Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc tạm ngừng quét gương mặt lấy giấy vệ sinh

Để lấy giấy vệ sinh miễn phí, một số toilet công cộng tại Trung Quốc yêu cầu người dân quét nhận diện khuôn mặt.

Tại Trung Quốc, để sử dụng giấy vệ sinh trong một số toilet công cộng, người dân nơi đây phải có sự “đồng ý” của hệ thống nhận dạng khuôn mặt.

Theo Cơ quan Quản lý Đô thị và Thực thi Pháp luật thành phố Đông Quan, công nghệ nhận dạng khuôn mặt có chức năng giới hạn số lượng giấy vệ sinh mỗi người có thể lấy trong thời gian nhất định.

Hệ thống này không được kết nối với mạng hoặc máy chủ. Dữ liệu của người dùng sẽ được xóa sau khoảng thời gian ngắn.

Doi du lieu khuon mat lay giay ve sinh anh 1
Sau mỗi lần quét, hệ thống sẽ cung cấp đoạn giấy dài khoảng 90 cm. Ảnh: BoingBoing.

Tuy nhiên, do lo ngại các vấn đề liên quan đến quyền riêng tư, giới chức Trung Quốc đã phải tạm dừng công nghệ nhận dạng khuôn mặt trong môi trường công khai.

“Tôi nghĩ họ có thể ngừng cung cấp giấy miễn phí hoặc tính phí nếu muốn ngăn chặn hành động trộm giấy vệ sinh”, một người dùng bình luận trên Weibo. Trước đó, hệ thống cung cấp giấy vệ sinh bằng công nghệ nhận diện khuôn mặt đã trở thành chủ đề thu hút hơn 100 triệu lượt xem trên Weibo hôm 7/12.

Công nghệ này được triển khai lần đầu vào năm 2017 tại nhà vệ sinh công viên Temple of Heaven, Bắc Kinh. Kể từ đấy, các hệ thống nhà vệ sinh thông minh tương tự đã được giới thiệu tại nhiều thành phố khác của Trung Quốc.

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Công nghiệp Qianzhan, hơn 700 thành phố ở Trung Quốc đã đề xuất hoặc đang trong quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng thông minh. Trong đó, Quảng Châu và Thâm Quyến là những thành phố đã công bố nhiều sáng kiến đặc biệt sử dụng công nghệ thông minh trong toilet công cộng.

Doi du lieu khuon mat lay giay ve sinh anh 2
Hệ thống này được tạo ra với hy vọng chấm dứt tình trạng người dân lấy trộm giấy vệ sinh. Ảnh: China Daily.

Tuy nhiên, theo Tân Hoa Xã, tình trạng rò rỉ dữ liệu khuôn mặt đang trở nên phổ biến ở Trung Quốc. Hình ảnh khuôn mặt, số ID nhận dạng và số điện thoại của nạn nhân liên tục được rao bán trên mạng với mức giá rất thấp. Thậm chí, một số bên còn rao bán dữ liệu khuôn mặt của người dùng với giá chỉ 0,5 nhân dân tệ, tức khoảng 7 Cent/khuôn mặt.

Để đối phó với vấn đề này, một số thành phố của Trung Quốc đã thắt chặt các quy định liên quan đến dữ liệu cá nhân, tránh tình trạng lạm dụng thu thập dữ liệu tràn lan.

Bên cạnh những lo ngại về riêng tư, một số người dùng đã chỉ ra những bất cập của hệ thống cung cấp giấy vệ sinh.

“Máy không cung cấp đủ giấy vệ sinh cho tôi. Khi muốn lấy thêm, hệ thống thông báo tôi phải tiếp tục chờ đợi. Thành thật mà nói, không ai có thể nhịn được khi đang vội”, một người dùng Weibo chia sẻ.

Lớp học dùng smartphone dành cho người cao tuổi tại Trung Quốc

Dịch Covid-19 bùng nổ, nhiều người cao tuổi tại Trung Quốc phải đi học cách sử dụng điện thoại vì sợ tụt hậu.

Ngọc Phương Linh

Bạn có thể quan tâm