Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc tập trận ở Biển Đông cảnh báo tàu sân bay Mỹ

Hải quân Trung Quốc giữa tuần này tiến hành một cuộc tập trận mới trong lúc đội tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Mỹ có kế hoạch đi qua Biển Đông.

Báo South China Morning Post cho biết cuộc tập trận mới của Hải quân Trung Quốc diễn ra trong ba ngày, từ 11 đến 13/4, ở gần căn cứ tàu ngầm chính của nước này ngoài khơi bờ biển phía Nam của tỉnh Hải Ham.

Nó diễn ra song song với một cuộc tập trận hải quân khác kéo dài 5 tuần, với sự tham gia của tàu sân bay Liêu Ninh, diễn ra ở phía Đông đảo Hải Nam.

Trung Quoc tap tran o Bien Dong anh 1
Đội tàu chiến Trung Quốc kéo ra Biển Đông trong cuộc tập trận hồi tháng 3. Ảnh: Reuters.

Việc Trung Quốc tiến hành tập trận hải quân diễn ra sau khi quân đội Mỹ thông báo đội tàu sân bay USS Theodore Roosevelt tiến hành diễn tập thường niên ở Biển Đông khi trên đường tới Philippines tuần này.

Chuyên gia hải quân Li Jie tại Bắc Kinh nói động thái mới nhất của quân đội nước này là nhằm gửi tín hiệu đến Mỹ rằng Trung Quốc sẵn sàng đối phó với bất kỳ thách thức an ninh nào. 

Trong khi đó, Chuẩn đô đốc Mỹ Steve Koehler trên tàu sân bay nói ông thấy “các tàu Trung Quốc ở gần chúng tôi”. “Họ cũng là một trong những lực lượng hoạt động ở Biển Đông, nhưng tình hình đến nay được xử lý rất chuyên nghiệp và không có sự cố nào”.

Những tàu sân bay đáng chú ý trên thế giới Mỹ, Nga, Trung Quốc đều đang sở hữu những tàu sân bay lớn, một phần không thể thiếu trong tiềm lực quân sự của các nước.

Tàu Liêu Ninh tập trận trên Biển Đông, Mỹ cũng điều chiến hạm đến

Trung Quốc bắt đầu cuộc tập trận bắn đạn thật kéo dài một tuần ngoài khơi đảo Hải Nam, trong lúc 3 nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ cũng đang chuẩn bị diễn tập tại khu vực.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm