Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc sẽ xây căn cứ quân sự ở nước ngoài?

Báo chí Trung Quốc đã lên tiếng khuyến khích quân đội nước này nên tiến hành xây dựng căn cứ ở nước ngoài để hình thành và duy trì sức mạnh. 

Trung Quốc sẽ xây căn cứ quân sự ở nước ngoài?

Báo chí Trung Quốc đã lên tiếng khuyến khích quân đội nước này nên tiến hành xây dựng căn cứ ở nước ngoài để hình thành và duy trì sức mạnh. 

Tờ International Herald Leader, một ấn phẩm của Tân Hoa Xã đã đăng bài bình luận, tư vấn cho Hải quân Trung Quốc về việc xây dựng căn cứ Hải quân ở nước ngoài để bảo vệ dòng năng lượng từ Ấn Độ Dương.

Bài báo chỉ ra rằng, sự thành công của tàu sân bay Liêu Ninh và tiêm kích J-15 trở thành tâm điểm của sự chú ý từ năm 2012. Trong tương lai gần, việc hình thành nhóm tác chiến tàu sân bay Trung Quốc sẽ dẫn đến nhiều thay đổi trong việc phát triển các tàu chiến, đào tạo và nghiên cứu các học thuyết chiến tranh Hải quân mới.

Trong báo cáo tại Đại hội lần thứ 18 Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào kêu gọi phát triển quân đội mạnh mẽ tương ứng với vị thế của Trung Quốc trên trường quốc tế, đáp ứng nhu cầu an ninh và lợi ích phát triển.

Những địa điểm lý tưởng mà Hải quân Trung Quốc có thể đặt các căn cứ theo tư vấn của báo International Herald Leader.

Trong bối cảnh này, nhóm tác chiến tàu sân bay sẽ nhanh chóng được đưa vào hoạt động, kèm theo đó là việc tăng cường đóng mới các tàu khu trục mang tên lửa điều khiển, tàu đổ bộ, tàu ngầm mới.

Thế nhưng, ngay cả khi Hải quân Trung Quốc có nhiều tàu chiến hơn vẫn khó lòng đảm bảo được sức mạnh của lực lượng “Hải quân nước xanh” (lực lượng Hải quân có khả năng hoạt động tác chiến trên những vùng biển xa xôi) mà không có các căn cứ quân sự ở nước ngoài.

Tuy vậy, bài viết chỉ ra, Hải quân Trung Quốc không nhất thiết phải xây dựng các căn cứ nước ngoài theo mô hình của Hải quân Mỹ. Thay vào đó, Trung Quốc chỉ cần thành lập một số “căn cứ hỗ trợ chiến lược ở nước ngoài” phù hợp với thông lệ quốc tế hiện hành.

Bài báo cũng dự đoán rằng Trung Quốc sẽ xây dựng căn cứ hỗ trợ đầu tiên ở khu vực Ấn Độ Dương, đồng thời không quên liệt kê những địa điểm có thể đặt các căn cứ ở nước ngoài theo nhiều cấp độ khác nhau.

Theo đó, cấp độ thứ nhất là các cơ sở tiếp tế nhiên liệu cho các tàu chiến trong thời bình có thể đặt ở cảng Djibouti của Yemen và cảng Salalah, Oman, đều thuộc vịnh Aden. Các hoạt động tiếp nhiên liệu này là một phần của các hoạt động thương mại quốc tế.

Cấp độ thứ 2 là các cơ sở bán cố định cho các tàu chiến cập bến, các máy bay trinh sát cánh cố định và các nhân viên Hải quân hoạt động trên bờ. Địa điểm lý tưởng để đặt căn cứ này là cảng Seychelles thuộc CH Seychelles, một quốc đảo gồm 155 đảo lớn nhỏ thuộc châu Phi nằm trên Ấn Độ Dương. Trung Quốc có thể xây dựng căn cứ này bằng một hợp đồng ngắn hạn hoặc trung hạn với chính quyền sở tại.

Cấp độ thứ 3 là một căn cứ Hải quân với đầy đủ chức năng, cung cấp bảo trì tàu chiến, vũ khí, đạn dược, kho dự trữ chiến lược. Địa điểm lý tưởng cho căn cứ này là ở Pakistan với một thỏa thuận dài hạn giữa hai nước.

Bài báo kết luận, trong vòng 10 năm tới Trung Quốc sẽ tập trung phát triển 3 tuyến đường biển chiến lược ở Ấn Độ Dương để khẳng định vị thế của mình. Dự báo tương lai, Hải quân Trung Quốc sẽ hình thành khoảng 18 căn cứ tập trung chủ yếu ở châu Á và châu Phi.

quốc việt

Theo Infornet

 

 

 

quốc việt

Theo Infornet

Bạn có thể quan tâm