Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc triển khai tiêm kích tàng hình J-20 răn đe Đài Loan

Máy bay tiêm kích J-20 đã được Trung Quốc đưa vào biên chế và triển khai tới Chiến khu Đông bộ, động thái được cho là nhằm răn đe chính quyền Đài Loan.

Theo SCMP, quân đội Trung Quốc hôm 27/7 công bố hình ảnh chiến đấu cơ tàng hình J-20, tiêm kích thế hệ thứ 5 do nước này sản xuất, cất cánh với số hiệu trên thân là 62001. Số hiệu này cho thấy chiếc máy bay đã được đưa vào biên chế hoạt động.

Truyền thông Trung Quốc cho biết máy bay J-20 đã được triển khai tới Chiến khu Đông bộ, bộ tư lệnh tác chiến phụ trách miền Đông Trung Quốc, trong đó có đảo Đài Loan.

Trung Quoc trien khai J-20 anh 1
Hình ảnh tiêm kích J-20 số hiệu 62001 do quân đội Trung Quốc công bố. Ảnh: Quân đội Trung Quốc.

Thông tin về việc triển khai máy bay J-20 được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Trung Quốc công bố sách trắng quốc phòng, trong đó nhấn mạnh nguy cơ về an ninh quốc gia từ cái mà Bắc Kinh miêu tả là "các lực lượng ly khai".

Sách trắng quốc phòng của Trung Quốc cho biết nước này đang đối mặt những thách thức từ lực lượng ủng hộ độc lập tại Đài Loan, tuy nhiên tuyên bố sẽ đánh bại lực lượng này.

"Loại máy bay này đi vào hoạt động ở Chiến khu Đông bộ nhắm chính xác đến Đài Loan, bên cạnh đó nhằm thách thức các hoạt động quân sự của Mỹ ở eo biển Đài Loan", Collin Koh, chuyên gia tại Viện nghiên cứu quốc tế Rajaratnam, Singapore, nhận xét.

Các chuyên gia nhận định việc triển khai tiêm kích J-20 cũng là động thái nhằm cân bằng với các hoạt động của Mỹ và đặc biệt là Nhật Bản trên vùng biển Hoa Đông, nơi Bắc Kinh và Tokyo đối đầu nhau với tranh chấp chủ quyền ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Trung Quoc trien khai J-20 anh 2
Tiêm kích J-20 biểu diễn tại Triển lãm hàng không Châu Hải năm 2018. Ảnh: Xinhua.

J-20 là tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 do Trung Quốc tự chủ sản xuất. Dòng máy bay này dự kiến được sản xuất số lượng lớn trong năm 2019. Không quân Trung Quốc hiện có 2.500 máy bay, bao gồm 1.700 tiêm kích, máy bay ném bom chiến thuật, và máy bay tấn công đa nhiệm, là lực lượng không quân lớn thứ 3 trên thế giới.

Chỉ huy không lực Mỹ tại Thái Bình Dương, tướng Charles Brown, cho biết việc Bắc Kinh đưa J-20 ra tiền tuyến giúp quân đội Trung Quốc "có năng lực tác chiến cao" tạo ra "mối đe dọa lớn hơn" đối với các lực lượng Mỹ tại khu vực.

Để đối phó với sự phát triển của không quân Trung Quốc, tướng Brown cho biết Mỹ đang gấp rút nâng cấp máy bay chiến đấu F-35, đồng thời tiếp tục các chuyến bay tuần tra chiến lược tại các khu vực, trong đó có khu vực Biển Đông.

UAV tấn công CH-5 của Trung Quốc Máy bay tấn công không người lái (UAV) CH-5 của Trung Quốc không những có thiết kế giống MQ-9 của Mỹ mà còn được quảng cáo có sức mạnh tương đương.

Đô đốc Mỹ: Quốc tế cần phản đối hành xử của Trung Quốc ở Biển Đông

Tư lệnh Lực lượng Tuần duyên Mỹ (USCG) Đô đốc Karl L. Schultz nhận định các hành động của tàu dân quân biển và cảnh sát biển Trung Quốc không phù hợp với trật tự dựa trên luật lệ.

Trung Quốc vừa tập trận rầm rộ sát Đài Loan, vừa cẩn trọng trước Mỹ

Dù huy động lực lượng tinh nhuệ tập trận ở vùng duyên hải phía đông nam, sát Đài Loan, Trung Quốc mô tả đây chỉ là diễn tập định kỳ nhằm tránh căng thẳng quá mức với Mỹ.



Duy Anh

Bạn có thể quan tâm