Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc tăng sức mạnh không quân ở biên giới giáp Ấn Độ

Báo nhà nước Trung Quốc cho biết nước này đang tăng cường sức mạnh không quân trước lo ngại xung đột với Ấn Độ tại khu vực biên giới phía tây, nơi từng xảy ra tranh chấp.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, Trung Quốc đang nâng cấp năng lực phòng không và không quân tại Chiến khu Miền Tây của quân đội nước này "nhằm đối phó với bất cứ đe dọa nào từ Ấn Độ". Thông tin này sau đó được đăng tải trên website của quân đội Trung Quốc hôm 20/2.

Tờ báo đưa ra hình ảnh chiến đấu cơ J-10 và J-11 của không quân Trung Quốc đang thực hành chiến đấu tại miền Tây nước này hôm 13/2, chỉ vài ngày trước Tết âm lịch.

"Trong bối cảnh Ấn Độ đang nhập khẩu ngày càng nhiều máy bay chiến đấu, Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường sức mạnh không quân của Chiến khu Tây bộ", tờ Hoàn Cầu dẫn lời chuyên gia quân sự Song Zhongping phát biểu hôm 20/2.

Trung Quoc nang cap khong quan anh 1
Tiêm kích J-10 của không quân Trung Quốc thực hành tác chiến tại miền Tây nước này hôm 13/2. Ảnh: Thời bào Hoàn Cầu.

Chiến khu Miền Tây là lực lượng chính của quân đội Trung Quốc đảm trách nhiệm vụ tác chiến ở khu vực vùng núi phía tây nước này, giáp biên giới với Ấn Độ, trong trường hợp xung đột nổ ra. Chuyên gia quân sự Trung Quốc nhận định bổ sung các chiến đấu cơ thế hệ 3,5 hoặc cao hơn đang là nhiệm vụ cấp bách để giúp Bắc Kinh có lợi thế trước các đối thủ tại khu vực phía tây tiềm ẩn nhiều xung đột.

Đầu tháng 2, Trung Quốc tuyên bố máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 4 do nước này tự sản xuất J-20 đã sẵn sàng tác chiến. J-20 được Bắc Kinh kỳ vọng sẽ cải thiện sức mạnh của không quân Trung Quốc và là đối trọng với các tiêm kích F-22 và F-35.

Các chuyên gia quốc tế nhận định bài báo đăng trên tờ Hoàn Cầu là thông điệp Bắc Kinh gửi tới New Delhi, khẳng định cuộc xung đột tại cao nguyên Doklam mùa hè năm 2017 "chưa chấm dứt" và "Ấn Độ đừng quá tự mãn".

"Trung Quốc rõ ràng đang muốn nhắc nhở Ấn Độ là nước này sẽ có quan điểm cứng rắn (về vấn đề Doklam)", Giám đốc Trung tâm châu Á và toàn cầu hóa từ Đại học Lý Quang Diệu nói với CNN.

Trung Quoc nang cap khong quan anh 2
Khu vực quân đội Trung - Ấn đối đầu mùa hè năm 2017. Đồ họa: Nhân Lê.

Tại khu vực gần cao nguyên Doklam, Trung Quốc hiện triển khai nhiều máy bay J-10 và J-11, trong khi Ấn Độ sở hữu chiến đấu cơ Su-30 do Nga sản xuất. Một tướng không quân nghỉ hưu Ấn Độ cho biết với lực lượng đang triển khai gần khu vực tranh chấp, không quân Ấn Độ khó có khả năng đe dọa tới Trung Quốc trong thời điểm hiện tại.

Theo CNN, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Ấn Độ đã từ chối bình luận về bài báo đăng trên tờ Hoàn Cầu và cho biết sẽ chỉ bình luận nếu có quan điểm chính thức từ chính phủ Trung Quốc.

Tiêm kích Trung Quốc diễn tập trên tàu sân bay Liêu Ninh Tiêm kích hạm J-15 diễn tập mang mô hình tên lửa đối không và diệt hạm tuần tra quanh khu vực hoạt động của tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc.

Hé lộ vụ xô xát vì va li hạt nhân của Trump giữa an ninh Mỹ - Trung

Sự cố xảy ra trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Trump, khi trợ lý quân sự Mỹ mang chiếc vali với mã kích hoạt khẩn cấp vũ khí hạt nhân bị cấm vào Đại lễ đường Nhân dân.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm