Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc tăng sản lượng dầu để hưởng lợi từ xuất khẩu

Xuất khẩu dầu của Trung Quốc trong tháng 11 sẽ đạt mức cao nhất kể từ tháng 4/2020 khi các nhà máy lọc dầu liên tục tăng sản lượng.

Các nhà máy tại Trung Quốc sẽ tăng cường sản lượng. Ảnh Reuters.

Theo Reuters, động thái tăng sản lượng dầu của Trung Quốc tới từ việc lợi dụng giá dầu thế giới đang ở mức cao và quốc gia này muốn hưởng lợi từ xuất khẩu, bù đắp lại nhu cầu trong nước đang thấp do các lệnh hạn chế từ chính sách Zero-Covid.

Sản lượng dầu thô của Trung Quốc có thể tăng lên 500.000 thùng/ngày, tăng 4% so với tháng 10, khi hai nhà máy lọc dầu mới là PetroChina Quảng Đông Petrochemical và Công ty tư nhân Shenghong Petrochemical, chuẩn bị đi vào hoạt động. Dù vậy, một nửa mức tăng vẫn sẽ đến từ công ty lọc dầu lớn nhất châu Á là Sinopec.

Daphne Ho, phân tích viên cao cấp tại Công ty tư vấn Wood Mackenzie cho biết: “Sản lượng dầu thô được ước tính sẽ tăng lên khoảng 14,4 triệu thùng/ngày trong tháng 11 này, cao hơn khá nhiều so với 13,8 triệu thùng/ngày vào tháng 9”.

Các nhà máy ven biển lớn của Sinopec dự kiến ​​tăng sản lượng từ trung bình cho tới rất cao bắt đầu từ tháng 10, với việc sản xuất hướng chủ yếu tới dầu diesel.

Nguồn tin từ Sinopec cho biết: “Nhu cầu xăng thấp, nhưng tồn kho dầu diesel lại rất ít. Chính vì vậy, công ty sẽ tăng cường sản lượng để phục vụ cho thị trường nội địa và tăng cường xuất khẩu”.

Cũng có cùng động thái thúc đẩy nguồn cung, nhà máy lọc dầu tư nhân lớn nhất Trung Quốc là Zhejiang Petroleum & Chemical đang tăng sản lượng dầu diesel bằng cách cắt giảm sản lượng các sản phẩm hóa dầu khác.

Mỹ và Trung Quốc đang chế biến nhiều dầu thô hơn để đáp ứng nhu cầu sử dụng đang tăng cao trên toàn cầu trong mùa đông này, bởi các nước đang chuyển sang dùng dầu để sưởi ấm, với chi phí rẻ hơn so với khí đốt tự nhiên. Sản lượng tăng cũng có thể làm giảm giá các sản phẩm dầu khác, đặc biệt là xăng.

Theo ước tính của nhiều chuyên gia, với sự gia tăng sản xuất này, thị trường xuất khẩu dầu diesel, xăng và nhiên liệu hàng không của Trung Quốc có thể đạt 6 triệu tấn trong tháng 11, cao nhất kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát vào tháng 4/2020.

Cũng theo ước tính của Wood Mackenzie, JLC và Refinitiv, xuất khẩu dầu diesel có thể đạt 1,8- 2,2 triệu tấn trong tháng này, cao nhất kể từ tháng 6/2021, do các nhà máy lọc dầu có thể hưởng lợi nhuận gấp ba lần ở thị trường châu Á.

Dữ liệu từ Refinitiv và Kpler cho thấy các lô hàng trong tháng 10 và tháng 11 của Trung Quốc chủ yếu hướng đến Đông Nam Á, bởi các con đường đến phương Tây đang bị đóng lại.

Một nguồn tin tại Bắc Kinh cho biết: “Các nhà lọc dầu đang gấp rút sử dụng hết hạn ngạch xuất khẩu, do tỷ suất lợi nhuận đang rất tốt”.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế

Tất cả cây xăng Petrolimex ở Hà Nội sẽ bán hàng 24/24

Petrolimex quyết định tất cả các cửa hàng xăng dầu thuộc Hà Nội sẽ tăng cường bán hàng 24/24 từ hôm nay đến hết ngày 13/11.

Nỗi lo giá xăng dầu và bầu cử Mỹ giữa kỳ

Giá nhiên liệu đang là vấn đề nóng tại Mỹ trước cuộc bầu cử giữa kỳ. Giá xăng và tình trạng khan hiếm trở thành một trong những nỗi lo ngại lớn nhất của cử tri Mỹ.

Thiếu xăng dầu lan rộng ở miền Bắc

Không chỉ ở TP.HCM và các tỉnh lân cận mà tình trạng hàng loạt cửa hàng tạm ngưng bán, người dân xếp hàng dài đợi mua nhiên liệu đã xuất hiện phổ biến tại nhiều cây xăng Hà Nội.

Bảo Trung

Bạn có thể quan tâm