải quân Mỹ điều tàu chiến qua eo biển Đài Loan ngày 24/7, đúng ngày Bắc Kinh cảnh báo không loại trừ khả năng dùng vũ lực để ngăn chặn hòn đảo này đòi độc lập.


Đông Phong

Bạn có thể quan tâm